Theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội được xác định là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của cả nước, đô thị loại đặc biệt; là trung tâm văn hóa, giáo dục đào tạo và khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch vụ của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong đó định hướng phát triển hệ thống dịch vụ thương mại khu vực đô thị trung tâm, trong đó các khu đô thị dọc tuyến đường Vành đai 4. Do vậy việc sớm đầu tư xây dựng Dự án Vành đai 4 để phát huy hiệu quả của tuyến vành đai liên vùng, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong Vùng Thủ đô, liên kết các tuyến đường bộ hướng tâm, tạo dịch vụ vận tải chủ động, hiệu quả trong phát triển kinh tế khu vực là hết sức cần thiết.
Hành lang vận tải theo hướng đường Vành đai 4 có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực và đất nước. Kết nối trung tâm chính trị thủ đô Hà Nội với các tỉnh trong Vùng Thủ đô; đi qua địa phận của thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và có sức lan tỏa đến các địa phương lân cận; kết nối thuận lợi với cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống đường sắt quốc gia... Có thể nói đây là hành lang vận tải liên vùng đặc biệt quan trọng của khu vực Vùng Thủ đô.
Trao đổi với Báo Lao Động mới đây, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Đường cao tốc Việt Nam cho biết, tuyến đường Vành đai 4 không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn mở rộng không gian phát triển cho thành phố Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.
Vành đai 4 góp phần kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, tăng khả năng kết nối tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Ngoài ra, Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hình thành sẽ là tiền đề để thành phố Hà Nội và các tỉnh phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị và nông thôn khu vực hai bên tuyến đường nói riêng và Vùng Thủ đô nói chung, tạo không gian phát triển quỹ đất, tạo nguồn lực đầu tư phát triển.
Trong tổng thể dự án, ngoài việc cần thiết phải đầu tư hệ thống đường cao tốc Vành đai 4, cùng với phát triển đô thị, công nghiệp, dân cư cần thiết phải đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành đồng bộ với tuyến cao tốc Vành đai 4.
Việc này nhằm các mục đích bảo đảm giao thông khu vực đô thị; thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, các khu công nghiệp phù hợp với định hướng điều chỉnh quy hoạch thành phố Hà Nội và dọc hai bên tuyến của các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh; phù hợp với các đồ án quy hoạch các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang được triển khai; tạo không gian phát triển mới khai thác hiệu quả khoảng 6.500ha quỹ đất phía Tây đường Vành đai 4 địa phận thành phố Hà Nội đang được được điều chỉnh quy hoạch.
Do vậy, việc sớm đầu tư hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội theo quy hoạch nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đất nước là rất cần thiết.