Theo đó, liên quan đến việc sử dụng kinh phí mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó máy xét nghiệm COVID-19 được mua với số tiền lên đến hơn 4 tỉ đồng. Mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận về vụ việc.
Theo kết luận nêu, việc mua máy xét nghiệm COVID-19 còn tồn tại nhiều thiếu sót, khi đơn vị tư vấn thẩm định giá đã thu thập thông tin trên một số trang mạng nước ngoài về giá các sản phẩm tương tự và lấy báo giá của 3 đơn vị kinh doanh làm cơ sở để so sánh, xác định giá.Không tiến hành thu thập thông tin từ các giao dịch trên thị trường đối với sản phẩm tương tự hoặc báo giá của nhà sản xuất, của đơn vị phân phối cấp 1, đơn vị phân phối độc quyền... để tham khảo, lựa chọn giá tối ưu đối với sản phẩm và báo giá không thể hiện thông tin hiệu lực.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các bước mua máy xét nghiệm, Sở Y tế Thanh Hóa chưa thực hiện đầy đủ việc đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Cũng theo kết luận cho hay, tính đến ngày 14.5, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định phê duyệt kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều gói thầu khác nhau, tổng kinh phí được phê duyệt là hơn 117 tỉ đồng.
Trong đó, gói thầu mua sắm trang thiết bị xét nghiệm COVID-19 do Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, đã được thực hiện theo phương thức chỉ định thầu với mức giá hơn 4,5 tỉ đồng (gồm hệ thống realtime PCR tự động giá 3,796 tỉ đồng, bộ hóa chất tách chiết gần 800 triệu đồng)
Sau khi phát hiện những thiếu sót trong quá trình mua máy xét nghiệm, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh này, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và khắc phục kịp thời những hạn chế, khuyết điểm đã nêu.
Kiến nghị Giám đốc Sở Tài chính kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc phối hợp thẩm định giá dự toán, trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, còn hạn chế, khuyết điểm.