Trước hàng loạt các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em được phanh phui và đây trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội, bà Nguyễn Phương Linh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) - cho biết: "Ở khía cạnh với người làm xã hội như chúng tôi, đây không phải hiện tượng mới. Nó đã xảy ra từ lâu và phổ biến trong xã hội nhưng chưa được mọi người quan tâm đúng mức”.
Các chuyên gia cho biết, với quan niệm xã hội, định kiến xã hội liên quan vấn đề giới, trẻ em chưa được quan tâm đúng mức trong khoản thời gian dài. Vì vậy, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được phanh phui gần đây là cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, phụ huynh, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Nói vấn nguyên nhân các vụ xâm hại, tình dục diễn ra trong thời gian qua, bà Nguyễn Phương Linh – Giám đốc MSD - cho hay, khi có những vụ xâm hại tình dục xảy ra, cách xử lý không chỉ trẻ em mà còn gia đình, nhà trường, cơ quan quản lý Nhà nước có rất nhiều vấn đề.
Cụ thể, nhiều trường hợp trẻ em về kể với cha mẹ như người này đụng chạm con, quấy rối con thì đôi khi bị cha mẹ mắng ngay như tại sao lại ăn mặc như thế này hoặc con hành xử như thế nào mới dẫn đến tình trạng đó. Ngoài ra, nhiều khi trẻ em chia sẻ với giáo viên thì họ chưa có kĩ năng xử lý.
Bà Nguyễn Phương Linh cho rằng như vậy vô hình chung đang quy lỗi cho trẻ em khi các em quấy rối, xâm hại. Trẻ em cảm thấy mình có lỗi và không sẵn sàng chia sẻ những ý kiến, tình trạng dẫn tới phải chịu rủi ro ngày càng lớn hơn.
Để giảm thiểu những nguy cơ xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, theo các chuyên gia, kiến thức về giới tính cần được giáo dục càng sớm càng tốt. Xâm hại tình dục ở các thể rất khác nhau, cho nên từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ em phải có chương trình giáo dục cho phù hợp.
Hiện nay, nhà trường đã đưa các chương trình liên quan giới tính vào giảng dạy. Ở những chương trình này, về phần kiến thức tương đối tốt, nhưng phương pháp giáo dục chưa thân thiện. Các em được học ở trường nhưng không cởi mở, chia sẻ những câu chuyện của riêng mình với bố mẹ, gia đình và bạn bè. Nhiều trẻ em còn coi nói về vấn đề giới tính là nói về việc xấu. Như vậy, chỉ trên giáo dục trên lý thuyết không đi sâu vào nhận thức và hành động của trẻ em, bà Nguyễn Phương Linh nhấn mạnh.