Có tới hơn 4.000 trẻ em tại Việt Nam bị xâm hại tình dục chỉ trong vòng 2 năm

HOA LÊ |

Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, chỉ trong vòng 2 năm, từ 2014 - 2016, có tới hơn 4.000 trẻ em tại Việt Nam bị xâm hại tình dục. Trong đó, 80% nạn nhân là trẻ em nữ, các trẻ từ 13 - 16 tuổi chiếm nhiều nhất trong tổng số này.

Trước hàng loạt các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em được phanh phui và đây trở thành vấn đề nhức nhối trong xã hội, bà Nguyễn Phương Linh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) - cho biết: "Ở khía cạnh với người làm xã hội như chúng tôi, đây không phải hiện tượng mới. Nó đã xảy ra từ lâu và phổ biến trong xã hội nhưng chưa được mọi người quan tâm đúng mức”.
Các chuyên gia cho biết, với quan niệm xã hội, định kiến xã hội liên quan vấn đề giới, trẻ em chưa được quan tâm đúng mức trong khoản thời gian dài. Vì vậy, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được phanh phui gần đây là cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ, phụ huynh, gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Nói vấn nguyên nhân các vụ xâm hại, tình dục diễn ra trong thời gian qua, bà Nguyễn Phương Linh – Giám đốc MSD - cho hay, khi có những vụ xâm hại tình dục xảy ra, cách xử lý không chỉ trẻ em mà còn gia đình, nhà trường, cơ quan quản lý Nhà nước có rất nhiều vấn đề.
Cụ thể, nhiều trường hợp trẻ em về kể với cha mẹ như người này đụng chạm con, quấy rối con thì đôi khi bị cha mẹ mắng ngay như tại sao lại ăn mặc như thế này hoặc con hành xử như thế nào mới dẫn đến tình trạng đó. Ngoài ra, nhiều khi trẻ em chia sẻ với giáo viên thì họ chưa có kĩ năng xử lý.
Bà Nguyễn Phương Linh cho rằng như vậy vô hình chung đang quy lỗi cho trẻ em khi các em quấy rối, xâm hại. Trẻ em cảm thấy mình có lỗi và không sẵn sàng chia sẻ những ý kiến, tình trạng dẫn tới phải chịu rủi ro ngày càng lớn hơn. 

Để giảm thiểu những nguy cơ xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, theo các chuyên gia, kiến thức về giới tính cần được giáo dục càng sớm càng tốt. Xâm hại tình dục ở các thể rất khác nhau, cho nên từng độ tuổi, giai đoạn phát triển của trẻ em phải có chương trình giáo dục cho phù hợp.

Hiện nay, nhà trường đã đưa các chương trình liên quan giới tính vào giảng dạy. Ở những chương trình này, về phần kiến thức tương đối tốt, nhưng phương pháp giáo dục chưa thân thiện. Các em được học ở trường nhưng không cởi mở, chia sẻ những câu chuyện của riêng mình với bố mẹ, gia đình và bạn bè. Nhiều trẻ em còn coi nói về vấn đề giới tính là nói về việc xấu. Như vậy, chỉ trên giáo dục trên lý thuyết không đi sâu vào nhận thức và hành động của trẻ em, bà Nguyễn Phương Linh nhấn mạnh.

HOA LÊ
TIN LIÊN QUAN

Khu vực ven sông Hồng ngổn ngang rác thải sau khi nước lũ rút

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Dù nước sông Hồng đã rút, nhưng khu vực gần cầu Long Biên, cầu Chương Dương (Hà Nội) mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Phê chuẩn ông Lê Ngọc Châu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đối với ông Lê Ngọc Châu.

Tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án.

Dân phố cổ Hội An chưa mặn mà đón khách thuê homestay

Hoàng Bin |

Sau hơn 4 tháng thí điểm mô hình đón khách lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An, chỉ có 1 hộ dân đăng ký loại hình này.

Thi thể trôi sông được xác định là nạn nhân sập cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể nam giới phát hiện trưa 16.9 trên sông Hồng được xác định là nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.

Lào Cai thông tin về nhu cầu, đầu mối hỗ trợ bà con vùng lũ

Bảo Nguyên |

Tỉnh Lào Cai vừa thông tin cụ thể về nhu cầu hỗ trợ người dân vùng lũ và đầu mối tiếp nhận cứu trợ của các huyện, thị xã trên địa bàn.

Ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão

Phan Anh |

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) vừa phát đi công điện về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.