Đà Nẵng cấp nước miễn phí cho khách sạn, bệnh viện giữa lúc hạn mặn

THUỲ TRANG |

Công ty Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết trong tình trạng nguồn nước vẫn đang bị nhiễm mặn cao hiện nay, đơn vị sẽ hỗ trợ cho các cơ sở lưu trú, bệnh viện, trường học được lấy nước miễn phí.

Thông tin từ Dawaco cho hay, nguồn nước sông Cầu Đỏ vẫn đang diễn biến mặn liên tục trong khi nhu cầu sử dụng nước của nhiều khách hàng có khối lượng lớn.

“Dawaco xin thông báo đến Quý khách hàng kinh doanh cơ sở lưu trú, bệnh viện, trường học… trong thành phố Đà Nẵng có thể chủ động xe bồn và liên hệ tại Nhà máy nước Cầu Đỏ lấy nước miễn phí để có đủ nước phục vụ du khách, bệnh nhân, học sinh... trong giai đoạn hiện nay. Quý khách hàng vui lòng chỉ cần cung cấp mã số khách hàng để Dawaco lưu thông tin hồ sơ” – thông báo của Dawaco ghi rõ.

Trước đó, trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài nhiều ngày qua, các khách sạn trên địa bàn thành phố đã có mong muốn mua nước sạch từ Dawaco để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, qua thông báo trên, Dawaco cho biết sẽ phục vụ hoàn toàn miễn phí chứ không có chuyện mua bán nước bằng xe bồn.

Được biết, cho đến sáng nay (23.8), độ mặn của nước thô tại sông Cầu Đỏ vẫn duy trì ở mức 1.000 mg/l (tiêu chuẩn nước thô sử dụng được là dưới 250 mg/l) nên tình trạng thiếu nước sinh hoạt vẫn sẽ kéo dài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tại cuộc họp chiều qua (22.8) của UBND Đà Nẵng đã có nhiều phương án được đưa ra để ưu tiên dành nước sinh hoạt cho người dân như lấy nước tại Cầu Đỏ hoà thêm vào nước từ An Trạch bơm về để tăng công suất (nước sẽ bị lợ trong ngưỡng cho phép); cho phép các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác tối đa nước ngầm; điều chỉnh giảm công suất hoạt động của các nhà máy sản xuất bia, nước ngọt; khuyến cáo các cơ sở du lịch, nhà hàng hạn chế sử dụng nước trong giờ cao điểm từ 17h đến 24h.

Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu Sở Xây dựng tính toán phương án triển khai phương án làm đập tạm ngăn mặn ở khu vực Cầu Đỏ nếu độ mặn tiếp tục ở mức cao.

Hiện tại, Dawaco cung ứng được 237.000m3/ngày đêm cho người dân. Trong khi nhu cầu thực tế của mùa du lịch là trên 300.000m3/ngày đêm.

Trạm bơm phòng mặn An Trạch đang phải hoạt động hết công suất nhưng cũng chỉ cung ứng được 210.000m3 nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ vận hành.

Sở Tài Nguyên và môi trường cho biết do độ mặn quá cao nên phương án thuỷ điện bơm nước trong một ngày chưa đủ để Đà Nẵng có thể lấy nước trực tiếp từ Cầu Đỏ cho việc vận hành nhà máy. Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục liên hệ đề nghị thuỷ điện xả nước đẩy mặn.

Trong sáng nay, UBND Đà Nẵng tiếp tục có cuộc họp bàn với các đơn vị liên quan để tính toán phương án giải quyết nguồn nước cho người dân thành phố.

Tính đến thời điểm này, nhiều khu vực tại Đà Nẵng đã không có nước sinh hoạt trong 5 ngày, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng lại lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

THUỲ TRANG |

Nguồn nước thô tại Đà Nẵng bị nhiễm mặn nghiêm trọng, trong khi khô hạn kéo dài làm các hồ thuỷ điện cạn kiệt, khiến hàng nghìn người dân lao đao vì mất nước sinh hoạt tái diễn. UBND TP.Đà Nẵng đã phải họp khẩn để tìm các phương án có nước cho người dân từng ngày chứ chưa chắc tính được đến hết mùa khô này.

Trao tặng công trình nước sạch cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Vỹ Nhi |

Nhằm chia sẻ và động viên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, vừa qua, Công đoàn cơ sở xã Lộc Hòa đã tổ chức trao tặng công trình nước sạch cho đoàn viên Điển Phun - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Lộc Hòa tại ấp 8B, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Hàng ngàn người dân, bệnh nhân “vật vã” vì thiếu nước sạch

QUANG ĐẠI |

Tình trạng mất nước, thiếu nước sạch diễn ra trên diện rộng tại TP Vinh (Nghệ An), hàng trăm bệnh nhân và người nhà tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khốn khổ vì thiếu nước sạch.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.