Đà Nẵng lại lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

THUỲ TRANG |

Nguồn nước thô tại Đà Nẵng bị nhiễm mặn nghiêm trọng, trong khi khô hạn kéo dài làm các hồ thuỷ điện cạn kiệt, khiến hàng nghìn người dân lao đao vì mất nước sinh hoạt tái diễn. UBND TP.Đà Nẵng đã phải họp khẩn để tìm các phương án có nước cho người dân từng ngày chứ chưa chắc tính được đến hết mùa khô này.

Nước nhiễm mặn gấp 8 lần, thuỷ điện cạn khô

Những ngày qua, nhiều khu vực như quận Cẩm Lệ, Sơn Trà và Hải Châu tại TP.Đà Nẵng lại tái diễn tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Hàng trăm hộ dân quận Sơn Trà khốn khổ vì luôn là điểm đầu tiên chịu cảnh mất nước. Nhiều hộ phải mua nước bình để dùng. Không chỉ vậy, tại quận Hải Châu, các hàng quán và một số toà nhà cao tầng không có nước phải niêm phong nhà vệ sinh. Cuộc sống người dân đảo lộn vì đi làm hay về nhà đều không có nước dùng.

“Mất nước 3 ngày nay nhưng chúng tôi chỉ nhận được thông báo thông cảm vì nguồn nước yếu. Thông cảm thế nào được khi mọi sinh hoạt trong gia đình đến lúc lên cơ quan cũng cần dùng đến nước” - anh Nguyễn Thanh, người dân quận Hải Châu, bức xúc.

Cty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã cho đặt bồn nước tạm thời tại 19 điểm ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Thế nhưng, tình hình cũng không khá hơn khi dung tích bình quá nhỏ so với nhu cầu dùng nước của hàng trăm hộ dân.

Cũng theo thông báo của Dawaco, tính đến ngày 19.8, nguồn nước tại cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn 164 ngày, cường độ mặn gia tăng và số ngày nhiễm mặn kéo dài hơn so với năm 2018. Đặc biệt, trong hai ngày 18 - 19.8, độ mặn thường xuyên vượt ngưỡng 890mg/l, độ mặn cao nhất 2.666 mg/l lúc 11h15 ngày 19.8.2019. Theo QCVN 01:2009/BYT, độ mặn trong nước sinh hoạt là từ 300mg/l trở xuống với những vùng ven biển là an toàn thì mức nhiễm mặn hiện nay tại Đà Nẵng có lúc tăng gấp 8 lần. Dawaco đã chủ động có báo cáo lên Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Đà Nẵng để tính toán phương án điều tiết nước từ các hồ thuỷ điện.

Tuy nhiên, Sở TNMT Đà Nẵng cho hay, nguồn nước hiện còn lại tại các hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vào ngày 20.8 cho thấy khó có thể đáp ứng nhu cầu dùng nước của hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn (đến ngày 31.8.2019) nếu diễn biến xâm nhập mặn thường xuyên hơn 1.000mg/l tại cửa thu nước Cầu Đỏ. Dự báo, tình hình thủy văn 10 ngày tới vẫn tiếp tục không có mưa trên lưu vực. Số liệu nguồn nước hiện còn lại tại các hồ chứa thủy điện cho thấy chỉ có hồ A Vương là đủ nước trong số 4 hồ.

Lại “nhờ” thuỷ điện xả nước cứu

Trước tình hình trên, sáng 21.8, UBND Đà Nẵng đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan. Sở TNMT Đà Nẵng cho hay, các hồ hiện có thể điều tiết nguồn nước về hạ du sông Vu Gia gồm hồ A Vương và hồ Đắk Mi 4. Tuy nhiên, việc điều tiết nguồn nước còn lại tại các hồ trong giai đoạn hiện nay nếu không hợp lý sẽ làm nhanh chóng cạn kiệt nguồn nước tại các hồ, dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng và dài ngày nếu hết mùa cạn mà vẫn không có mưa trên lưu vực.

Dù vậy, trước tình hình nước sinh hoạt thiếu trầm trọng, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Cty CP Thuỷ điện Đắk Mi vận hành xả nước từ hồ thuỷ điện Đắk Mi 4 về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng 25m3/s đến khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1.000 mg/l; Cty CP A Vương xả nước hồ thuỷ điện A Vương liên tục 24 giờ với lượng trung bình ngày không nhỏ hơn 70m3/s từ để giảm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ. Nhưng đây cũng chỉ là phương án tạm thời, bởi với tình hình thời tiết trên, đến lúc các hồ sẽ không còn nước để “cứu” Đà Nẵng.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Hạn hán tại miền Trung, 138.800 hộ thiếu nước sinh hoạt

L.V |

Nắng nóng gay gắt và kéo dài gây hạn hán ảnh đã hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Dự báo khoảng 138.800 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

3.000 dân Cù Lao Chàm thiếu nước sinh hoạt

Thanh Chung |

Hàng nghìn người dân ở xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng giữa những ngày nắng nóng.

Nhiều khu vực ở Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt

H.V |

Một số khu vực ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng bị mất nước sinh hoạt hoặc áp lực nước yếu trong nhiều ngày liền, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.