Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để Đà Nẵng xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu - cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung là công trình giao thông thuộc dự án nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỉ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP Đà Nẵng).
Dự án xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus.
Tiến độ thực hiện từ năm 2021 đến tháng 12.2025 đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg năm 2021, cảng biển Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung và một trong 3 cảng biển lớn nhất, trọng điểm Việt Nam.
Với tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt trung bình 10%/năm. Năm 2020, lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn. Dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.
Để kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng trong những năm tới. Ngày 25.3.2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho bến cảng Liên Chiểu, tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.
Trong đó, giai đoạn đầu (đầu tư 2 bến khởi động), cảng Liên Chiểu sẽ đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến trong giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của thành phố và trong khu vực.
Ngày 18.4.2022, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết bến cảng Liên Chiểu tại Quyết định số 1059/QĐ-UBND với tổng diện tích 450ha.
Bến cảng Liên Chiểu gồm các bến chính: Khu bến container tiếp nhận được tàu đến 8.000 Teus (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 Teus (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn, gồm 8 bến với tổng chiều dài 2.750m cho tàu từ 30.000-200.000DWT.
Khu bến tổng hợp với tổng số lượng bến và chiều dài 6 bến/1.550m, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ phía trong (khoảng 30.000 DWT).
Khu bến thủy nội địa với tổng chiều dài tuyến bến 1.200m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000DWT để phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước.
Khu bến hàng lỏng/khí gồm 6 bến bố trí tại khu vực đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT.
Khu kho bãi đường sắt làm bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia.
Ngoài ra, bến cảng Liên Chiểu còn có khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, khu hành chính dịch vụ, vành đai cây xanh cách ly; khu hạ tầng dùng chung.