Đà Nẵng thúc tiến độ mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thùy Trang |

Dự án cao tốc 2.000 tỉ đồng Hòa Liên - Túy Loan có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng (GPMB). Với gần 5.000 hồ sơ nhà, đất và mộ, TP Đà Nẵng đang phải chạy đua trong 1 tháng nữa để hoàn thành việc giải tỏa, bàn giao cho mặt bằng cho đơn vị thi công.

8 tháng mới có 6km mặt bằng

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do BQL dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 9.2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025 với chiều dài khoảng 11,5km, đi qua 3 xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cùng tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB, tái định cư trên 951 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau gần 8 tháng khởi công, dự án mới được bàn giao hơn 6km mặt bằng nhưng lại không liền mạch, chia nhiều đoạn khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Trong 6km đó thì có 3km vướng hạ tầng kỹ thuật như đường nước sạch, cáp quang, điện cao thế…

Đại diện Phòng Điều hành dự án 2, BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, mặt bằng không được liền mạch nên việc thi công chỉ có thể triển khai từng đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Không chỉ có việc cần giải tỏa nhanh, có mặt bằng bàn giao cho các đơn vị thi công, BQL cho biết, việc di dời hạ tầng kỹ thuật từ cột điện, ống nước, dây cáp viễn thông… cũng mất nhiều thời gian làm hồ sơ, khi di dời thì phải đến nơi có mặt bằng chứ không phải đặt ở đâu cũng được.

Trong khi đó, theo yêu cầu của Chính phủ thì đến 30.5, địa phương phải giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công. “Nếu làm đúng được như vậy thì tiến độ dự án không có vấn đề gì, nếu không được thì sẽ khó khăn” - phía BQL cho hay.

Chạy đua giải tỏa gần 5.000 nhà, đất, mộ trong 1 tháng

Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, UBND huyện Hòa Vang cho biết, để thực hiện dự án phải GPMB 11,5km qua 3 xã cần xử lý 1.166 hồ sơ, giải phóng 20km đường gom 2 bên tuyến với 710 hồ sơ và hơn 2.900 ngôi mộ.

Trong khi đó, khó khăn không chỉ trong công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng, địa phương còn gặp khó trong xác định nguồn gốc sử dụng đất của người dân, bồi thường đất nông nghiệp không có giấy tờ khá thấp so với mong muốn của người dân, quá trình di dời gần 2.900 ngôi mộ trên toàn tuyến không thể làm ngày một ngày hai.

Trước thực tế đó, UBND TP Đà Nẵng đã giao cho UBND huyện Hòa Vang một số chủ trương thuộc thẩm quyền để giải quyết vướng mắc như đề xuất hỗ trợ thêm ngoài quy định cho người dân. Kiểm tra thực tế dự án, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ông Nguyễn Văn Quảng đánh giá, tiến độ và chất lượng tổng thể của dự án đang bị chậm trễ. “Tôi đề nghị địa phương, Ban Quản lý dự án, nhà thầu cần phối hợp, linh động để tháo gỡ khó khăn như thực hiện có mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó” - ông Quảng chỉ đạo.

Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo UBND thành phố, các sở ngành đẩy nhanh công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, hoàn thiện hồ sơ xây dựng 2 khu tái định cư, phục vụ công tác di dời dân. Ông Quảng cũng lưu ý, hạ tầng kỹ thuật ở công trình này rất phức tạp, khi xử lý, các đơn vị phải có lộ trình hợp lý, sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, không làm ảnh hưởng việc sinh hoạt của người dân.

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân 2 nút giao cao tốc Bắc - Nam ở Thanh Hóa vừa mở lại đóng

Trần Lâm |

Chỉ trong vài ngày, 2 nút giao cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thanh Hóa vừa mới mở lại đóng mà không thông báo. Điều này gây nhiều khó khăn cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Giải tỏa gần 5.000 hồ sơ đất, nhà ở và mộ để làm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

THÙY TRANG |

Đà Nẵng - UBND huyện Hòa Vang đã lập 3 tổ công tác để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù theo yêu cầu của Chính phủ, bởi có gần 5.000 hồ sơ đất, nhà ở và mộ cần được giải tỏa để thực hiện dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan.

Bộ GTVT trả lời về nguy cơ ngập cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Xuyên Đông |

Cử tri Đà Nẵng phản ánh cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có nguy cơ bị ngập. Trên cổng thông tin điện tử ngày 9.4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lên tiếng trả lời vấn đề này.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.