Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80km, trong đó đoạn Vân Đồn – Tiên Yên dài 16.8km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỉ đồng; tuyến Tiên Yên – Móng Cái dài 63,26 km theo hình thức đối tác công ty (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỉ đồng. Dự án do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sungroup) làm chủ đầu tư.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào khai thác miễn phí từ ngày 1.9.2022. Sau hơn một tháng, đã có gần 150.000 lượt phương tiện lưu thông trên cao tốc.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, đến nay trên tuyến đã xảy ra 1 vụ va chạm giao thông đối với xe máy đoạn tuyến nối Hải Hà đi vào cao tốc khiến người điều khiển phương tiện bị thương. Đồng thời, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 21 trường hợp người đi bộ, 59 trường hợp xe máy đi vào cao tốc, 24 sự cố hỏng xe và hàng chục vụ dừng đỗ xe trên cao tốc. Bên cạnh đó, nhiều vị trí lối mở vẫn chưa thực sự được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng người dân, vật nuôi vẫn lọt vào cao tốc.
Trước tình trạng mất ATGT trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đoàn công tác do ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra thực tế và yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc chấn chỉnh đảm bảo ATGT trên cao tốc.
Riêng đối với đoạn tuyến mở Vân Đồn – Tiên Yên, đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh, chưa thu phí và không có trạm thu phí, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT đã yêu cầu đơn vị quản lý tuyến là Công ty CP Xây dựng và Thương mại 909 lập chốt gác 24/24h, đảm bảo trong mọi điều kiện đều có người canh gác không cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện thô sơ, mô tô, xe máy đi vào cao tốc.
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, một nhân viên trực chốt cao tốc, thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 909 chia sẻ, các chốt trực đều là ô tạm nên thời tiết mưa gió rất khó cho người trực chốt thực thi nhiệm vụ. Trong quá trình làm nhiệm vụ có nhiều người còn chưa hiểu quy định hoặc cố tình đi vào cao tốc. Đối với những trường hợp cố tình đi vào cao tốc, chúng tôi chỉ có cách thông báo với công an địa phương và đội của Cục Cảnh sát giao thông phối hợp xử lý.
Ngoài việc đưa vào vận hành sử dụng hệ thống giám sát bằng camera trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã bố trí các tổ công tác thường xuyên tuần lưu trên tuyến và 4 tổ thường trực tại điểm đầu và cuối cao tốc để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.
Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn - Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - cho biết, ngoài những hình ảnh do hệ thống camera giám sát trên tuyến cung cấp, đơn vị cũng đang tăng cường phối hợp với công an các địa phương và các đơn vị quản lý tuyến hướng dẫn đội ngũ nhân viên tuần đường tích cực giám sát và ghi hình ảnh các trường hợp vi phạm, những hình ảnh này đều là căn cứ để chúng tôi xác minh và xử lý vi phạm theo quy định.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, kiểm tra thực tế ngày 26.9, ông Bùi Văn Khắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban phụ trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã có yêu cầu chủ đầu tư bổ sung tăng cường lưới rào bảo vệ cao tốc, đảm bảo kín, xử lý dứt điểm tình trạng vật nuôi của người dân chạy vào cao tốc; phối hợp với chính quyền các địa phương dọc tuyến tăng cường các biện pháp bảo vệ hành lang giao thông, không để tái diễn tình trạng người dân khai thác lâm sản, xâm phạm hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên báo Lao Động, những tồn tại này vẫn còn xuất hiện tại 1 số vị trí trên đoạn tuyến Vân Đồn - Tiên Yên.