Trong tháng 5.2024, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp hai mỏ đất và hai mỏ cát theo đề xuất của nhà thầu. Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã cấp 10 mỏ đất, 5 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đảm bảo đủ số lượng đất đắp và cát xây dựng theo nhu cầu của nhà thầu. Đồng thời, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện cấp bãi đổ thải tạm thời phục vụ thi công.
Theo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT), việc chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu và bãi đổ thải đã giúp các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn) cho biết, hiện nay, nhà thầu đang tổ chức 43 mũi thi công với gần 3.400 nhân sự và hơn 1.380 thiết bị. Sau gần 17 tháng thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thành hình rõ nét, một số hạng mục thi công vượt tiến độ đề ra, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải đá cấp phối.
Đặc biệt, 2 trong số 3 hầm xuyên núi đã được khai thông. Sản lượng thực hiện đạt gần 4.000 tỉ đồng, tương ứng hơn 26% giá trị hợp đồng.
Năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu thi công sản lượng lũy kế khoảng 7.500 tỉ đồng. Riêng hạng mục hầm số 1 và số 2 sẽ hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị.
Bên cạnh đó, thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, đảm bảo an toàn giao thông.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến giữa tháng 5.2024, hầm số 3 đã đào được 1.000/3.200m, dự kiến tháng 6.2025 sẽ khai thông hầm số 3. Đến tháng 12.2025, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ hoàn thành toàn tuyến.
“Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, song Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được nhà thầu kiểm soát chặt chẽ” - ông Nguyễn Quang Huy cho biết thêm.
Hiện các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để bù đắp tiến độ bị chậm do mưa gió vào cuối năm 2023. Tập đoàn Đèo Cả mong muốn tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, bàn giao phần mặt bằng tuyến chính và các đường ngang còn lại, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Hiện tiến độ thi công đang bị chậm ở một số vị trí, như đầu tuyến (Km0+450 - Km1+320), cầu Km2+632, cầu vượt QL24, cầu vượt ĐH.42B, cầu vượt ĐH.Km36, cầu vượt ĐH.Km37, cầu Eo Gió, cầu Sông Quán, cầu vượt ĐH.46...