Đảo Bình Ba tràn ngập rác thải mỗi dịp cuối năm

Hữu Long |

Khánh Hòa - Đảo Bình Ba được thiên nhiên ưu đãi bởi vẻ đẹp nên thơ, hữu tình. Những năm gần đây, hòn đảo thường đối diện với tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa. Đây cũng là vấn đề nan giải của địa phương trong nhiều năm qua.

Ngày 2.1, ông Lê Ngọc Thạch – Chủ tịch UBND TP.Cam Ranh cho biết: đã chỉ đạo, triển khai đến các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý tình trạng rác thải tại thôn Bình Ba, xã Cam Bình.

Đảo Bình Ba nhìn từ xa.  Ảnh Thu Cúc
Đảo Bình Ba nhìn từ xa. Ảnh: Thu Cúc

Trước đó tại khu vực tại đảo Bình Ba thường xuyên xuất hiện tình trạng rác thải tràn ngập khắp nơi. Đặc biệt các khu vực dân cư tập trung như cầu cảng, hộp nhựa, túi nylon, thùng xốp nổi lềnh bềnh.

Rác ngập tràn khắp đảo không chỉ ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường mà còn đen dọa đến sức khỏe của người dân, ảnh hưởng đến hệ sinh thái xung quanh đảo.

Khu vực cầu cảng là nơi rác thải tập kết mỗi dịp cuối năm. Ảnh Bùi Bùi
Khu vực cầu cảng là nơi rác thải tập kết mỗi dịp cuối năm. Ảnh: Bùi Bùi

Qua quá trình kiểm tra, người đứng đầu TP.Cam Ranh giải thích vào mùa gió bấc hàng năm (từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau), lượng rác thải tấp về đảo rất nhiều trong thành phần rác có nhiều loại nilon, thùng xốp và các vật liệu khác; có cả xác động vật và đặc biệt là cây Lục bình sống ở nước ngọt cũng tấp vào đảo.

Rác khắp đảo ảnh hưởng đến sức khỏe người dân địa phương. Ảnh Bùi Bùi
Rác khắp đảo ảnh hưởng đến sức khỏe người dân địa phương. Ảnh: Bùi Bùi

Cũng trong thời gian này, địa phương tổ chức nhiều đợt thu gom rác thải để giải quyết lượng rác tấp vào bờ.

Đồng thời tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng túi lưới đựng thức ăn cho tôm để thay thế túi nilong, đặt các bè thu gom rác thải và thức ăn thừa, sau đó đưa vào bờ xử lý; huy động lực lượng các cán bộ công chức, đơn vị quân đội và nhân dân trên đảo dọn dẹp vệ sinh thu gom rác theo định kỳ và kể hoạch...

Ông Lê Ngọc Thạch giải thích thêm rằng, vào đầu tháng 12.2022 do thời tiết gió to sóng lớn, nên có những tuần địa phương không thực hiện tổ chức thu gom. Đến nay, UBND xã Cam Bình đã triển khai thu gom hàng ngày để chuẩn bị cho việc đón Xuân năm 2023.

Đảo Bình Ba trước đây vốn là một địa điểm du lịch lý tưởng của người dân và du khách khi đặt chân đến với Khánh Hòa. Tuy vậy vào tháng 4.2022, TP.Cam Ranh đã quyết định không cho tổ chức, tiến hành hoạt động du lịch tại đảo Bình Ba, Bình Hưng.

Chủ trương này được đưa ra dựa trên quyết định số 44 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch tại khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút."

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 44 ban hành quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Quyết định nêu rõ: Riêng khu vực mũi Hời, đảo Bình Ba, Hòn Chút không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Bình yên trên đảo Bình Ba

Hữu Long |

Khánh Hòa - Là đảo thuộc TP.Cam Ranh, Bình Ba cách TP.Nha Trang 60km về phía nam, cách TP HCM 400km. Đảo Bình Ba có diện tích khoảng 3km2, với biển hoang sơ, nước xanh trong vắt, người dân thân thiện, mến khách.

Giải quyết sinh kế dân đảo Bình Ba thế nào sau lệnh cấm du lịch?

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cuộc sống người dân trên đảo Bình Ba thuộc xã Cam Bình, TP.Cam Ranh phụ thuộc lớn vào hoạt động chi tiêu của khách tham quan, dã ngoại trong nước khi đến với đảo. Sau khi TP.Cam Ranh thông báo cấm hoạt động du lịch, nhân dân xã đảo lo lắng về sinh kế bền vững trong tương lai…

Chấm dứt hoạt động du lịch tại đảo Bình Ba, Bình Hưng

Hữu Long |

Khánh Hòa - Lãnh đạo TP.Cam Ranh quyết định không tổ chức hoạt động du lịch tại đảo Bình Ba, Bình Hưng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.