Đất vàng Gia Sàng thành khu đô thị nghìn tỉ: Vẫn chờ kết luận thanh tra

Nguyễn Tùng |

Trước những lùm xùm kéo dài trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của khu luyện thép Gia Sàng (TP Thái Nguyên) để biến thành khối bất động sản nghìn tỉ, tháng 6.2022 Thanh tra Chính phủ (TTCP) vào cuộc kiểm tra. Đã nửa năm trôi qua, kết luận thanh tra đối với khu đất vàng này vẫn chưa được công bố.

Chuyển đổi chóng vánh

Như Lao Động đã phản ánh, hơn 21 ha nhà máy luyện thép Công ty CP luyện cán thép Gia Sàng (Thép Gia Sàng) sau khi được Công ty CP Thương mại Thái Hưng (Công ty Thái Hưng) trúng đấu giá với số tiền gần 57 tỉ đồng đã rất nhanh chóng biến thành tổ hợp bất động sản giá trị nghìn tỉ trong sự ngỡ ngàng của dư luận.

Được biết khi có chủ trương đấu giá tài sản Thép Gia Sàng, UBND tỉnh Thái Nguyên thể hiện rõ quan điểm tổ chức, cá nhân trúng đấu giá không được tháo dỡ nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, mà phải đầu tư để tái sản xuất, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và các bên liên quan.

Vậy nhưng trên thực tế, tháng 7.2016, Công ty Thái Hưng trúng đấu giá và đưa Thép Gia Sàng hoạt động trở lại sau đó 4 tháng. Khi người lao động đang nghĩ về một tương lai với công việc ổn định thì Thái Hưng bất ngờ cho nhà máy dừng hoạt động và tiến hành tháo dỡ với lý do quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu.

Bỏ qua cam kết khôi phục hoạt động sản xuất, Công ty Thái Hưng đã dỡ nhà máy thép Gia Sàng và chuyển đổi thành khối bất động sản cao cấp.
Bỏ qua cam kết khôi phục hoạt động sản xuất, Công ty Thái Hưng đã dỡ nhà máy thép Gia Sàng và chuyển đổi thành khối bất động sản cao cấp.

Ngay sau khi dừng hoạt động nhà máy luyện thép, Thái Hưng lập tức xin chủ trương để thực hiện dự án Thái Hưng Eco City.

Ngày 25.12.2017, UBND tỉnh Thái Nguyên giao Công ty Thái Hưng nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 Dự án Thái Hưng Eco City và chỉ 2 ngày sau bản quy hoạch chi tiết dự án này đã được phê duyệt.

Cuối tháng 10.2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chính thức cho phép Công ty Thái Hưng chuyển mục đích sử dụng gần 21,4ha đất của Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng sang mục đích xây dựng khu đô thị mới Thái Hưng Eco City.

Từ ngỡ ngàng, người dân tiếp tục đi đến những hoài nghi bởi Thái Hưng Eco City là một dự án bất động sản nằm trên vị trí vàng, đắc địa giữa lòng TP Thái Nguyên nếu quỹ đất đó mang ra đấu giá có thể thu nhiều nghìn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

Những lùm xùm chờ lời giải

Trước những lùm xùm kéo dài của khu đất vàng này, tháng 6.2022, Thanh tra Chính phủ đã cử tổ công tác kiểm tra, rà soát các nội dung việc thu hồi và cho thuê đất của Công ty luyện cán thép Gia Sàng. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Thái Hưng Eco City.

Ngoài ra, Tổ công tác làm việc trực tiếp với một số cá nhân và Công ty Thái Hưng. Kiểm tra thực địa Dự án Thái Hưng Eco City và Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp nhà máy luyện cán thép Gia Sàng tại khu đất. Thời gian làm việc trong 5 ngày (từ ngày 15 đến hết ngày 21.6.2022).

Đây cũng không phải lần đầu khu đất vàng này vào "tầm ngắm". Tháng 1.2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản 526 truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, giải quyết đơn thư tố cáo của một số cá nhân làm rõ việc cho Công ty Thái Hưng thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu luyện thép Gia Sàng.

Từ 57 tỉ trúng đấu giá tài sản, đến nay tổ hợp bất động sản nằm trên khu đất nhà máy thép Gia Sàng có giá trị hàng nghìn tỉ đồng.
Từ 57 tỉ trúng đấu giá tài sản, đến nay tổ hợp bất động sản nằm trên khu đất nhà máy thép Gia Sàng có giá trị hàng nghìn tỉ đồng.

Trước đó, tại Kết luận số 28/KL-TTr năm 2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp đã chỉ ra quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản có nhiều vi phạm, thiếu sót như tên gọi hợp đồng không đúng quy định, ký phụ lục hợp đồng sau khi đã tổ chức bán đấu giá tài sản.

Cùng với đó, quy chế bán đấu giá quy định thời gian bán đấu giá không cụ thể, quy định hình thức đấu giá không thống nhất với người có tài sản, thiếu trách nhiệm trong quản lý hồ sơ, thông báo bán đấu giá.

Trở lại với cuộc làm việc mới nhất của TTCP về khu đất này (tháng 6.2022), đến nay đã gần 6 tháng trôi qua nhưng kết luận về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của khu luyện thép Gia Sàng vẫn chưa có.

Ngày 28.12, thông tin tới PV, ông Trần Văn Hậu - Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho biết, đến thời điểm hiện tại Thanh tra Chính phủ vẫn chưa công bố bất kỳ kết luận gì về cuộc thanh tra này.

Cũng theo vị này, Thanh tra tỉnh là cơ quan phối hợp, cung cấp các hồ sơ tài liệu liên quan cho tổ công tác. Địa phương đang chờ kết luận của TTCP để thực hiện các bước tiếp theo.

"Chúng tôi cũng đang đợi kết luận của Thanh tra Chính phủ  từng ngày, khi có kết luận chính thức sẽ thông tin với báo chí, dư luận" - ông Hậu cho hay.

Những lùm xùm vẫn đang chờ lời giải thì tổ hợp bất động sản nghìn tỉ cứ dần phủ kín khu đất vàng thép Gia Sàng. Trong khi đó, nhà máy luyện thép hiện đại trị giá hơn 800 tỉ đồng và công ăn việc làm cho hàng trăm người lao động mà Công ty Thái Hưng đề xuất vẫn chưa rõ tương lai ra sao. Nhiều người đang đặt ra câu hỏi tỉnh Thái Nguyên được gì?

Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Cựu Chủ tịch Bình Dương được đề nghị giảm án vụ đất vàng vào tay tư nhân

Việt Dũng |

Hà Nội - Trong số 4 người kháng cáo xin giảm nhẹ ở vụ án 188ha đất vàng rơi vào tay tư nhân, cựu Chủ tịch Bình Dương Trần Thanh Liêm được đề nghị giảm án.

Vụ xét xử sai phạm giao đất vàng: Yêu cầu triệu tập UBND tỉnh Khánh Hoà

Hữu Long |

Khánh Hòa - Trong phiên xét xử, bị cáo Lê Đức Vinh - cựu Chủ tịch UBND tỉnh xin vắng mặt. Các luật sư đề nghị triệu tập nguyên đơn dân sự là UBND tỉnh Khánh Hoà và Chủ tịch Hội đồng định giá cấp tỉnh, cấp bộ.

Đất vàng thép Gia Sàng đã biến thành khu đô thị nghìn tỉ như thế nào?

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng |

Thái Nguyên - Khu luyện thép Gia Sàng, vị trí đất vàng đắc địa giữa lòng TP Thái Nguyên đã được doanh nghiệp trúng đấu giá tài sản chuyển đổi thành khu đô thị nghìn tỉ chỉ ít tháng sau lời hứa sẽ cam kết phục hồi sản xuất nhà máy và tạo việc làm cho người lao động.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.