Nằm tiếp giáp Quốc lộ 3 cũ, Bến xe khách Phổ Yên rộng 10.000m2, có tổng vốn đầu tư khoảng 19 tỉ đồng được hoàn thành từ năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được công bố đưa vào khai thác.
Điều này gây lãng phí nguồn lực đầu tư và khiến hoạt động vận tải tại khu vực phía Nam của tỉnh trở nên khó khăn.
Theo tìm hiểu của PV, bến xe này là một trong 4 dự án bến xe khách do Công ty CP Vận tải Thái Nguyên làm chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOO (hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh), được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2606/QĐ-UBND ngày 10.10.2016 và Quyết định số 1427/QĐ-UBND ngày 6.6.2017.
Những ngày tháng 7.2023, qua ghi nhận thực tế, hiện các hạng mục chính của Dự án Bến xe khách Phổ Yên đã hoàn thành, như nhà điều hành, cổng ra vào, hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy...
Tuy nhiên, do thời gian dài không đưa vào khai thác nên một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, các thiết bị đã hoen gỉ, thậm chí hư hỏng. Cỏ mọc um tùm từ sân nhà điều hành ra đến bãi đỗ.
Người dân địa phương cho biết, họ đã rất phấn khởi và kỳ vọng khi bến xe này đưa vào sử dụng sẽ giảm nguy cơ ách tắc, mất an toàn giao thông trên địa bàn.
Theo ông Phạm Thành Công (trú phường Tân Hương, TP. Phổ Yên), để đi về Hà Nội hoặc lên các tỉnh phía Bắc, người dân vẫn phải đứng dọc Quốc lộ 3 cũ đón xe rất bất tiện và mất an toàn giao thông. Trong khi Bến xe khách Phổ Yên tại phường Nam Tiến hoàn thành khang trang, rộng rãi nhưng lại chưa đưa vào hoạt động, để cỏ mọc.
Ngày 17.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Đăng Thiện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vận tải Thái Nguyên cho biết, nguyên nhân chính của việc này là bởi dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch.
"Theo kế hoạch, dự án phải được hoàn thành trong năm 2020", ông Thiện nói.
Theo ông Thiện, dù được phê duyệt từ những năm 2016, 2017 nhưng đến tận tháng 5.2019, Công ty mới được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.
Sau đó, do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nên dự án gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn. Đến năm 2021, dự án mới được hoàn thành.
Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư đã gửi hồ sơ tới ngành chức năng đề nghị công bố đưa Bến xe khách Phổ Yên vào khai thác. Tuy nhiên, theo công văn số 05/SGTVT-QLVTPT&NL của Sở GTVT Thái Nguyên, tại thời điểm đơn vị đề nghị công bố đưa Bến xe khách Phổ Yên vào khai thác đạt tiêu chuẩn bến xe loại 4 là không phù hợp với tiến độ thực hiện dự án trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, việc điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh...
Theo ông Phạm Đăng Thiện, Công ty CP Vận tải Thái Nguyên đã văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có phương án giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp, sớm đưa Bến xe khách Phổ Yên vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, đồng thời nâng cao tính hiệu quả của dự án.
Một số hình ảnh Bến xe Phổ Yên đang bị cỏ mọc: