Đề xuất điều chỉnh chu kỳ kiểm định để giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm

HỮU CHÁNH |

Theo các chuyên gia, trong thời gian vừa qua, các phương tiện mới trở nên nhiều hơn, chất lượng mặt bằng chung của các phương tiện đều tốt lên. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và cơ quan chức năng nên nghiên cứu, xem xét để điều chỉnh lại chu kỳ đăng kiểm cho hợp lý để hạn chế tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm.

Tính đến ngày 10.3, Hà Nội chỉ còn 8/31 trung tâm đăng kiểm mở cửa với 13/61 dây chuyền. Trong đó 6 trung tâm từng bị khám xét, khởi tố đăng kiểm viên và được mở lại sau khi bổ sung nhân sự.

TPHCM có 10/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 22/48 dây chuyền.

Trong bối cảnh lượng xe đến hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội là 68.690 thì khả năng các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu.

Tương tự tại TPHCM, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến 44.350 thì khả năng đáp ứng chỉ 49% nhu cầu.

Nhiều phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều phương tiện xếp hàng dài chờ đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh

Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm, số trung tâm được mở lại vẫn rất ít và chưa thể giúp Hà Nội và TPHCM giải quyết được tình trạng xe quá hạn không được đăng kiểm trong thời gian tới.

Trao đổi với Lao Động, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, hiện nay công tác kiểm định bị quá tải dẫn đến tình trạng có rất nhiều xe quá hạn kiểm định. Với đà này, việc quá tải sẽ còn tăng lên trong những tháng tới.

Về giải pháp chống ùn tắc đăng kiểm, theo ông Tạo, Cục Đăng kiểm phải làm tốt công tác điều phối, tăng cường đăng kiểm viên, động viên, tạo điều kiện để những đăng kiểm viên đang được tại ngoại tham gia vào công tác kiểm định. Từ đó có lực lượng hỗ trợ cho các dây chuyền đăng kiểm được hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng nên nghiên cứu để điều chỉnh lại về chu kỳ đăng kiểm cho hợp lý.

Với chu kỳ hiện nay, những xe cũ 6 tháng phải đăng kiểm 1 lần thì có thể xem xét nâng thời gian lên 9 tháng. Những phương tiện 1 năm kiểm định 1 lần có thể nâng thời gian lên 1 năm 3 tháng, 1 năm 6 tháng,...

Ông Khương Kim Tạo trao đổi với PV Lao Động. Ảnh: Hữu Chánh
Ông Khương Kim Tạo trao đổi với PV Lao Động. Ảnh: Hữu Chánh

"Việc quy định thời gian đăng kiểm như hiện nay cũng hợp lý bởi trước đây các phương tiện cũ rất nhiều, do đó phải co ngắn chu kỳ đăng kiểm lại để đảm bảo tính an toàn cho phương tiện", ông Tạo nói.

Tuy nhiên, theo ông Tạo, trong thời gian vừa qua, các phương tiện mới trở nên nhiều hơn, chất lượng mặt bằng chung của các phương tiện đều tốt lên.

Như vậy, chu kỳ kiểm định của Việt Nam có thể tiếp cận với thời hạn đăng kiểm giống nhiều nước trên thế giới.

"Công tác kiểm định chỉ là đánh giá chung về mức độ an toàn của phương tiện ở thời điểm đó để cảnh báo về những nguy cơ.

Thực tế trong quá trình sử dụng, lái xe và chủ phương tiện đều quan tâm điều kiện an toàn của xe", ông Tạo nói và cho rằng, phương án gia hạn thời gian đăng kiểm cần sớm được nghiên cứu, bởi phương tiện hiện đang xếp hàng rất dài, gây phiền hà cho người dân.

Cùng quan điểm, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, Cục Đăng kiểm cần phải nghiên cứu lại thời hạn đăng kiểm, có danh sách đề nghị loại xe nào cần phải tăng thời gian đăng kiểm lên, loại xe nào bỏ đăng kiểm lần đầu,...

Nhiều phương tiện đến nay đã hết hạn đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều phương tiện đến nay đã hết hạn đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh

"Mình nên học tập đăng kiểm của các nước tiên tiến. Với một thành phố có 3-5 triệu phương tiện thì họ sẽ đăng kiểm như thế nào, chúng ta cần nghiên cứu và học hỏi cách làm và áp dụng vào điều kiện ở Việt Nam cho hợp lý", ông Thủy nói.

Điều này, Cục Đăng kiểm cần nghiên cứu kỹ, đề xuất với Bộ GTVT có thông tư thống nhất để tăng thời gian đăng kiểm lên.

Đó là giải pháp cần thiết vào thời điểm hiện tại và phải làm hết sức thận trọng, có kiểm tra kỹ, có giám sát. Những sai phạm thuộc về đăng kiểm và thuộc về khách hàng phải kiểm tra và xử lý chặt chẽ hơn nữa.

 
Nhiều chủ phương tiện đứng ngồi không yên khi đưa xe đi đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh

Liên quan đến những sai phạm trong công tác đăng kiểm, theo ông Thủy, Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về những yếu kém của Cục Đăng kiểm trong thời gian qua, Bộ GTVT không thể đứng ngoài cuộc.

"Bộ GTVT đã buông lỏng, không sát sao, không thường xuyên giám sát cho nên Cục Đăng kiểm tự tung, tự tác trong việc đăng kiểm. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tham nhũng, tiêu cực thời gian vừa qua ở các trung tâm đăng kiểm trên cả nước", ông Thủy nói.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội mở lại 2 trung tâm đăng kiểm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Từ hôm nay (10.3), Trung tâm Đăng kiểm 29.03S  và 29.14D sẽ hoạt động trở lại, phục vụ người dân có nhu cầu kiểm định phương tiện.

Hà Nội: Trung tâm Đăng kiểm 29.03V đóng cửa để phục vụ điều tra

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V đóng cửa, tạm dừng hoạt động vào trưa 7.3 sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, khám xét trung tâm này.

Chật vật đăng kiểm, chủ xe đề nghị tạm dừng phạt xe quá hạn thời gian ngắn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Lý do bởi xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng, trong khi để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải kiểm định xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Xét xử 6 bị cáo vụ cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 24.10, TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án sai phạm để xảy ra cháy karaoke An Phú khiến 32 người chết.

Trạm bơm tiền tỉ, chưa nghiệm thu đã thanh toán tiền rồi bỏ hoang hơn 4 năm

PHÚC ĐẠT |

Công trình trạm bơm trị giá 1,5 tỉ đồng ở xã Hương Phong (TP Huế) bị bỏ hoang hơn 4 năm nay, điều đáng nói, khi công trình chưa thể hoạt động, chưa nghiệm thu, chủ đầu tư là UBND xã Hương Phong đã đem tiền đi thanh toán cho đơn vị thi công.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nguyện vọng của nhân dân

VƯƠNG TRẦN thực hiện |

Bài viết “Phát huy tính đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư Tô Lâm đang nhận được nhiều sự quan tâm và đồng tình của dư luận. Lao Động có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương - về các nội dung liên quan tới bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Người dân sống thấp thỏm sau vụ vỡ đập bùn thải ở Bắc Kạn

Ngọc Minh |

Vụ vỡ đập bùn thải chứa kẽm chì ở huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) để lại hậu quả nặng nề về môi trường, khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn.

Bản tin công đoàn: Tuổi nghỉ hưu năm 2025 của người lao động

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn có những nội dung: Tuổi nghỉ hưu năm 2025 của người lao động; Trên 66.500 lao động nghỉ việc, nhảy việc ở Bình Dương...

Hà Nội mở lại 2 trung tâm đăng kiểm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Từ hôm nay (10.3), Trung tâm Đăng kiểm 29.03S  và 29.14D sẽ hoạt động trở lại, phục vụ người dân có nhu cầu kiểm định phương tiện.

Hà Nội: Trung tâm Đăng kiểm 29.03V đóng cửa để phục vụ điều tra

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.03V đóng cửa, tạm dừng hoạt động vào trưa 7.3 sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, khám xét trung tâm này.

Chật vật đăng kiểm, chủ xe đề nghị tạm dừng phạt xe quá hạn thời gian ngắn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Lý do bởi xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng, trong khi để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải kiểm định xuất phát từ nguyên nhân khách quan.