Đề xuất kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo

Minh Hạnh |

Nhằm đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay A320, A321 thay cho việc chỉ khai thác được tàu bay ATR 72 như hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phương án quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.

Sân bay Côn Đảo được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Năm 2003, TCty Cảng hàng không Miền Nam đầu tư nâng cấp đường cất - hạ cánh, sân đỗ, nhà ga đủ điều kiện để tiếp thu các loại máy bay ATR72, F70 và tương đương. Hiện  Cty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco)  đang khai thác chặng TPHCM - Côn Đảo – TPHCM. Theo Cục Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo nhu cầu khai thác khoảng 2 triệu khách/năm tại cảng hàng không Công Đảo, cơ quan này đã chỉ đạo Cty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) nghiên cứu phương án kéo dài đường cất - hạ cánh (CHC) để đảm bảo khai thác tất các loại tàu bay A320, A321.

Theo đó, Tư vấn ADCC đã nghiên cứu và đề xuất kéo dài đường băng từ 1.830m lên 2.400m với chiều rộng đường băng là 45m. Đồng thời, ADCC cũng đề xuất xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng tối thiểu 8 vị trí đỗ trong thời điểm xây dựng nhà ga hành khách mới và có dự trữ đất để mở rộng khi có nhu cầu.

Được biết, trong tổng kinh phí hơn 11,7 nghìn tỉ đồng dự kiến cần để nâng cấp sân bay Côn Đảo, sẽ dành ra trên 5.300 tỉ đồng để nâng cấp kéo dài đường băng. Khoản tiền này bao gồm các chi phí vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo. Trường hợp có thể khai thác đất lấp biển tại chỗ, con số này sẽ giảm đi được gần 2.000 tỉ đồng.

Hạn chế của phương án này là phải lấp biển khiến tăng chi phí đầu tư xây dựng, kéo dài thời gian xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch. Nếu thực hiện phương án này sẽ phải thực hiện lại việc thẩm định, lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan đơn vị đối với quy hoạch cảng hàng không Côn đảo vì tăng tổng mức đầu tư và có bổ sung phương án thiết kế lấn biển.

Đại diện ADCC cho biết, đơn vị hoàn toàn làm chủ được về kỹ thuật vì trước đó đã xây dựng đường băng ở Trường Sa theo phương án này. Nếu được chấp thuận trong 3-4 năm tới sẽ hoàn thành đường băng này. Sau khi đưa vào khai thác thương mại có thể khai thác đầy tải đối với thế hệ tàu bay A321 hiện nay và các thế hệ tàu bay mới A319, A320, A321 (neo/ceo).

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cảng hàng không quốc tế Long Thành không được phép chậm tiến độ

Minh Hạnh |

Ngày 7.1, tại buổi làm việc kiểm điểm tiến độ một số dự án hạ tầng hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể khẳng định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nên yêu cầu tuyệt đối không lùi tiến độ.

Vận hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: Thời khắc bay lên

NGÔ MAI PHONG |

Đã xong - một cảng hàng không quốc tế không lớn nhưng tinh tế, hài hòa, hiện đại không đứng sau so với nhiều quốc gia khu vực và thế giới. Đó là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (CHKQTVĐ), cửa ngõ của vùng kinh tế - du lịch Đông Bắc đất nước. Theo dự kiến, ngày 30.12.2018, đúng vào mùa Giáng sinh và chào đón năm mới 2019, CHKQTVĐ sẽ chính thức vận hành, đón chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh đáp xuống nơi đây.

Sân bay Côn Đảo: Các hãng muốn bay nhưng khó cất cánh

Huân Cao |

Sân bay Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) có duy nhất một hãng VASCO khai thác đã gây nên tình trạng khan hiếm chuyến bay và giá vé cao ngất ngưởng. Hãng Vietjet vừa xin phép khai thác đường bay này, tuy nhiên rất khó để hãng này cất cánh vì sân bay Côn Đảo là cấp 3C chỉ phù hợp cho loại máy bay nhỏ ATR.

Khẩn trương phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

B.T.S |

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về báo cáo kết quả làm việc giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

‘Sơ tán nhằm đảm bảo tính mạng nhân dân’

CÔNG SÁNG |

Chính quyền, cán bộ các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đã triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là công tác sơ tán, bảo vệ tính mạng của nhân dân.

2 tướng công an được đề xuất xét tặng danh hiệu

Quang Việt |

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Thiếu tướng Trương Thọ Toàn lần lượt được đề xuất tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Sở Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám

BẢO TRUNG |

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị xác minh ngay vụ việc 1 bệnh nhân tử vong sau khi thăm khám tại một phòng khám tư.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành không được phép chậm tiến độ

Minh Hạnh |

Ngày 7.1, tại buổi làm việc kiểm điểm tiến độ một số dự án hạ tầng hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể khẳng định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia nên yêu cầu tuyệt đối không lùi tiến độ.

Vận hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: Thời khắc bay lên

NGÔ MAI PHONG |

Đã xong - một cảng hàng không quốc tế không lớn nhưng tinh tế, hài hòa, hiện đại không đứng sau so với nhiều quốc gia khu vực và thế giới. Đó là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (CHKQTVĐ), cửa ngõ của vùng kinh tế - du lịch Đông Bắc đất nước. Theo dự kiến, ngày 30.12.2018, đúng vào mùa Giáng sinh và chào đón năm mới 2019, CHKQTVĐ sẽ chính thức vận hành, đón chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh đáp xuống nơi đây.

Sân bay Côn Đảo: Các hãng muốn bay nhưng khó cất cánh

Huân Cao |

Sân bay Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) có duy nhất một hãng VASCO khai thác đã gây nên tình trạng khan hiếm chuyến bay và giá vé cao ngất ngưởng. Hãng Vietjet vừa xin phép khai thác đường bay này, tuy nhiên rất khó để hãng này cất cánh vì sân bay Côn Đảo là cấp 3C chỉ phù hợp cho loại máy bay nhỏ ATR.

Khẩn trương phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

B.T.S |

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về báo cáo kết quả làm việc giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh.