Dỡ nhà, bỏ làng vì giông sét

Ngọc Viên |

Giông sét liên tục “tấn công” vào làng, khiến 73 người dân ở Quảng Ngãi “bấm bụng” tháo dỡ nhà cửa, bỏ làng đi tìm nơi ở mới, tuy nhiên họ cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn, vì đa số là hộ nghèo.

“Thiên Lôi” liên tục “ghé thăm”

Bị sét đánh liên tục, người dân ở khu dân cư Long Vót, thôn Ra Manh, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây lần lượt tháo dỡ nhà cửa, rời bỏ làng ra khu vực giáp ranh với thôn Mang Nách, xã Ngọc Tem, huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum xây dựng nhà ở hoặc che lều ở tạm để tránh giông sét.

Đây là vụ việc chưa từng có tiền lệ ở Quảng Ngãi. Tường thuật lại những trận sét đánh liên tục vào làng, già làng Đinh Văn Điềm than thở, nhiều trận giông sét rùng rợn liên tục đánh vào làng làm chết cây, gia súc, gia cầm… Không dám ở làng cũ nữa, tôi tháo dỡ nhà bên làng cũ sang đây dựng lại nhà rồi. Không về làng cũ nữa, về sét lại đánh.

Kế trên nhà của già Điềm, vợ chồng anh Đinh Văn Đào và chị Đinh Thị Trường cũng khẩn trương đóng vách nhà bằng thân lồ ô để làm chỗ ở khi rời làng cũ qua đây. Người làng bảo, mẹ con chị Trường khá may mắn vì “thần sét” đánh 2 mẹ con nhưng may mắn thoát chết.

Chị Trường kể, năm ngoái, lúc tôi che dù ẵm con trai đi qua nhà cha chơi thì bất ngờ bị sét đánh khiến 2 mẹ con ngất xỉu. May mà sau đó mẹ con tôi được bà còn sơ cứu nên sống lại. Giờ ra đây ở thấy đỡ sợ hơn chứ còn sống ở làng cũ thì tính mạng luôn bị đe doạ, không biết chết sống lúc nào.

Làng Long Vót có 17 hộ dân với 73 nhân khẩu nhưng giờ không một ai dám trụ bám ở làng cũ. Bà con động viên nhau sang đây gầy dựng lại cuộc sống mới. Thảm nhất là gia đình ông Đinh Văn Dôn. Thấy ai cũng sợ giông sét nên rời làng, nên ông Dôn cũng lật đật “di cư”.

Hành trình rời làng vội vã nên ông Dôn “bấm bụng” che túp lều trống trước, hụt sau bên góc núi để sống tạm. Ông Dôn thổ lộ, nhà chưa dựng lại kịp nhưng phải ra đây sống thôi. Bà con ai cũng đi hết rồi, mình ở lại không dám vì sợ sét. Ông Dôn nói rồi đưa mắt nhìn xa xăm về ngôi làng cũ, nơi ông gắn bó gần cả cuộc đời.

Né “thần sét” nhưng khó thoát khổ

Ông Đinh Văn Trây, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long xác nhận câu chuyện cả làng Long Vót bỏ làng đi xa thêm 2km để dựng lại làng mới để “trốn” sét đánh là có thật.

“Chúng tôi đã tổ chức đi kiểm tra thực tế sau khi nghe người dân phản ánh và sau đó cũng đã làm báo cáo thông tin về sự việc giông sét bất thường ở khu dân cư Long Vót” - ông Trây thông tin.

Theo ông Trây, lãnh đạo xã cũng tổ chức họp dân và 100% hộ dân bày tỏ nguyện vọng được rời làng tránh giông sét nên chính quyền địa phương đã huy động lực lượng hỗ trợ tháo dỡ nhà cửa từ làng cũ chuyển sang khu mới giúp dân để bà con dựng lại nhà ở.

Ông Trây chia sẻ: “Bên làng Long Vót cũ thì trung bình mỗi năm có khoảng 15 lần sét đánh vào làng, nhất là đánh vào các thân cây gỗ lớn, có trường hợp bị sét đánh trúng nhưng may mắn thoát chết nên người dân rất hoang mang”.

Hiện có khoảng 6 hộ dân dựng lại nhà tại nơi ở mới. Số hộ còn lại cũng đã tháo dỡ nhà cửa từ làng cũ chuyển sang nhưng chưa kịp dựng nhà, phải che lều bạt sống tạm.

“Ở đây không có điện, không có nước, đường đi lại rất khó khăn. Nhưng qua đây được sống yên ổn, không phải lo sét đánh nữa. Mong Nhà nước đầu tư điện, đường, nước sạch cho dân chúng tôi được định cư lâu dài ở đây, an tâm làm ăn sinh sống” - anh Đinh Văn Bền chia sẻ.

Ông Đinh Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho hay, rất nhiều lần sét đánh vô làng này và gây hoang mang cho người dân. Huyện cũng có báo cáo thông qua các kiến nghị của cử tri, đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí làm khu tái định cư mới cho người dân, để họ yên tâm sinh sống.

Nhận định về nguyên nhân làng Long Vót liên tục bị sét đánh, ông Nhâm Xuân Sỹ - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi cho rằng xã Sơn Long là địa hình cao nhất ở Quảng Ngãi. Vào mùa hè, nơi này thường có mây đối lưu phát triển mạnh kèm theo giông sét hoặc lốc xoáy. Khoảng cách từ mây đối lưu đến mặt đất khá gần nên sự nguy hiểm của mây đối lưu ở vùng núi cao hơn rất nhiều so với đồng bằng.

Khi có mưa lớn thì vùng núi có nhiều mây giông hơn do yếu tố địa hình núi cao đón gió, vì vậy khu vực xã Sơn Long thường xuyên có giông sét. Chính quyền địa phương nên tuyên truyền cho người dân cách phòng tránh giông sét. Ngoài yếu tố địa hình, có thể còn do yếu tố về địa chất nên nơi đây mới có giông sét nhiều như vậy.

Ngọc Viên
TIN LIÊN QUAN

Hy hữu ngôi làng ở Quảng Ngãi 15 lần/năm bị giông sét đánh trúng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Bị giông sét đánh trúng liên tục, người dân ở làng Long Vót, xã Sơn Long, huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) buộc phải tháo dỡ nhà cửa đi tìm nơi ở mới.

Hải Phòng: Danh tính nạn nhân tử vong do bị sét đánh trong cơn giông

Mai Chi |

Hải Phòng - Trưa ngày 1.9, lãnh đạo xã An Hòa (huyện An Dương, TP.Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn xã đã xảy ra vụ tai nạn do sét đánh làm 1 người tử vong, 1 người bị thương trong cơn giông buổi sáng cùng ngày.

4 người trú mưa ở chòi, 2 người bị sét đánh chết

THANH TUẤN |

Gia Lai - Ngày 26.8, ông Nguyễn Văn Độ - Chủ tịch UBND xã Ia Me (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) cho biết, đơn vị đã tổ chức đoàn thăm hỏi, hỗ trợ 2 triệu đồng cho mỗi gia đình có người bị sét đánh tử vong. 

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.