Đô thị Đà Nẵng: Dự án treo còn nhiều, hạ tầng dở dang

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Tình trạng quy hoạch chậm triển khai, dự án treo, dự án hạ tầng còn dở dang chưa được đầu tư dứt điểm vẫn còn nhiều là ý kiến của Ban Đô thị Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng.

Ngày 13.12, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng đã khai mạc kỳ họp thứ 10, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại đây, ông Nguyễn Thành Tiến - Trưởng Ban Đô thị HĐND Đà Nẵng cho biết, qua hoạt động giám sát và tiếp nhận kiến nghị của cử tri, Ban Đô thị nhận thấy công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đô thị năm 2022 còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, công tác triển khai lập quy hoạch phân khu, quy hoạch các khu chức năng chưa kịp thời so với yêu cầu phát triển của thành phố, vấn đề này đã làm ảnh hưởng cho việc lập dự án và kêu gọi đầu tư.

Tình trạng quy hoạch chậm triển khai, dự án treo trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều; công tác thanh tra, kiểm tra xử lý chậm đưa đất vào sử dụng còn chậm, kéo dài làm hạn chế quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân trong vùng dự án, gây bức xúc cho cử tri, nhân dân.

 
Dự án ga đường sắt vừa được Đà Nẵng huỷ bỏ nhưng gây nhiều hệ luỵ cho người dân khi bị treo 18 năm. Ảnh: Thuỳ Trang

Cụ thể, Ban Đô thị HĐND đã kiểm tra 210 dự án, khu đất. Trong đó, xác định 88 dự án, khu đất thuộc trường hợp phải gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND thành phố ban hành các Quyết định gia hạn theo quy định; 61 dự án đã đưa đất vào sử dụng; 61 dự án đang tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng hiện nay còn nhiều dự án hạ tầng còn dở dang chưa được đầu tư dứt điểm. Tổng số dự án dở dang rà soát trên địa bàn thành phố là 179 dự án (tháng 11.2019). Đến 30.11.2022, qua 9 lần rà soát, số lượng dự án còn lại là 119 dự án (dự án khởi công từ ngày 31.12.2019 về trước), trong đó nhóm 1 (13 dự án), nhóm 2 (46 dự án), nhóm 3 (nhóm vướng giải tỏa - 60 dự án).

Công tác quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản thời gian qua còn chưa chặt chẽ, tình trạng khiếu kiện tập trung đông người liên quan các dự án bất động sản còn phức tạp. Sản phẩm bất động sản chủ yếu là đất nền chia lô liền kề, hạ tầng xã hội chưa đáp ứng.

Đáng chú ý, việc đầu tư nhà ở xã hội thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu, chưa giải quyết căn cơ chương trình “3 có” của thành phố, công tác triển khai thí điểm bán nhà ở xã hội còn chậm. Quy hoạch và định hướng phát triển nhà ở xã hội còn nhiều hạn chế, các khu nhà chung cư, tập thể hiện trạng xuống cấp, nhưng việc cải tạo sửa chữa, di dời, giải quyết kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, gây nhiều bức xúc, có nguy cơ mất an toàn.

Về hạ tầng đô thị, ông Tiến cho rằng, hệ thống cây xanh đô thị Đà Nẵng tuy có đề án, kế hoạch để thực hiện, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác phân cấp, quản lý, hướng dẫn kỹ thuật về cây xanh còn nhiều bất cập giữa cấp thành phố và quận huyện, dẫn đến tình trạng trồng mới, chặt hạ, tỉa cành cây xanh còn nhiều bất cập.

Đà Nẵng chưa định hình được những tuyến phố có cây xanh đặc thù, chưa tạo ra những dấu ấn riêng, có bản sắc trên từng tuyến phố, nhất là chưa có đường cây hoa cảnh quan như nhiều địa phương khác. Cây xanh bóng mát, vườn hoa trong khu dân cư còn thiếu và chưa có chiến lược đột phá về số lượng, mật độ, độ che phủ.

Nhiều dự án chậm triển khai (đã quá 3 năm), nhưng công tác tham mưu rà soát, điều chỉnh, hủy bỏ chưa kịp thời, để dự án kéo dài, gây khó khăn và hạn chế quyền, lợi ích của người dân. Hiện tượng chia tách thửa trên địa bàn huyện Hòa Vang chưa được kiểm soát tốt, việc chia tách thửa chưa có quy hoạch, định hướng cụ thể, làm thay đổi bản sắc và mô hình cư trú ở khu vực nông thôn.

Nhiều công trình trọng điểm động lực về giao thông chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ; năng lực tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công chưa đáp ứng, biện pháp thi công còn nhiều bất cập, công tác chuẩn bị các dự án tái định cư chậm, dẫn đến tiến độ giải ngân ở mức độ thấp.

THUỲ TRANG
TIN LIÊN QUAN

Cận Tết 2023, hàng loạt SUV đô thị giảm giá mạnh để giành thị phần

LÂM ANH |

Bước vào tháng cuối cùng năm 2022, hàng loạt các mẫu xe SUV đô thị từ các mẫu vừa mới ra mắt hay những mẫu vốn đã có thị phần lớn trong phân khúc đều được hãng xe và đại lý giảm giá mạnh.

Vành đai 3 quá tải, nên tổ chức lại giao thông như tuyến đường đô thị

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Trên đường Vành đai 3 của Thủ đô, thường xuyên diễn ra cảnh ô tô giành nhau từng chút diện tích mặt đường để lưu thông. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc phải tổ chức lại giao thông cho tuyến đường này như một tuyến đường đô thị - bởi nó đã thực sự là đường đô thị chứ không còn là cao tốc.

Nhiều đô thị Trung Quốc nới lỏng quy định ngừa COVID-19

Thanh Hà |

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc dỡ bỏ các quầy xét nghiệm COVID-19 trong khi Thâm Quyến tiếp nối những thành phố khác tuyên bố sẽ không yêu cầu hành khách xuất trình kết quả xét nghiệm khi đi lại.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.