Ninh Bình:

Đổi mới hình thức tuyền truyền để người dân tham gia BHXH tự nguyện

NGUYỄN TRƯỜNG |

Phát triển Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm đối với ngành BHXH tỉnh Ninh Bình. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, ngành BHXH tỉnh Ninh Bình thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, vận vận động để người dân tham gia. Đây được xem là một nguyên nhân cơ bản tạo nên sự phát triển mang tính “nhảy vọt” trong việc phát triển BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Chính những lợi ích thiết thực do BHXH tự nguyện mang lại nên những năm qua, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình không ngừng tăng lên.

Ông Phạm Văn Sơn, Trưởng phòng Tuyên truyền và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Ninh Bình) cho biết: Tính đến tháng 3.2020, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã có trên 7.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, nên không tổ chức được các hội nghị tuyên truyền, chính vì vậy mà việc phát triển đối tượng tham gia gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, BHXH tỉnh Ninh Bình đã đè gia những giải pháp nhằm đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động để người dân tham gia BHXH tự nguyện.

“Nếu trước đây, việc tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu thông qua việc tổ chức các hội nghị thì nay nhân viên ở các đại lý thu đã đã chủ động trực tiếp đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ được tuyên truyền hướng dẫn cụ thể về các thủ tục tham gia, mức đóng hàng tháng và thời gian đóng… nên tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện ngày một tăng lên” – ông Sơn nói.

Là một lao động tự do, chị Nguyễn Thị Lan (thành phố Ninh Bình) cho hay: Trước đây tôi cứ nghĩ việc tham gia BHXH chỉ dành cho người lao động ở các doanh nghiệp, hay cơ quan Nhà nước, còn lao động tự do thì không được tham gia. Tuy nhiên, khi được nhân của dại lý BHXH đến tận nhà tuyên truyền và giải thích về những quyền lợi cũng như cách thức tham gia BHXH tự nguyện. Thủ tục tham gia rất đơn giản, chỉ cần giấy chứng minh Nhân dân là có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng và cách thức đóng cũng khá đơn giản và có nhiều mức để mình lựa chọn nên cả 2 vợ chồng tôi đều tham gia.

“Trong vòng 15 ngày là có sổ BHXH và mình có thể kiểm tra việc đóng, hưởng của mình trên trang thông tin của BHXH. Có tiền thì đóng cả năm, mà không thì tôi cứ đóng hàng tháng hoặc quý. Không cần phải đi đâu xa mà chỉ cần ngồi ở nhà cũng có thể chuyển tiền qua tài khoản để đóng được” – chị Lan chia sẻ.

Phát huy vai trò của các đại lý thu

Trưởng phòng Tuyên truyền và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh Ninh Bình) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 5 đại lý thu với trên 600 điểm thu và gần 1.000 nhân viên. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để phát triển thêm các đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các đại lý tiếp tục bám sát và các đối tượng đã tham gia rồi để tiếp tục duy trì. Đồng thời, phải bám sát địa bàn được phân công để tiếp tục vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. BHXH tỉnh Ninh Bình cũng đã chỉ đạo các đại lý phải theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh COVID-19, đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền để khi hết dịch thì triển khai tổ chức.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay ngoài việc người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ 30% đối với hộ nghèo, 25% đối với hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng khác khi tham gia BHXH tự nguyện thì BHXH tỉnh Ninh Bình cũng chỉ đạo các đại lý xây dựng kế hoạch và có những chế độ ưu đãi, khuyến khích đối với người dân khi tham gia BHXH tự nguyện.

“Nếu như trước đây, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là những người đã từng tham gia đóng BHXH nhưng còn thiếu năm nên đóng tiếp thì đến nay, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã được mở rộng. Công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện” – ông Sơn chia sẻ.

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Làng đào lớn nhất Thái Nguyên xơ xác sau trận lũ lịch sử

Việt Bắc |

Thái Nguyên - Sau trận lụt lịch sử, làng đào Cam Giá (TP Thái Nguyên) lâm cảnh xơ xác khi hàng chục hecta cây trồng bị ngập úng dài ngày.