Ngày 23.8, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Ban QLDA) cho biết, tính đến ngày 22.8, đã ban hành quyết định phê duyệt bồi thường cho 1.112 hộ/tổ chức với tổng số tiền 2.342,65 tỉ đồng liên quan đến dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trong đó, đã thực hiện chi trả 2.074,71 tỉ đồng cho 953 hộ dân/tổ chức, tương ứng 98,15 ha - khoảng 71,37% diện tích thu hồi. Đến nay, dự án đã giải ngân được hơn 2.420 tỉ đồng kế hoạch vốn của năm 2023, tương đương 92,29% (bao gồm vốn kế hoạch và vốn ứng ngân sách tỉnh).
Tuy nhiên, được sự ủng hộ của người dân, tổng diện tích mặt bằng đã được bàn giao lên đến 128,15 ha/137,52 ha (bao gồm đất công và đất của những hộ dân thực hiện bàn giao trước) để triển khai thực hiện dự án
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7 km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, dự án thành phần 3 (đoạn qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu) có chiều dài 19,5 km được đã được khởi công vào ngày 18.6.2023 và đang được triển khai thi công.
Theo Ban QLDA, công tác giải phóng mặt bằng tại địa phương đang gặp một số khó khăn vướng mắc. Theo ước tính của UBND thị xã Phú Mỹ và Ban QLDA, tổng chi phí hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng dự án lên đến 3.208 tỉ đồng, tăng 990 tỉ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư được duyệt trước đó.
Nguyên nhân đội vốn là do giá đất cụ thể được phê duyệt tại thời điểm bồi thường cao hơn giá đất trong Bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm được dùng để xác định chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư dự án.
Hiện nay, dự án đang phải ứng vốn ngân sách tỉnh để thực hiện chi trả giải phóng mặt bằng và thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư (thuộc thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội).