Dự án trồng rừng tiền tỉ không thành: Lại đổ lỗi cho dân

THANH TUẤN |

Bỏ tiền tỉ của nhà nước ra để làm dự án trồng rừng nhưng không thành rừng, Công ty Lâm nghiệp cũng như cơ quan chức năng có liên quan cho rằng, chủ trương không được người dân đồng tình ủng hộ và không nói đến trách nhiệm việc thanh tra, giám sát, quản lý của chính quyền địa phương, sở ngành...

Liên quan đến vụ việc trồng hơn 100 ha rừng tại xã Pờ Ê, huyện Kon Plông nhưng không thành rừng, gây thiệt hại ngân sách nhà nước, ngành chức năng đã có làm báo cáo để trình lên UBND tỉnh Kon Tum xem xét.

Cây sắn mọc lên trên đất rừng sau khi tiền tỉ nhà nước đầu tư “đội nón” ra đi. Ảnh T.T
Cây sắn mọc lên trên đất rừng sau khi tiền tỉ nhà nước đầu tư “đội nón” ra đi. Ảnh T.T

Đoàn liên ngành gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Kon Plông, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, Sở Tài nguyên và Môi trường…. đã xuống hiện trường ở xã Pờ Ê làm việc, kiểm tra.

Đoàn liên ngành xác định, dự án không thành là do người dân không đồng tình, tập quán chăn thả gia súc vào rừng trồng, canh tác cây sắn trên diện tích rừng trồng, làm phá hoại cây trồng…

Công ty Lâm nghiệp đã tiến hành thu hồi số tiền hơn 110 triệu đồng từ người dân, sau khi hợp đồng giao khoán. Số tiền còn lại công ty vẫn đang đôn đốc thu hồi về cho nhà nước, tuy nhiên nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn nên khó để thu hồi số tiền đã chi trả.

Với số tiền bị thiệt hại, đoàn liên ngành kiến nghị các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án chịu trách nhiệm chi trả một phần chi phí bồi thường và kiến nghị lên UBND tỉnh về việc giao cho UBND huyện Kon Plông thu hồi toàn bộ diện tích đất lấn chiếm, do UBND xã Pờ Ê quản lý để có kế hoạch sử dụng đất hiệu quả.

Như báo Lao Động phản ánh, vào năm 2014, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt dự án trồng rừng thay thế với số tiền 2,7 tỉ đồng, tuy nhiên Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông mới giải ngân 1,5 tỉ đồng thực hiện việc mua giống cây, kỹ thuật chăm bón, phân bón và tiền công của người dân đã làm hợp đồng với Công ty trồng rừng.

Mục tiêu của dự án là phát triển được 100ha rừng, đồng thời tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong vùng dự án, góp phần bảo vệ môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, vào năm 2015 toàn bộ rừng thông xanh rì đã bị phá sạch, không còn bóng dáng của rừng. Hiện dọc Quốc lộ 24 là toàn những rẫy sắn của người dân...

THANH TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Dự án điện gió ở Quảng Trị bị điểm tên cấp tốc hoàn tất thủ tục thuê đất

HƯNG THƠ |

Các dự án điện gió tại Quảng Trị chưa hoàn thành thủ tục thuê đất nhưng đã triển khai thi công, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Nghị định của Chính Phủ bị “điểm tên” đã cấp tốc hoàn tất thủ tục và được địa phương ra quyết định cho thuê đất.

Gom từng mớ rau, quả chuối gửi TPHCM, mong sớm thắng dịch COVID-19

THANH TUẤN |

Người dân Gia Lai tính toán khi thu hoạch rau quả, cấp vào tủ đông lạnh hoặc chờ đến cận ngày xe di chuyển mới thu hái, để khi hàng hóa vào thành phố thì đảm bảo còn tươi xanh. Từng tấn hàng vào miền Nam yêu thương trong niềm hy vọng thành phố sớm chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

Kon Tum kiểm tra vụ trồng rừng và xâm hại rừng gây xôn xao dư luận

THANH TUẤN |

Ngày 14.7, ông Nguyễn Hữu Tháp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ vụ xâm hại 17ha rừng ở huyện Ia H’’Drai và dự án trồng 100ha rừng thay thế nhưng chỉ toàn là đồi trống ở huyện Kon Plông.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.