Tân Sơn Nhất sẽ đón hơn 3,8 triệu hành khách dịp Tết
Tại TPHCM, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất dự kiến trong cao điểm dịp Tết Dương lịch, sân bay sẽ đón 115.000 hành khách với khoảng 720 chuyến bay.
Giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 bắt đầu từ 6.1.2023 đến 5.2.202, lịch bay tăng cao, dự kiến trung bình khoảng 820 chuyến bay đi và đến trong 1 ngày. Lượng khách đi đến tại sân bay trung bình ngày khoảng 130.000 khách, trong đó nội địa là 90.000 khách, quốc tế là 40.000 khách.
Trong đó, trước Tết Nguyên đán, khách qua sân bay dự báo đông nhất ngày 20.1 (29 tháng Chạp), với gần 123.000 người, sau Tết hôm 29.1 (mùng 9 tháng Giêng) lượng khách lên đến hơn 144.000. Dự báo trong cả dịp Tết Quý Mão, Tân Sơn Nhất sẽ đón hơn 3,8 triệu hành khách với gần 27.000 lượt chuyến bay, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2019 khi dịch chưa bùng phát.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhận định, trong giai đoạn cao điểm Tết 2022, hoạt động khai thác bay nội địa từng bước phục hồi sau đại dịch. Tần suất bay và sản lượng hành khách đi và đến sân bay có những thời điểm tăng đột biến, hơn cả giai đoạn trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, ảnh hưởng của sự khôi phục không đồng bộ của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan, đặc biệt là lĩnh vực vận tải đường bộ do nhân viên nghỉ việc, cắt giảm lao động… nên xảy ra tình trạng hành khách khi đến sân bay phải mất nhiều thời gian mới đón được xe taxi, xe công nghệ.
Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết 2023 sắp tới, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã cải thiện cơ sở hạ tầng, điều chỉnh phương án khai thác để cải thiện tình hình, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Để có thể phục vụ tốt nhất trong cao điểm cuối năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, cảng vẫn duy trì sử dụng cổng 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 13.000-14.000 lượt/ngày.
Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - cho biết, hiện cảng đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội để giảm thiểu ùn tắc.
Từ ngày 23.11, nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác để giảm áp lực luồng tuyến cho hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.
Tăng slot khai thác lên mức kỷ lục
Theo số liệu của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tiêu chuẩn năng lực hành khách thông qua tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách/năm. Ước tính đến năm 2022, tổng sản lượng hành khách qua cảng đạt 34 triệu người/năm, vượt công suất thiết kế 22%.
Ông Nguyễn Công Hoàn - Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - cho biết, sau 2 năm đại dịch khách quốc nội tăng đột biến, vượt qua khả năng dự báo, dẫn đến quá tải công suất tại nhà ga quốc nội mặc dù đã cơi nới nhiều lần.
“Ở đây đặt ra vấn đề, năng lực phục vụ ga quốc nội là 15 triệu khách, song hiện nay đang khai thác gấp đôi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, do đó dẫn tới quá tải và sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề như thời gian qua báo chí đã đề cập. Trong giai đoạn lễ Tết, khi số slot (lượt cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất được nâng từ 42 lên 44 chuyến/giờ để các hãng có thể tăng chuyến, cung ứng thêm vé máy bay cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, tất cả đơn vị đều gồng mình để phục vụ tốt nhất”- ông Hoàn chia sẻ.
Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, cao điểm Tết sẽ tăng cường 44 slot mỗi giờ trong khung thời gian: 9h-14h55 và 18h-21h55, áp dụng từ 6.1 đến 5.2.2023. Đây là mức cao nhất nhiều năm qua vì bình quân trước đây lúc cao điểm chỉ có khoảng 40 lượt cất/hạ cánh mỗi giờ. Tương ứng với số slot trên, dự kiến giai đoạn cao điểm Tết mỗi ngày sẽ có khoảng 820 chuyến bay đi và đến, ngày cao nhất 889 chuyến.