Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở. Đặc biệt, thời điểm hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tần suất khai thác các chuyến bay tại 2 cảnh hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất thấp.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư - ông Vũ Đại Thắng, nếu triển khai đầu tư sẽ tranh thủ được giai đoạn thấp điểm hiện nay, sẽ tránh ảnh hưởng đến vận tải hàng không khi thị trường hàng không phục hồi trở lại sau đại dịch.
Về việc triển khai thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, tại Nghị quyết số 41, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải tự quyết định và chịu trách nhiệm về trình tự thực hiện đầu tư xây dựng và hình thức quản lý dự án; tự tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế và dự toán xây dựng, giám sát thi công và nghiệm thu bàn giao công trình hoàn thành phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.
Trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu. Vốn cho Dự án phải được bố trí đúng quy định của pháp luật đầu tư công, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, trong quá trình thực hiện phải bảo đảm tiết kiệm ngân sách nhà nước, hiệu quả, chất lượng, tiến độ, an ninh, an toàn và không gây thất thoát, lãng phí.