Đường Vành đai 3 TPHCM không lo thiếu vốn, khó khăn nhất là mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết giải phóng mặt bằng là khó khăn lớn nhất đối với dự án Vành đai 3, nhưng thành phố phấn đấu cuối 2023 có mặt bằng sạch để khởi công dự án.

Chiều ngày 19.5, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND TPHCM và các địa phương liên quan về dự án Vành đai 3 TPHCM.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, hồ sơ dự án đường Vành đai 3 sẽ hoàn thành trong tuần này để gửi Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 28.5.

Vành đai 3 đi qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, với tổng chiều dài gần 92 km. Giai đoạn một, tuyến được đầu tư dài hơn 76 km, tổng kinh phí hơn 75.300 tỉ đồng.

Ngân sách Trung ương dự kiến bố trí gần 40.000 tỉ đồng để hỗ trợ 50% vốn đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai; 75% đoạn qua Long An.

Ông Phan Văn Mãi cho biết TPHCM và các địa phương đều có Nghị quyết từ HĐND đảm bảo vốn đầu tư của dự án. Cả 4 tỉnh, thành cũng thống nhất phương án phát hành trái phiếu để lấy vốn làm dự án.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cho rằng vấn đề giải phóng mặt bằng là khó nhất đối với dự án này.

Với vai trò đầu mối, TPHCM đã làm việc với các tỉnh để thống nhất kế hoạch tổng thể, cách làm, tiến độ sao cho đồng bộ. Sau khi Quốc hội thông qua, TPHCM sẽ tập trung cả hệ thống chính trị, phấn đấu tới cuối 2023 có mặt bằng sạch để khởi công dự án.

“TPHCM là địa phương có số hộ ảnh hưởng lớn nhất, nhưng có thuận lợi là Thành phố đang có quỹ nhà trên địa bàn rất lớn nên sẽ rà soát lại để tái định cư theo nguyên tắc người dân được tái định cư ở gần nơi ở cũ, đảm bảo quyền lợi cao nhất. Trong đó, giá đền bù thoả đáng, tái định cư thuận lợi, tạo điều kiện sinh kế để người dân ổn định cuộc sống" - ông Phan Văn Mãi nói.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát dự án Vành đai 3 TPHCM.   Ảnh:  Manh Linh
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát dự án Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Manh Linh

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực tế dự án Vành đai 3 TPHCM.

Sau chuyến khảo sát, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá, việc xây dựng tuyến Vành đai 3 là hết sức cần thiết và cấp bách. Nếu tuyến Vành đai 3 TPHCM mà được đầu tư sớm hơn nữa thì đã có thể phát huy được hiệu quả tốt hơn rất nhiều.

Ông Vũ Hồng Thanh đề nghị TPHCM làm rõ vai trò đầu mối thực hiện, chỉ rõ sự phối hợp, sự tham gia của các địa phương trong cả quá trình thi công, kết nối và thực hiện các dự án thành phần. Các địa phương phải hoàn thành tổng thể đồng bộ, khép kín toàn tuyến thì mới phát huy hết tác dụng của tuyến Vành đai 3.

Theo kế hoạch, dự án Vành đai 3 được Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5. Sau khi được thông qua, tuyến sẽ khởi công năm 2023, thông xe năm 2025, hoàn thành toàn bộ năm 2026.

Vành đai 3 là đường liên vùng và điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TPHCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...

Việc khép kín vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TPHCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.

Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, phương tiện vận tải liên tỉnh không cần đi qua trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư; tiết kiệm được thời gian hành trình, chi phí, tạo thêm hướng kết nối giữa TPHCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TPHCM - Long Thành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xác định rõ chi phí đầu tư đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Đông |

Đối với dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị xác định rõ chi phí đầu tư đường Vành đai 3 bao gồm chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư đường song hành.

4 giải pháp giúp sớm hoàn thành đường Vành đai 3 TPHCM

MINH QUÂN |

Chỉ định thầu, đấu giá quỹ đất hai bên đường, chia làm 8 dự án thành phần và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là bốn giải pháp giúp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án Vành đai 3 TPHCM.

Một đoạn Vành đai 3 TPHCM chưa triển khai đã tăng chi phí 1.625 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM -  Dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch của Vành đai 3 TPHCM sau 6 năm chưa triển khai đã tăng chi phí giải phóng mặt bằng từ hơn 624 tỉ đồng lên 2.251 tỉ đồng (tăng 1.625 tỉ đồng).

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.