Theo quy hoạch của UBND TP Hà Nội, tuyến Vành đai 2,5 dài 30km, có chiều rộng mặt đường 40m. Dự án tuyến đường qua Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn quận Hoàng Mai) dài 2,1 km được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoàng Mai làm chủ đầu tư.
Dự án có mức đầu tư gần 1.300 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12.2016. Tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai, dự án vẫn đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng hơn 1km từ Đầm Hồng đến sông Tô Lịch.
Ghi nhận của Lao Động chiều 15.12, đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở.
Đoạn đường Trần Điền xuất hiện nhiều hố công trình sâu, ngập nước và thậm chí có cả những đống rác tràn ở lòng đường. Sau 3 năm hoạt động, đoạn đường hoàn thiện (phố Trần Điền) vẫn chưa được kẻ vạch phân làn, nhiều đoạn bụi bẩn, đất cát phủ kín mặt đường, cỏ cây.
Vật liệu xây dựng và rác thải để ngổn ngang, tràn làn ra ngoài mặt đường gây mất mỹ quan đô thị. Hai bên đường vẫn là nhà tạm của các hộ dân để mở quán nước hay quán rửa xe.
Theo quan sát, trên toàn dự án đang có vài công nhân đang thi công hệ thống thoát nước ở khu vực phường Định Công, quận Hoàng Mai.
Chia sẻ với Lao Động, một công nhân thi công ở đây cho biết, sau khi chính quyền địa phương hoàn tất giải phóng mặt bằng một số hộ dân phường Định Công, giáp quận Thanh Xuân, đội công nhân mới bắt đầu trở lại công trình làm việc tiếp những ngày gần đây.
Một số đoạn đường ở đây xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ gà” ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Đoạn từ khu đô thị Định Công đến Đầm Hồng vẫn đang dang dở.
Vào những ngày trời nắng và khô hanh, người dân nơi đây phải hứng chịu những cơn “bão bụi” từ phía công trình đang dang dở.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, người dân sống tại phường Định Công thuộc khu vực dự án vành đai 2,5 cho biết: “Đoạn đường này khi trời nắng ráo thì bụi mù mịt, hôm nào trời mưa đường đi rất trơn lại cộng thêm những chỗ bị đọng lại nước khiến việc di chuyển của chúng tôi khó khăn”.
Phía ngoài mặt đường, cây cầu L3 bắc qua sông Lừ đã đổ bêtông nhưng bị bỏ hoang nhiều năm. Sắt thép trên cầu bị rỉ sét sau thời gian dài phải hứng chịu nắng mưa. Người dân quanh khu vực này phải sử dụng cầu tạm để di chuyển qua lại 2 bên bờ sông Lừ do cầu L3 chưa thể thông xe. Bởi vậy đoạn đường này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú, chính quyền địa phương đã phê duyệt được 583/588 phương án bồi thường, hỗ trợ. Trong đó có 504/583 phương án đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; 79 phương án còn lại người dân chưa nhận tiền.
Quận Hoàng Mai đã báo cáo UBND TP để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 15 hộ ở phường Định Công và 21 hộ ở phường Thịnh Liệt. Dự kiến trong tháng 12 quận sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế, thu hồi đất.