Trung tá Phạm Đức Đông - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ thuộc (Cục Cảnh sát Giao thông) đưa ra ý kiến, Cục đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với cấp có thẩm quyền giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra. Về kiểm soát xe luồng xanh đã được cấp QR Code, giao ngành Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tập trung kiểm soát việc chấp hành của các phương tiện tại đầu nguồn hàng hóa.
Theo Trung tá Đông, với hệ thống cấp mã QR Code, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nên nghiên cứu cho doanh nghiệp, lái xe đăng ký một tuyến đường phụ bên cạnh đăng ký tuyến chính, phòng khi tuyến chính ùn tắc sẽ có tuyến dự phòng. Việc này vừa phục vụ công tác truy vết khi có ca nhiễm, vừa đảm bảo thông thương hàng hóa. Theo đó, tất cả các địa phương khác phải được yêu cầu không được phép kiểm soát trên quốc lộ chính, chỉ được kiểm soát khi phương tiện vào địa phận thuộc quản lý của địa phương để tránh gây ách tắc, tạo sự thông thoáng trên luồng xanh quốc gia.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, hiện đã cấp gần 400.000 giấy nhận diện luồng xanh cho các phương tiện. Để các lái xe, doanh nghiệp có thể cập nhật được hành trình mới và thông tin về lái xe khi thay đổi trên cùng một mã QR Code đã cấp thay vì xin cấp lại nhiều lần, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiếp tục nâng cấp phần mềm hệ thống cấp thẻ luồng xanh. Các doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về việc kê khai thông tin phục vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.
Theo Cục Cảnh sát Giao thông, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR Code thực hiện các hành vi vi phạm như: Vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; Sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; Sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng cho rằng, đối với các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng xe có mã QR Code để vận chuyển trái phép, lực lượng chức năng các địa phương cần tham khảo giải pháp của Cục Cảnh sát Giao thông, chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện nghi vấn vi phạm ngoài khu vực chốt kiểm dịch để vừa kịp thời ngăn chặn, vừa tránh nguy cơ ùn tắc tại điểm chốt làm gián đoạn chuỗi vận tải.