Theo đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), nguyên nhân hư hỏng chủ yếu do lưu lượng phương tiện trên tuyến quốc lộ này tăng nhanh với nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao khiến hư hỏng ngày càng trầm trọng, mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Để khắc phục tình trạng xuống cấp tại Quốc lộ 5, VIDIFI thường xuyên phải sửa chữa khẩn cấp quy mô nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là những đoạn hằn lún đã phải cào bóc để đảm bảo bằng phẳng cho phương tiện lưu thông an toàn.
Từ năm 2016, VIDIFI tiếp nhận quản lý, bảo trì tuyến đường như: Sơn vạch phân làn, đóng đinh phản quang, hàng rào dải phân cách, tổ chức lại giao thông tại một số nút giao, thay thế biển báo hiệu... Ngoài công tác duy tu, hàng năm VIDIFI thực hiện cào trồi lún vệt bánh xe trên 2,5 cm với diện tích 50.000m2 đến 80.0000m2, bù thảm tại các nút giao sau cào bóc khoảng 3.000m2.
Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông, các gói thầu hiện đang được Tổng cục Đường bộ VN thẩm định, sau khi chọn được nhà thầu sẽ cho thi công ngay.
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa QL5 (VIDIFI) ông Nguyễn Hoàng Việt, VIDIFI đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, ký kết hợp đồng để nhanh chóng khởi công 2 nút giao tại Km47 + km48 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương, đây là 2 nút giao phải sửa chữa cấp bách cần phải làm nhanh để đảm bảo ATGT. Dự kiến ngày 15.9.2020, đơn vị sẽ cùng nhà thầu khởi công sửa chữa hai nút giao này, tiếp sau sẽ triển khai các gói thầu sửa chữa khác.
Đại diện VIDIFI cho biết, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là dự án triển khai trong điều kiện đường vừa khai thác vừa thi công, cùng với lưu lượng xe lớn nên không thể đồng loạt thi công tất cả các gói thầu. Trước mắt là hai nút giao hư hỏng nặng, nguy cơ mất an toàn giao thông cao sẽ được tập trung sửa trước ngay trong tháng 9. Những điểm tiếp theo sẽ được sửa trong tháng 10. Những điểm cấp bách sẽ được giải quyết trong năm nay, những đoạn hư hỏng nặng sẽ được ưu tiên sửa trước.