Giải “đóng phí - chơi bài - lĩnh tiền tỉ” công nhiên diễn ra giữa Hà Nội, ai chịu trách nhiệm?

Nhóm PV Bạn đọc |

Mặc dù đã biến báo trong ngôn từ, gọi “giải thi đấu” thành “gala cuối năm”, “mức đóng phí” thành “mức tài trợ” hay dùng nhiều lý lẽ hòng đánh lận bản chất, song không khó để nhận thấy việc 3 CLB Poker tại Hà Nội liên kết thu phí của người chơi sau đó dùng chính một phần tiền đó để trả thưởng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định.

Rộn ràng tổ chức

Như Lao Động đã đưa tin, trong 3 ngày, kể từ 29 đến hết 31.12.2017, 3 CLB Poker lớn là Win (số 67 Phó Đức Chính), Loyal (D2 Giảng Võ) và Vstar (số 7 Đào Duy Anh) sẽ liên kết tổ chức một giải đấu được quảng cáo là lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội, có tên Hanoi Poker Championship (HPC). Do cách làm truyền thông bài bản, giải đấu đã thu hút lượng quan tâm lớn trong cộng đồng người chơi Poker tại thủ đô và các địa phương lân cận.

Theo thông tin quảng bá, giải đấu HPC sẽ tổ chức cùng lúc tại 3 địa điểm kể trên với 2 mức đóng phí (buy in) cho mỗi lượt chơi là 720 nghìn đồng và 4,8 triệu đồng. Cá biệt, chiều 31.12 - chiều cuối cùng của giải, sẽ có mức buy in rất cao là 7 triệu đồng/lượt. Có nghĩa là muốn tham dự, mỗi người chơi phải bỏ ra 7 triệu đồng. Đáp lại khoản đóng phí khá cao, Win, Loyal và Vstar cam kết tổng giải thưởng tối thiểu lên tới 1,3 tỉ đồng. Trong đó, 1 tỉ đồng là mức tối thiểu cho những người chịu nhập bàn với chi phí 4.8 triệu đồng.

Quảng cáo về giải đấu được đăng tải trên fanpage của Loyal Poker Club.
Những lời có cánh về giải đấu lớn nhất Hà Nội được đăng tải trên fanpage của Loyal Poker Club.

Vậy tại sao lại là tối thiểu? Anh Quang Thành – một tín đồ Poker giải nghĩa: Thông thường, tiền trả thưởng được trích từ chính khoản phí đầu vào của người chơi theo tỉ lệ 80% để trả thưởng, 20% giữ lại ban tổ chức. Nếu tổng lượng tiền người chơi đóng vào không đủ trả mức thưởng 1 tỉ, các CLB sẽ chấp nhận bù lỗ. Còn nếu đóng vượt thì cơ cấu giải thưởng cũng cứ thế tăng theo, ban tổ chức ung dung thu lãi “khủng”.

Và đúng như nhận định của anh Thành là “không thể lỗ”, theo khảo sát của nhóm PV Báo Lao Động, trong ngày đầu của giải đấu (29.12), lượng khách đến với 3 CLB kể trên đều tăng đột biến.

Logo của giải đấu và các thông tin về thời gian, địa điểm, lệ phí tham dự cũng như cơ cấu giải thưởng.
Logo của giải đấu và các thông tin về thời gian, địa điểm, lệ phí tham dự cũng như cơ cấu giải thưởng.

Có mặt tại Win Poker Club ngay thời điểm giải đấu bắt đầu lúc 11h30, theo quan sát của PV, không khí đông đúc, náo nhiệt đã thể hiện từ ngay khu vực bãi gửi xe đông nghẹt.

Bên trong, hầu hết các bàn đã được phủ kín bởi người chơi. Đường đi lối lại cũng la liệt người đứng ngồi. Nhiều “hảo thủ” loại sớm trầm ngâm nghỉ ngơi, hút thuốc chờ các lượt mới. Tiếng loa vang vang, tiếng gõ bàn bồm bộp, tiếng xỉa bài xoèn xoẹt… không khí chộn rộn rất ra dáng một giải đấu tầm cỡ.

Tại quầy lễ tân, các nhân viên khẳng định, giải đấu vẫn diễn ra bình thường với song song 2 mức đóng phí là 4,8 triệu đồng và 720 nghìn đồng.

Cảnh bên trong Loyal Poker Club chiều tối 29.12.
Loyal Poker Club kín bàn chiều tối 29.12.

Tương tự, tại Vstar Poker cũng là cảnh tượng tưng bừng, đông vui bởi giải đấu được bắt đầu khá sớm. Còn tại Loyal, dù thời điểm diễn ra muộn hơn (buổi chiều) nhưng các bàn được phủ kín người chơi đầy đủ 2 mức buy in là 4,8 triệu đồng và 720.000 đồng…

Ai chịu trách nhiệm?

Đáng lưu tâm nhất trong câu chuyện để bộ môn gây tranh cãi này ngày càng nở rộ mà điểm nhấn chính là giải đấu đóng phí - chơi bài - lĩnh tiền tỉ giữa Hà Nội có lẽ chính bởi "quả bóng trách nhiệm" đang được đùn đẩy giữa các đơn vị liên quan.

Đầu tiên là động thái từ Hiệp hội Bridge & Poker VN, “cha đẻ” của cả 3 CLB kể trên.

Theo đó, sau khi có các nghi ngại về chuyện “cờ bạc trá hình” từ các CLB Poker, ông Nguyễn Hồng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội đã ký công văn gửi đến các phường (nơi các CLB đang hoạt động) đề nghị có công văn xác nhận về vi phạm gửi cho Hiệp hội để Hiệp hội có căn cứ áp dụng các hình thức khiển trách, cảnh cáo hoặc khai trừ tư cách Hội viên tổ chức tùy theo mức độ vi phạm…

Văn bản ban hành ngày 19/7 của Hiệp hội Bridge & Poker VN đề nghị UBND các phường kiểm tra hoạt động của CLB Poker.
Văn bản ban hành ngày 19.7 của Hiệp hội Bridge & Poker VN đề nghị UBND các phường kiểm tra hoạt động của CLB Poker.

Tại thời điểm đó, ông Hồng nói với PV Báo Lao Động rằng, Hiệp hội đã cố gắng hết sức trong vai trò của một tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi ở trong TPHCM nên không biết các CLB thành viên ở Hà Nội sai phạm thế nào. Hiệp hội chỉ là tổ chức xã hội nghề nghiệp và công nhận các CLB hội viên, nếu các CLB vi phạm thì chính quyền địa phương là đơn vị cấp phép phải có biện pháp xử lý. Trong trường hợp sai phạm nghiêm trọng, quyền hạn cao nhất của Hiệp hội là khai trừ thành viên”.

Nói như vậy nên sau khi "chuyền" được "quả bóng" về phía chính quyền cơ sở, Hiệp hội này cũng gần như thoái hết trách nhiệm, không còn hoạt động giám sát nào đánh kể đến các "đứa con" của mình.

Ông Nguyễn Hồng - Phó chủ tịch Hiệp hội Bridge & Poker VN
Ông Nguyễn Hồng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bridge & Poker VN

Và dưới đây là trả lời của các lãnh đạo phường liên quan:

Theo ông Nguyễn Kim Bình – Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (nơi Loyal Poker Club hoạt động) – thì Poker là bộ môn mới hết sức phức tạp. Trong khi đó, chức năng quyền hạn của các cấp chưa được rõ ràng.

“Giấy phép hành nghề, điều kiện kinh doanh của CLB Poker là do Bộ Nội vụ, Tổng cục Thể dục – Thể thao cấp. Chúng tôi không cấp phép hoạt động mà chỉ thừa nhận. Giờ cứ có chuyện gì là cơ sở quản lý phải giơ đầu chịu báng” - ông Bình phân trần.

Để thông tin cụ thể thêm về sự việc, ông Bình giao cho ông Vũ Hồng Thanh – Phó Chủ tịch UBND phường trao đổi với PV. Tại buổi làm việc, ông Thanh cho biết, phường đã nhận được văn bản của Hiệp hội Bridge & Poker Việt Nam.

“Về mặt hành chính nhà nước, chúng tôi không cấp phép hoạt động cho CLB Loyal Poker. Tuy nhiên phải nói rõ, kiểm tra là việc của phường còn trả lời hiệp hội (một tổ chức xã hội nghề nghiệp) hay không là quyền của chúng tôi” – ông Thanh nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (trái) và người đồng cấp bên phường Giảng Võ.
Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (trái) và người đồng cấp bên phường Giảng Võ.

Vị Phó chủ tịch phường cũng cho biết, ông không hiểu gì về Poker, và toàn hoàn toàn không biết chơi nên chỉ quản lý trên giấy tờ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu các văn bản liên quan thì việc CLB Loyal Poker vẫn tổ chức thu phí – trả thưởng cho người chơi là sai quy định. Tuy nhiên, ông Thanh tỏ ra hoàn toàn không mặn mà trong việc kiểm tra, xử lý CLB này theo thông tin PV phản ánh.

Tương tự, một vị phó chủ tịch phường khác là ông Nguyễn Xuân Minh (phường Trúc Bạch, nơi công nhận Win Poker Club) cũng khẳng định mình không hiểu gì về Poker. Ông tâm sự, kể từ ngày Win Poker hoạt động trên địa bàn, lập tức xuất hiện đơn tố cáo là “đánh bạc trá hình” nên cảm thấy rất nhức đầu và phức tạp.

Vị này cũng chia sẻ, ở góc độ cá nhân, ông mong các CLB Poker nên tạm dừng hoạt động, khi nào các cơ quan cấp trên hoàn thiện được đầy đủ pháp lý thì tiếp tục...

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội.
Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội.

Trong khi đó, bà Hoàng Bảo Phương - Chủ tịch UBND Phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) – nơi chấp thuận cho CLB Bridge và Poker Vstar hoạt động trên địa bàn - cho biết:

“Về mặt quản lý nhà nước, chúng tôi chỉ có thể quản lý các CLB Poker ở một mức độ nào đó, còn họ vẫn phải hoạt động theo quy định của Hiệp hội Poker Việt Nam. Có dấu hiệu cờ bạc hay không lại thuộc thẩm quyền của công an. Có chứng cớ rõ ràng mới xử lý được. Chúng tôi cũng không thể yêu cầu công an được mà chỉ có thể thông báo…”.

Ở mức độ cao hơn, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao (VHTT) Hà Nội cho rằng, Poker là bộ môn nhạy cảm, rất dễ biến tướng và cơ bản nếu hoạt động sẽ biến tướng chứ không đơn thuần là chơi thể thao...

Nói thêm về hoạt động Poker tại Hà Nội, vị lãnh đạo Sở khẳng định, từ nhiều tháng nay, ông đã phát hiện thấy những bất cập và nguy cơ biến tướng tại bộ môn này nên đã có văn bản kiến nghị lên Tổng cục Thể dục Thể thao, UBND TP cùng Công an TP.Hà Nội để cùng giám sát... 

Biến báo 

Đáng chú ý, sau khi bị Lao Động bóc trần sự thật về việc tổ chức giải đấu “chui” mà không báo cáo, xin phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền, trên Fanpage của 3 CLB đã lần lượt chỉnh sửa những thông tin đã rầm rộ loan tải trước đó.

Cụ thể, cụm từ “hệ thống giải thi đấu” đã được đổi thành “gala cuối năm 2017”, “buy in”/ “entry” (phí đầu vào) được đổi thành “mức tài trợ để dự giải”. Tuy vậy, bản chất của việc người chơi phải đóng phí sau đó nếu thắng sẽ được lĩnh thưởng thì không có gì thay đổi.

Nhóm PV Bạn đọc
TIN LIÊN QUAN

Sự thật cay đắng về giải đấu bài lá lĩnh thưởng tiền tỉ giữa Hà Nội

Nhóm PV Bạn đọc |

"Bất ngờ", "không biết" hay "chưa nhận được thông tin"... là những lời khẳng định của lãnh đạo Hiệp hội Bridge & Poker VN cũng như giới chức địa phương về giải đấu tiền tỉ được quảng cáo là lớn nhất Hà Nội từ trước đến nay.

Sửng sốt với giải đấu bài lá lĩnh thưởng tiền tỉ giữa Hà Nội

Nhóm PV Bạn đọc |

Trong khi các cơ quan quản lý địa phương vẫn còn lúng túng trước câu hỏi: Poker là gì? Có phải cờ bạc không?... thì 3 câu lạc bộ (CLB) Poker lớn tại Hà Nội vừa quyết định bắt tay nhau tổ chức một giải đấu sử dụng bài lá với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tất nhiên, kéo theo giải thưởng "khủng" chính là khoản phí tham dự chẳng hề dễ chịu.

Giữa tâm “bão” nghi ngại, Hà Nội vẫn muốn lập riêng Hội chơi Poker

Long Nguyễn |

Giữa lúc Hiệp hội Bridge & Poker Việt Nam còn đang loay hoay, chưa biết phải làm sao với 4 CLB thành viên có truyền thống chống lệnh, thì một nguồn tin của PV Báo Lao Động khẳng định, Hà Nội cũng đang muốn lập Hội Bridge & Poker cho riêng mình. Thông tin trên khiến nhiều người nghi ngại...

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.