Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG |

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Cao tốc vẫn thiếu cát

Thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án (Ban QLDA) Mỹ Thuận - cho biết, sau hơn 11 tháng thi công sản lượng chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 16%, đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 11,7%.

Theo Giám đốc Ban QLDA, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên Nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm.

Ngoài ra, một số vị trí trên tuyến còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời (đặc biệt là đường điện cao thế) nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công, đặc biệt thiếu nguồn vật liệu. Còn về mỏ đá, mỏ đất, đã đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Thi cho biết, dự án có 3 gói thầu, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Về công tác huy động vật liệu, ông Thi cho hay, dự án vẫn còn thiếu 94.850m3 cát; cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300m3; đất đắp bao còn thiếu 110.000m3. Dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch nhưng do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Ông Trần Trí Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - thông tin, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phục vụ công trình và tỉnh đã phê duyệt tăng 50% công suất cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù. Bà Nguyễn Thị Minh Thuý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - chia sẻ hiện tại, tỉnh đã tranh thủ các nguồn để phân bổ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đủ 7 triệu m3 cát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - thông tin, sau khi xác định lại với các nhà thầu, chất lượng cát ở các mỏ không đáp ứng được yêu cầu của dự án cao tốc. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long mong muốn Bộ trưởng Bộ GTVT có chỉ đạo đối với các nhà thầu cũng như các bên có liên quan để tháo gỡ khó khăn cho tỉnh và cam kết, từ giờ tới cuối năm sẽ cố gắng hoàn thành lượng cát mà Chính phủ giao.

Phấn đấu hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trong năm 2023

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, qua 2 ngày đi thực tế, ông nhận thấy tiến độ của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chậm khoảng 8 tháng và yêu cầu các nhà thầu hết sức nỗ lực thì mới có thể về đúng đích.

Vấn đề trước mắt, bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Tháp tháo gỡ khó khăn một số mỏ cát theo đề nghị của Ban QLDA, để đẩy nhanh thủ tục 6 mỏ cát. Riêng tỉnh An Giang, bộ trưởng đề nghị phải rà soát lại dự án nạo vét chỗ sông Vàm Nao để nâng công suất lên, ưu tiên khai thác trước sản lượng nạo vét khoáng sản phục vụ dự án, còn phần khai thác thương mại lùi lại sau.

Còn tỉnh Vĩnh Long, đang có một số khó khăn nhất định nhưng phải cố gắng tạo điều kiện tối đa để tăng cường khảo sát khai thác các mỏ, làm sao đạt được tối đa khối lượng để hoàn thành dự án.

TẠ QUANG
TIN LIÊN QUAN

Gấp rút hoàn thành 4 khu tái định cư dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

PHƯƠNG ANH |

4 khu tái định cư phục vụ Dự án Đầu tư xây dựng Công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 qua địa phận tỉnh Sóc Trăng đang được chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để người dân bị ảnh hưởng dự án sớm ổn định cuộc sống.

Tiến độ dự án cao tốc hơn 5.000 tỉ nối Đại lộ Thăng Long - Hoà Bình

Nhóm PV |

Cục Thống kê Hà Nội thông tin về tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Cao tốc nối Đại lộ Thăng Long - Hoà Bình.

Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

DIỆU ANH |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, UBND huyện Yên Khánh và UBND huyện Yên Mô đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình).

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.