Ngày 29.12, trao đổi với PV Lao Động, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết: Từ 1.1.2019 sắp tới, 4 dự án xén hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường sẽ đồng loạt triển khai.
“Hiện nay, Sở GTVT đã có kế hoạch liên quan đến việc xén hè. Các đơn vị chức năng đang bắt đầu triển khai. Trong đó có việc di dời, dịch chuyển cây xanh. Việc này đang được thực hiện” – Phó Giám đốc Sở GTVT Ngô Mạnh Tuấn nói.
Cũng theo ông Tuấn, tiến độ thực hiện các dự án này sẽ được cố gắng đẩy nhanh để có thể hoàn thành trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Việc này cũng nhằm đảm bảo việc giao thông được tốt hơn.
Ngoài ra, việc xén vỉa hè đường Vành đai 2 sẽ phải di chuyển 476 cây xanh các loại, trong đó dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Các cây chặt hạ là những cây sâu, rỗng thân, nghiêng, cong queo phát triển không bình thường hoặc cây đã chết, không phù hợp chủng loại cây đô thị.
Theo Sở GTVT Hà Nội, 4 dự án xén hè gồm: Xén hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km; điểm đầu tuyến là Cầu Giấy; điểm cuối tuyến là Ngã Tư Sở.
Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng (Vành đai 3), đoạn đi qua quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,22km.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Trần Duy Hưng-Khuất Duy Tiến; điểm cuối tại nút giao Mai Dịch. Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường, đảm bảo phần xe chạy mỗi hướng chiều rộng khoảng 17m.
Cùng với đó, dự án cũng di dời các công trình ngầm nổi, lắp đặt mới hệ thống bó vỉa dải phân cách giữa, hoàn thiện lại hệ thống sơn tín hiệu, biển báo.
Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân có chiều dài 1,895km. Điểm đầu tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi; điểm cuối tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng.
Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa hiện trạng đảm bảo bề rộng phần xe chạy mỗi hướng chiều rộng từ 12-20m, cụ thể tùy vào từng vị trí cụ thể trên tuyến, xén đều mỗi bên từ 1-5m.
Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên- Nguyễn Xiển có tổng chiều dài hơn 3,16km; điểm đầu tuyến thuộc Cầu Dậu, điểm cuối tuyến thuộc nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi.
Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén dải phân cách giữa để mở rộng lòng đường, đảm bảo sau khi xén bề rộng phần xe chạy mỗi hướng có chiều rộng khoảng 17m, chiều rộng dải phân cách là 18m.
Theo Sở GTVT Hà Nội, 4 dự án xén hè mở rộng mặt đường này có chi phí khoảng 125 tỉ đồng.