Chiều 26.6, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy thường kỳ, UBND thành phố Hà Nội đã có thông tin báo chí về các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) mới được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Hội nghị “Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển”.
Theo Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Phạm Quí Tiên, trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện các năm trước đây, tại Hội nghị “Hà Nội 2018 – Hợp tác đầu tư và phát triển mới đây, UBND TP.Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho 5 dự án công trình giao thông để giảm ùn tắc giao thông thực hiện theo hình thức BT.
Liên quan tới việc này, ông Phạm Quí Tiên cho biết: “Trình tự thực hiện triển khai các dự án rất rõ ràng và đảm bảo các quy định của pháp luật, tuân thủ quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP gồm các bước: Lập, thẩm định, phê duyệt và công bố dự án, báo cáo khả thi, tổ chức chọn nhà đầu tư, đàm phán và ký kết thỏa thuận đầu tư, hợp đồng dự án, thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thành lập doanh nghiệp dự án, triển khai dự án, quyết toán và chuyển giao công trình”.
Trả lời các câu hỏi của PV, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết, đơn vị này thực hiện xác định giá trị quỹ đất trên cơ sở so sánh giá của 4 loại hình chuyển dịch quyền sử dụng đất tại khu vực (giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường, giá bồi thường khi nhà nước thu hồi đất, kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và giá đất theo bảng giá nhân với hệ số điều chỉnh tối đa) để lựa chọn phương án có giá trị cao nhất.
“Việc thực hiện thanh toán cho dự án BT phải đảm bảo nguyên tắc cân đối giữa giá trị quỹ đất thanh toán và giá trị công trình BT. Nguyên tắc là thực hiện dự án giá trị bao nhiêu thì thành phố thanh toán bấy nhiêu, không có chuyện thanh toán chênh lệnh hơn cho doanh nghiệp. Trường hợp quỹ đất thanh toán còn dư, UBND TP đã chỉ đạo thu hồi để sử dụng vào mục đích chung của thành phố (không áp dụng phương thức nhà đầu tư nộp tiền chênh lệch)” – ông Nghĩa nhấn mạnh.
Cũng theo lý giải của lãnh đạo Sở TNMT, diện tích đất dự kiến thanh toán cho dự án là toàn bộ diện tích giao cho Nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch. Nhà đầu tư phải thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và chỉ được khai thác một phần diện tích trong phạm vi nghiên cứu.
Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống đường giao thông, công viên, hồ điều hòa, cấp thoát nước, xử lý nước thải), các công trình công cộng (trường học, bệnh viện, bãi đỗ xe, các công trình thiết chế công, quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội), nhà đầu tư phải bàn giao cho thành phố.
Đặc biệt, tại thời điểm giao đất, giá trị quỹ đất sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận, huyện có liên quan thẩm định, bảo đảm nguyên tắc sát giá thị trường.
5 dự án bao gồm:
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến KĐT mới C2-Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai);
Dự án Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông;
Dự án Xây dựng tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến dường Vành đai 2,5;
Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng;
Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân