Hà Nội chìm trong sương mù như Sa Pa sẽ kéo dài đến bao giờ?

Bích Hà |

Một tuần qua, Hà Nội chìm trong sương mù, ẩm ướt khiến phương tiện lưu thông không khó khăn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Lý giải về nguyên nhân khiến cho sương mù xuất hiện dày đặc ở Hà Nội, ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết là vì độ ẩm không khí đang ở mức độ cao.

Ông phân tích: Mùa lạnh ở miền Bắc được chia làm hai thời kỳ riêng biệt. Ở thời kỳ đầu là từ tháng 10- 12, thời tiết lúc này sẽ thường là nắng nhẹ, hanh khô, gây ra cảm giác nghẹt mũi, da nứt nẻ.

Còn ở thời kỳ cuối từ tháng 1 đến đầu tháng 4 thì không khí lại trở nên cực kỳ ẩm ướt, mưa phùn. Điều này khiến hiện tượng sương mù xuất hiện.

Thêm vào đó, một số tỉnh miền Bắc và Hà Nội đang phải chịu một khối không khí lạnh mang nhiều hơi ẩm đi vòng từ phía Đông Nam Trung Quốc sang càng khiến độ ẩm tăng cao gây lên sương mù kéo dài nhiều ngày qua.

Hiện tượng sương mù chỉ chấm dứt khi miền Bắc đón nhận một đơn không khí lạnh khác với cường độ mạnh mà theo dự báo sẽ tới vào đêm chủ nhật 7.1.

 
 
 Những ngày đầu năm mới, Hà Nội chìm trong sương mù. Ảnh: C.N

Còn theo chia sẻ của ông Phạm Văn Xuyên – Trưởng phòng Dự báo Đài KTTV đồng bằng Bắc Bộ  trên Dân Việt, hiện tượng sương mù này do biến tính  của  áp cao  lục  địa, mang hơi ẩm từ biển vào. Khi đến đất liền gặp không khí lạnh gây đông kết ở bề mặt tạo thành mưa phùn và sương mù.

“Hiện tượng mưa phùn và sương mù này sẽ kéo dài đến hết tuần. Đến khoảng ngày 8.1, một khối không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống khu vực Bắc Bộ gây mưa to hơn nên hiện tượng sương mù dày đặc sẽ chấm dứt. Khoảng 1-2 ngày sau, khi khối không khí lạnh khô tăng cường thì trời sẽ tạnh mưa” - ông Xuyên thông tin.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, hiện ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng ngày 8.1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh liên tục được tăng cường, Bắc Bộ có mưa nhiều nơi, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Từ ngày 9.1 đến ngày 14.1, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng. Trong đợt rét này, nhiệt độ thấp nhất trong ngày ở vùng đồng bằng phổ biến 10-12 độ, các tỉnh vùng núi từ 8-10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ. Tại Thủ đô Hà Nội, trời rét đậm, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 11-13 độ.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết 6.1: Hà Nội và Bắc Bộ oi nồm, sương mù dày đặc

Kh.V |

Hiện nay bộ phận không khí lạnh vẫn di chuyển xuống nước ta. Tuy nhiên, ngày 6.1 tình trạng nóng ẩm vẫn duy trì tại Hà Nội và nhiều tỉnh Bắc Bộ. Đây là hình thái thời tiết khá khó chịu, khiến nhiều người già và trẻ em dễ mắc bệnh hô hấp.

Hà Nội "lờ mờ" trong làn sương mù dày đặc

Cường Ngô |

Chiều tối 2.1, khắp các ngõ ngách Hà Nội chìm trong sương mù dày đặc, tầm nhìn trên các tuyến đường chỉ còn dưới 500m, ngay từ đầu giờ chiều, nhiều người tham gia giao thông đã phải bật đèn để di chuyển.

Hà Nội mờ mịt trong màn sương mù trong ngày làm việc đầu tiên năm mới

N.H |

Trong ngày làm việc đầu tiên năm 2018, Hà Nội được che phủ bởi một lớp sương mù tương đối dày. Ghi nhận của phóng viên ngày 2.1, 1 lớp sương mù dày kèm theo mưa bụi khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.