Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm, đâu phải chuyện của trời

Minh Anh |

Sáng 5.3, chỉ số về chất lượng không khí cho thấy: Hà Nội đang đứng đầu thế giới ở hạng mục… ô nhiễm không khí. Thậm chí, đứng đầu trong danh sách 100 thành phố có tên trong ứng dụng Air Visual.

Đây không phải là lần đầu Hà Nội có chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng tím - ngưỡng rất có hại cho sức khoẻ.

Các chuyên gia đã từng chỉ ra nhiều “thủ phạm” về chất lượng không khí Hà Nội. Có nguyên nhân từ vị trí địa lý của Hà Nội và sự ô nhiễm này theo mùa. Chẳng hạn như mùa đông, hoặc đông xuân mặt đất bị lạnh nhanh, xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt làm cho không khí nặng hơn không thể di chuyển lên phía trên khiến khói, bụi và các nguồn ô nhiễm khác lưu lại mặt đất.

Nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là con người bởi hoạt động giao thông vận tải, hoạt động công nghiệp - làng nghề, xây dựng và đốt rác, rơm rạ khu vực ngoại thành.

Đã có thời điểm, Hà Nội ra hẳn văn bản cấm đốt than tổ ong vì cho đây là một trong những nguyên nhân chính. Thế nhưng, nguồn ô nhiễm nhiều nhất vẫn chưa giải quyết được. Đó là nguồn không khí thải từ các phương tiện giao thông đã cũ nát.

Hiện Hà Nội có hơn 7,8 triệu phương tiện tham gia giao thông; trong đó xe máy là 6,6 triệu, ôtô là hơn 1 triệu. Tốc độ tăng trung bình mỗi năm là 4-5%, riêng ôtô tăng 18%. Riêng lượng xe máy đã cũ, không được bảo trì thường xuyên, khói đen thải ra môi trường... là nguồn phát thải bụi mịn PM2.5.

Cho đến giờ, Hà Nội vẫn loay hoay câu chuyện hạn chế xe cá nhân. Hồi cuối năm ngoái Sở GTVT Hà Nội công bố kết quả việc thực hiện đề án quản lý phương tiện giao thông thì sau 6 năm, Hà Nội đã thực hiện được 31/37 nhóm giải pháp và hiện đang được rà soát, cập nhật thêm. Tuy nhiên, với đề án thu phí xe ôtô vào nội đô và phân vùng hoạt động xe máy, đang được xây dựng theo hướng mở rộng phạm vi không gian ra ngoài Vành đai 3 và lùi thời gian dừng hoạt động xe máy đến năm 2035.

Lý do là phương tiện công cộng - được cho là giải pháp thay thế chưa đáp ứng được yêu cầu, hiện mới chỉ đáp ứng được 20%, dự kiến đến năm 2025 là 30% và sau năm 2030 là 50%. Vì thế vận tải vẫn trông chờ vào xe buýt, tàu điện là rất bất cập, bởi xe buýt chỉ là phương tiện khai thác ở giai đoạn quá độ, quãng đường ngắn, lại không phải phương tiện vận chuyển lớn. Do chưa có phương tiện di chuyển thay thế nên chưa thể buộc người dân bỏ xe cá nhân.

Nhưng nếu chưa giảm được xe cá nhân thì không khí Hà Nội sẽ thuộc Top đầu thế giới đến bao giờ. Việc làm sạch không khí Hà Nội để đảm bảo sức khoẻ người dân cần làm ngay, làm gấp, không thể đợi đến hơn 10 năm sau, không khí Hà Nội mới trở nên trong lành.

Minh Anh
TIN LIÊN QUAN

Sáng nay, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Nguyễn Hà |

Sáng nay, bầu trời Hà Nội chìm trong màn sương đặc, hệ thống quan trắc chất lượng không khí IQ Air xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Hồ Xuân Hương đang bị đe dọa nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường

Mai Hương |

Nguồn nước ô nhiễm từ hồ lắng chảy vào hồ Xuân Hương, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và cảnh quan. Theo các hộ dân, nguyên nhân là do đã lâu Đà Lạt không có mưa, dòng nước không thể lưu thông, khi nguồn nước thải tù đọng lại gây ra mùi hôi.

Cận cảnh những con rạch ô nhiễm ở Cần Thơ khiến người dân khổ sở

VÂN HI |

Cần Thơ - Theo phản ánh của người dân, tình trạng các kênh rạch tại trung tâm thành phố bị ô nhiễm, rác thải bủa vây, dòng nước đen kịt bốc mùi hôi thối nhiều năm qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, kinh doanh của các hộ dân.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.