Hàng chục hecta lúa của người dân vùng ven Đà Nẵng bị nhiễm mặn héo khô

Nguyễn Linh |

Hàng chục hecta lúa của người dân tại xã Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chết khô do nước bị nhiễm mặn. UBND huyện Hòa Vang cũng đã tích cực bơm nước ngọt để cứu lúa nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Tại thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), cánh đồng mênh mông nay lại xuất hiện những thửa ruộng hoang hóa.

Năm nay, gia đình bà Thoa (nhân vật yêu cầu giấu tên) canh tác trên diện tích 1hecta tại cánh đồng thôn Cẩm Toại Đông. Tuy nhiên do nước bị nhiễm mặn nên có đến 60% diện tích canh tác bị mất trắng.

Sau đó gia đình bà Thoa đã gieo sạ lại lần thứ 2 nhưng kết quả vẫn không khả quan. Bà Thoa tính nhẩm: "Cứ mỗi sào (0,1ha) sẽ gieo từ 7 - 8kg lúa giống nhưng nay lại có 6 sào lúa bị chết khô thì thiệt hại là rất nhiều."

Tiếc ruộng, bà Thoa cùng nhiều nông dân xung quanh đã đến những cánh đồng khác không bị nhiễm mặn để xin cây lúa non về gieo trồng vào ruộng của mình.

Người dân xin lúa từ cánh đồng không bị nhiễm mặn để cấy vào ruộng của mình. Ảnh: Nguyễn Linh
Người dân xin lúa từ cánh đồng không bị nhiễm mặn để cấy vào ruộng của mình. Ảnh: Nguyễn Linh
Người dân bơm nước ngọt để cứu lúa. Ảnh: Nguyễn Linh
Người dân bơm nước ngọt để cứu lúa. Ảnh: Nguyễn Linh

Ông Công - Tổ trưởng tổ 3, thôn Cẩm Toại Đông - cho biết: "Đây là lần đầu tiên ruộng đồng ở đây xuất hiện tình trạng nhiễm mặn. Một trong những nguyên nhân là do nước canh tác được lấy từ sông Yên nên mới dẫn đến tình trạng này."

Theo ông Công, toàn bộ những cánh đồng lấy nước từ sông Yên đều có cùng trình trạng mất trắng, ruộng đồng hoang hóa, hàng hecta lúa canh tác đều chết khô. Nhiều người sau khi gieo sạ lần thứ 2 nhưng vẫn không có kết quả khả quan nên đã bỏ, không chăm sóc nữa.

Chiếc máy bơm nằm trơ trọi giữa cánh đồng lúa khô héo. Ảnh: Nguyễn Linh
Chiếc máy bơm nằm trơ trọi giữa cánh đồng lúa khô héo. Ảnh: Nguyễn Linh

Theo UBND huyện Hòa Vang, kế hoạch vụ hè thu năm 2024, toàn huyện gieo sạ 2.061ha, đến nay, đã gieo sạ đạt 99,8%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Elnino, các khu vực bơm tưới từ nguồn nước sông Yên, sông Cầu Đỏ, Túy Loan bị nhiễm mặn, gây ngộ độc cho cây lúa.

Hiện nay, toàn huyện đã có khoảng 56,35ha lúa bị thiệt hại, tập trung tại xã Hòa Tiến, Hòa Phong và Hòa Nhơn.

Nguyễn Linh
TIN LIÊN QUAN

Hạn mặn đe dọa nguồn nước sinh hoạt Đà Nẵng

Thùy Trang |

Các nhà máy thủy điện đang được yêu cầu giữ lại nước đến ngày 30.4 để đảm bảo cung ứng điện, trong khi mới đầu mùa khô, nước thô tại TP Đà Nẵng có lúc vượt ngưỡng quy chuẩn 20 lần vì sông thiếu nước đẩy mặn. Nhà máy nước đã phải “kêu cứu” vì trạm bơm ngừng hoạt động trong khi tỉnh Quảng Nam chưa thống nhất việc đắp đập Quảng Huế khiến nguồn nước sinh hoạt của Đà Nẵng bị đe dọa.

Đà Nẵng xin đắp đập đẩy mặn, Quảng Nam chưa có phản hồi

THÙY TRANG |

Mới đầu mùa khô năm 2024 nhưng có thời điểm nhà máy cấp nước tại TP Đà Nẵng phải “kêu cứu” vì nước sông bị nhiễm mặn. UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản xin đắp đập tạm trên sông Quảng Huế (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), trong khi tỉnh bạn chưa có phản hồi vì còn chờ thêm ý kiến của địa phương.

Nước nhiễm mặn, nông dân Đà Nẵng chỉ biết trông đợi trời mưa

THÙY TRANG |

Nắng nóng cùng với việc nước tại các hồ chứa trên đầu nguồn đang bị cạn kiệt khiến nước sông Cẩm Lệ, Đà Nẵng bị nhiễm mặn. Làng rau La Hường, quận Cẩm Lệ nằm bên bờ sông này cũng đang bị ảnh hưởng khi các hộ dân đang phải tưới nước lợ, nhiễm phèn. Rau màu nhiều loại bị chết gốc, chết khô. Người dân chỉ biết trông chờ vào mưa để rửa mặn.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.