Trong cuộc làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng với tân Chủ tịch UBND tỉnh Long An – ông Nguyễn Văn Út, Bộ trưởng Bộ KHĐT đã xác nhận lại việc Trung ương hỗ trợ tỉnh Long An vốn xây dựng 3 cầu trên Trục động lực TPHCM - Long An - Tiền Giang (nay gọi là Đường tỉnh 827E) với mức vốn hỗ trợ 1.700 tỉ đồng.
Đồng thời cũng sẽ xem xét khả năng hỗ trợ vốn xây lắp phần đường 1.300 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, dự án đường trục động lực nối Tiền Giang – Long An – TPHCM sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, tạo kết nối vùng và động lực để không chỉ Long An và Tiền Giang, mà cho cả vùng ĐBSCL cùng phát triển.
Ngoài ra, theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Trung ương vừa phê duyệt chủ trương mở đường ven biển nối các tỉnh ĐBSCL đi TPHCM.
Dự án có điểm đầu từ cầu Bình Thới (huyện Bình Đại, Bến Tre) bắc qua sông Cửa Tiểu, đi dọc ven biển, sau đó giao với Quốc lộ 50 tại huyện Gò Công Tây (Tiền Giang); tiếp tục đến điểm cuối tại chân cầu Mỹ Lợi (bắc sông Vàm Cỏ), qua Long An đi TPHCM. Dự án sẽ được hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025.
Khi tuyến đường này hoàn thành, giao thông từ Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, qua Tiền Giang, Long An đi TPHCM thuận lợi hơn rất nhiều, rút ngắn khoảng cách hàng chục km, kích thích kinh tế các tỉnh ven biển phát triển nhanh.
Điểm đáng chú ý là vào dịp Tết Tân Sửu 2021 sắp tới, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thông xe, kết nối với cao tốc TPHCM – Trung Lương hiện hữu, giúp giao thông từ TPHCM đến chân cầu Mỹ Thuận thuận lợi hơn rất nhiều so với di chuyển qua Quốc lộ 1 thường xuyên bị ùn tắc như hiện nay. Bên cạnh đó, Dự án Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng đang được khởi động, khả năng sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025.
Ngoài các “trục động lực” dọc nói trên, nhiều dự án giao thông trục ngang cũng đã và đang khởi động, hứa hẹn giao thông vùng ĐBSCL sẽ thật sự thông suốt trong 5 năm tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển của toàn vùng ĐBSCL.