Hé lộ cách bảo vệ đàn thiên nga “đắt đỏ” ở hồ Gươm

VƯƠNG TRẦN |

Hiện đơn vị phối hợp thực hiện thí điểm thả đàn thiên nga xuống hồ Gươm đã lên các phương án để giám sát, theo dõi và bảo vệ những con chim này.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, chiều 5.2 đã có hơn chục con thiên nga cả 2 loại màu trắng và đen được thả gần khu vực đền Ngọc Sơn. Những con thiên nga đều tỏ ra khỏe mạnh, bơi lội tung tăng quanh khu vực hồ thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Nhiều người cảm thấy lạ lẫm với loài vật này.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Nhữ Giáp, chủ vườn chim ở Đông Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội), Giám đốc Trung tâm gia - thủy cầm quý hiếm Vườn chim Việt, đồng thời cũng là đơn vị phối hợp thực hiện thí điểm thả thiên nga xuống hồ Gươm tiết lộ: Để bảo vệ lâu dài đàn thiên nga này, trên cơ thể mỗi con thiên nga đã được  gắn chip điện tử để theo dõi. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với Ban quản lý hồ Gươm cắt cử cán bộ theo dõi, chăm sóc sức khỏe của đàn thiên nga.

Nhiều người rất hiếu kỳ và tỏ ra lạ lẫm với đàn thiên nga. Ảnh TV
Nhiều người rất hiếu kỳ và tỏ ra lạ lẫm với đàn thiên nga. Ảnh TV

Ông Giáp cũng cho biết, số thiên nga này đã được nuôi thử nghiệm một thời gian tại vườn trước khi mang xuống hồ Gươm thả thí điểm. Giống của những con chim thiên nga này có nguồn gốc từ Bỉ.

Theo thông tin trên trang website của đơn vị này, thiên nga từ 1-3 tháng tuổi hiện có giá từ 5-6 triệu đồng/con. Thiên nga trưởng thành có giá từ 1 triệu đồng đến tầm gần 20 triệu đồng/con. Do vậy, cần phải có những cách bảo vệ đặc biệt, tránh tình trạng mất mát loài chim này.

Theo vị này, dù dễ chăm sóc nhưng thiên nga phải nuôi gần 2 năm mới trưởng thành. Bắt đầu thời kỳ sinh sản, với mỗi lứa, con cái chỉ đẻ từ 3-8 trứng. Khách đặt mua thiên nga phải chờ khoảng nửa năm nếu mua con nhỏ, còn thiên nga đen trưởng thành phải chờ ít nhất 1 năm mới có.

Được biết, loại thiên nga đen này có sức đề kháng tốt, ít mắc các bệnh về gia cầm, thức ăn của chúng thường là ngô, thóc, cám, bèo, các loại rau. Việc tăng đàn khá lâu nên giá thiên nga bán trên thị trường cũng rất đắt đỏ.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh đàn thiên nga được thả tại hồ Gươm

VƯƠNG TRẦN |

Chiều 5.2, hơn chục con thiên nga cả 2 loại màu trắng và đen được thả gần khu vực đền Ngọc Sơn. Nhiều người dân và du khách cảm thấy vô cùng lạ lẫm với loài vật này.

PGS.TS Hà Đình Đức: "Thật khôi hài khi thả 12 con thiên nga xuống Hồ Gươm"

Cường Ngô |

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng việc thả 12 con thiên nga đen và trắng xuống Hồ Gươm thật khôi hài, bởi lẽ Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng, khi thả thiên nga xuống sẽ làm mất hồn cốt dân tộc.

Hà Nội: Thí điểm thả thiên nga xuống Hồ Gươm?

VƯƠNG TRẦN |

Những ngày đây, thông tin Hồ Gươm sẽ thả thiên nga đang gây xôn xao dư luận. Nhiều người đang khá băn khoăn trước thông tin này.

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Vàng nhẫn tăng cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Kim loại quý đang neo ở ngưỡng kỷ lục nhiều tuần. Trong nước giá vàng nhẫn tròn trơn lên tới 80,5 triệu đồng/lượng.

Lãnh đạo Bệnh viện Mường Lát ký khống hồ sơ cho 18 sinh viên

Trần Lâm |

Thanh Hóa - 18 sinh viên không thực tập tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát nhưng vẫn được lãnh đạo bệnh viện này ký khống xác nhận.

Xảy ra động đất ở Mộc Châu

Đặng Tình |

Ngày 23.9, tại Sơn La, một trận động đất mạnh 3,3 độ richter xảy ra trên địa bàn huyện Mộc Châu.

Thanh Hóa công bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều địa bàn

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Sáng 23.9, UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp ở nhiều nơi trên địa bàn.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.