Hiệu quả phiên giao dịch việc làm còn thấp, người lao động chưa mặn mà

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Hiện tại các Phiên giao dịch việc làm tổ chức trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa có hiệu quả cao, số lao động tìm được công việc phù hợp sau khi tham gia còn thấp, chưa được như kỳ vọng.

Còn nhiều khó khăn, chất lượng chưa đảm bảo

Thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk: Trong 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã chủ trì và phối hợp tổ chức 76 Phiên giao dịch việc làm và đã giới thiệu việc làm cho 5.837 lượt người, đạt 76,8% so với kế hoạch đề ra. Số người có việc làm sau khi giới thiệu là 2.049 người.

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk nhận định: Tình trạng mất cân đối cung và cầu lao động thường xuyên ở mức khá cao. Nhu cầu tuyển dụng lao động các doanh nghiệp suy giảm rõ rệt, đặc biệt là các đơn vị ngoài tỉnh. Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động ở quy mô nhỏ và các ngành sản xuất kinh doanh chủ yếu là thương mại, dịch vụ nên các vị trí việc làm cần tuyển tập trung ở nhóm nghề ít yêu cầu chuyên môn, kỹ năng cao, dẫn đến mức lương và chế độ phúc lợi còn thấp.

Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa xác định được tầm quan trọng của công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề... nên sự quan tâm chỉ đạo chưa quyết liệt. Vì vậy, việc phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm để tuyên truyền, cung cấp thông tin về thị trường lao động đến với người lao động chưa được kịp thời, thiếu chặt chẽ dẫn đến kết quả đạt được chưa cao.

Được biết, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở tỉnh Đắk Lắk chưa có kinh nghiệm trong việc đào tạo và quản lý đào tạo, ảnh hưởng đến chế độ học nghề của học viên, ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm Dịch vụ việc làm trong việc giới thiệu người lao động tham gia đào tạo nghề.

Nhu cầu người lao động muốn học nhiều nghề mới nhưng không có cơ sở giáo dục nghề nghiệp nào trên địa bàn tỉnh được cấp phép đào tạo, chủ yếu là các hộ kinh doanh, cơ sở tư nhân không hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang cố cải thiện chất lượng các phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Nguyễn Thảo
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang cố cải thiện chất lượng các phiên giao dịch việc làm. Ảnh: Nguyễn Thảo

Phải cải thiện chất lượng

Ông Nguyễn Quang Thuân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk - thừa nhận: Hiện, một vài phiên giao dịch việc làm triển khai tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn chưa hiệu quả, số lao động có việc làm mới sau khi tham gia chưa cao. Đơn vị cũng ý thức được vấn đề này nên trong thời gian tới sẽ yêu cầu cơ quan chức năng các địa phương phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa để các phiên giao dịch việc làm mang lại giá trị việc làm cho người lao động thất nghiệp tại địa bàn.

Ngoài ra, sở cũng đang nghiên cứu và đang lên ý tưởng phối hợp với các tỉnh bạn mở rộng quy mô các phiên giao dịch việc làm để giúp người lao động có thêm nhiều sự chọn lựa những ngành nghề phổ biến hiện nay. Bởi, nếu doanh nghiệp ngoại tỉnh vào tham gia các phiên giao dịch việc làm ở Đắk Lắk sẽ có mức lương, chế độ đãi ngộ tốt hơn, người lao động cũng hào hứng tham gia hơn.

Được biết, trong 3 tháng cuối năm 2023, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk sẽ tư vấn việc làm, nghề nghiệp cho hơn 6.500 lượt người và giới thiệu việc làm cho khoảng 2.150 người. Từ đó, phấn đấu số người có việc làm sau giới thiệu khoảng 500 người. Ngoài ra, trung tâm cũng tiến hành thu thập thông tin tại đơn vị, doanh nghiệp khoảng 615 lượt và cung cấp thông tin thị trường lao động cho khoảng 6.060 lượt doanh nghiệp và người lao động.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 2.9, công nhân tìm việc làm thời vụ để kiếm thêm thu nhập

Mỹ Ly |

Thay vì tranh thủ thời gian nghỉ lễ để nghỉ ngơi hay về quê, một số công nhân chọn ở lại thành phố tìm việc làm thời vụ để kiếm thêm thu nhập. Công việc thời vụ dịp lễ này sẽ mang lại cho họ thu nhập cao gấp 2-3 lần ngày thường.

Thất nghiệp trong 6 tháng, lao động 46 tuổi vẫn có cơ hội việc làm

LƯƠNG HẠNH - MINH HÀ |

Trong diện bị cắt giảm nhân sự, anh Đoàn đột ngột thất nghiệp ở độ tuổi 46. Để trang trải cuộc sống, anh chạy xe ôm và nhận các công trình điện, nước... cải thiện thu nhập trong lúc tìm kiếm được việc làm mới.

Học phí ngày càng tăng nên chưa nhập học, tân sinh viên đã lo kiếm việc làm

VÂN HI |

Hiện nay, sinh viên trên cả nước đã bắt đầu chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục nhập học. Tại TP Cần Thơ, thay vì chuẩn bị hồ sơ nhập học trước, một số sinh viên lên thành phố tìm kiếm việc làm. Được biết, sở dĩ có nghịch lí này là vì gia đình khó khăn, mức học phí khá cao, tân sinh viên phải phụ gia đình kiếm thêm thu nhập trang trải học phí đầu năm.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.