Xử phạt hơn 20.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng C08, Bộ Công an cho hay, sau dịch COVID-19, đặc biệt là vào các ngày nghỉ Lễ 30.4 và 1.5, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp; tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe máy, phóng nhanh, lạng lách, sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện còn xảy ra nhiều...
Trước tình hình đó, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) có kế hoạch Tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Mục đích cao nhất của đợt tổng kiểm soát này là bảo vệ tính mạng, sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, hạn chế thấp nhất TNGT và ùn tắc giao thông. Đồng thời cũng để cho người tham gia giao thông tự giác chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, cũng như các điều kiện để tham gia giao thông an toàn.
Sau một tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, lập biên bản hơn 401.000 trường hợp vi phạm; tước giấy phép lái xe gần 27.300 trường hợp. So với thời gian liền kề trước khi thực hiện kế hoạch, số vi phạm tăng gần 73.400 trường hợp (tăng 160%).
Hành vi vi phạm tập trung xử lý: 276 trường hợp vi phạm về sử dụng chất ma tuý; 20.120 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; hơn 33.300 trường hợp vi phạm tốc độ…
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phối hợp bắt giữ nhiều vụ việc phạm pháp hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, lực lượng CSGT phát hiện 381 vụ, bắt giữ 458 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.
Trao đổi với Lao Động, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho hay, Nghị định 100 của Chính phủ và Luật phòng chống tác hại của rượu bia tuyên truyền tốt. “Sau đó vì lý do giãn cách, chúng ta cần phải có khởi động”, Trung tướng Dũng nói.
Theo ông Dũng, với tên gọi tổng kiểm soát phương tiện giao thông, giúp cho mọi người tự kiểm tra chính mình, như chuẩn bị giấy tờ đầy đủ, chấp hành giao thông tốt hơn, “trên thực tế, trong 10 xe, chúng tôi mới chỉ có kiểm tra 1 xe”.
Nói về hiệu quả của tháng tổng kiểm soát, phương hướng thời gian tới, ông Dũng cho hay, việc này không thể làm thường xuyên được, khi rất cần thiết thì mới làm. Nhận thức của người tham gia giao thông đã có những chuyển biến rồi.
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ có những chuyên đề (rượu bia, ma túy) để thử nhanh, sàng lọc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm và có biện pháp xử phạt nguội làm sao có hiệu quả”, ông Dũng nói.
Một lãnh đạo của C08 cho hay, trên cơ sở kết quả của tổng kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ tổ chức sơ kết, rút ra kinh nghiệm, tiếp tục tổ chức các kế hoạch xử lý các chuyên đề gây ra tai nạn giao thông, như ma túy, sử dụng nồng độ cồn.
Thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường xử phạt nguội. Từ ngày 20.6 tới, đơn vị sẽ hoàn thiện xong hệ thống giám sát xử phạt trên các tuyến cao tốc; sẽ tiến hành, tiếp nhận, hình ảnh tổ chức, cá nhân cung cấp để xử phạt.
Tiếp tục hoàn thiện dự luật an toàn giao thông
Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, C08 đã tham mưu Bộ Công an báo cáo, đề xuất và đã được Chính phủ có Nghị quyết chấp thuận cho phép xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ. Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ bảo đảm thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật.
Theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ được xây dựng theo hướng tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật: Luật Giao thông vận tải đường bộ do Bộ Giao thông vận tải chủ trì thực hiện và Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng.
Theo đó, những vấn đề thuộc về trật tự an toàn cho tổ chức, cá nhân tham gia giao thông được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản sẽ thuộc sự điều chỉnh của Luật bảo đảm TTATGT đường bộ. Luật điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông, hệ thống báo hiệu và quy tắc giao thông, các biện pháp tổ chức hoạt động giao thông an toàn. Đây cũng là xu hướng xây dựng pháp luật hiện đại.
Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện dự án luật để báo cáo Chính phủ và cùng với Luật Giao thông vận tải đường bộ (sửa đổi) trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, theo kế hoạch, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 11.
Giảm gần 1.600 vụ tai nạn trong 6 tháng đầu năm
Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2020 (từ ngày 15.12.2019-14.6.2020), toàn quốc xảy ra 6.781 vụ tai nạn giao thông, làm 3.235 người tử vong, 4.939 người bị thương. So sánh với cùng kỳ năm 2019, giảm 1.598 vụ, giảm 572 người chết và giảm 1.419 người bị thương.
Tuy nhiên, tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tăng (xảy ra 23 vụ, làm chết 74 người, bị thương 12 người). Đặc biệt nổi lên các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia; tai nạn giao thông liên quan đến các xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa và vận tải hành khách. V.Dũng