Hòa Bình đề nghị ký hợp đồng tạm thời với đăng kiểm viên bị án treo

Minh Chuyên |

Trước tình trạng thiếu nhân lực, Trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình đã đề xuất cơ quan có thẩm quyền cho phép ký hợp đồng có thời hạn với 6 đăng kiểm viên bị cho thôi việc do dính phạt án treo để khắc phục tình trạng này.

Mượn đăng kiểm viên để duy trì hoạt động

Ngày 5.6, PV Báo Lao Động có mặt tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình 28-01S (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình), theo quan sát, lượng phương tiện đến kiểm định đã giảm hơn trước, trung bình mỗi ngày chỉ tiếp nhận được từ 40-50 xe.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình 28-01S - chia sẻ, đầu tháng 4.2024, 10 cán bộ của đơn vị bị đưa ra xét xử trong vụ án "Nhận hối lộ", trong đó có 6 đăng kiểm viên bị Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt án treo nhưng không bị cấm hành nghề.

Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì toàn bộ những người nêu trên đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc dẫn đến trung tâm có nguy cơ đóng cửa.

Theo ông Hùng, trước tình hình đó, để đảm bảo duy trì hoạt động, đơn vị đã huy động 1 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 3605D (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) cùng với 1 đăng kiểm viên và 4 nhân sự thực tập của trung tâm để đảm bảo vận hành 1 dây chuyền (theo quy định, 1 dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 2 đăng kiểm viên). Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế, nếu không bổ sung kịp nhân sự thì vẫn có nguy cơ phải đóng cửa.

Bên cạnh đó, khi được hỏi, các lái xe, chủ phương tiện đều bất ngờ trước thông tin đơn vị này đang đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động.

Anh Đặng Văn Tình - (32 tuổi, trú huyện Đà Bắc) chia sẻ, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến nay có 2 trung tâm đăng kiểm là Trung tâm Đăng kiểm 28-01S (thành phố Hòa Bình) và Trung tâm Đăng kiểm 2802D đặt tại xã Ngọc Lương, huyện Yên Thuỷ (giáp ranh với tỉnh Ninh Bình), cách trung tâm thành phố Hòa Bình hơn 100km và có 1 dây chuyền kiểm định. Nếu Trung tâm Đăng kiểm 28-01S phải dừng hoạt động sẽ gây phiền toái không nhỏ cho người dân và chủ phương tiện.

Kiến nghị ký hợp đồng với các đăng kiểm viên bị án treo

Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình 28-01S, cho biết: "Trên cơ sở thực trạng chung của toàn ngành đăng kiểm trên cả nước, đơn vị đã có kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép được ký hợp đồng lao động có thời hạn nhất định đối với các đăng kiểm viên đã bị thôi việc do bị phạt án treo nhưng không bị cấm hành nghề, để khắc phục được khủng hoảng thiếu hụt nhân lực đăng kiểm viên trong thời gian tới. Đồng thời để có đủ thời gian đào tạo cho những đăng kiểm viên thực tập qua đó bổ sung đủ nguồn nhân lực cho Trung tâm hoạt động ổn định".

Về phía Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình, đơn vị này cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh về khó khăn trong hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới. Trong đó đề nghị Sở Nội vụ xem xét xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Nội vụ để có thể có hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm tiếp tục ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ đối với các cá nhân là đối tượng trong các vụ án liên quan đến hoạt động đăng kiểm được hưởng án treo và không bị cấm hành nghề nhằm tháo gỡ những khó khăn về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới không chỉ riêng đối với địa bàn tỉnh mà còn đối với địa bàn toàn quốc.

Minh Chuyên
TIN LIÊN QUAN

Đăng kiểm viên bỏ nghề chọn việc làm khác, sức hút của ngành giảm mạnh

HOÀNG LỘC - CÔNG HÒA |

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố trên 900 người, ngoài ra nhiều đăng kiểm viên bỏ nghề chọn việc làm mới, gây thiếu hụt đăng kiểm viên nghiêm trọng. Chính sách, chế độ cần tốt hơn để thu hút đăng kiểm viên mới.

Học ngành gì để trở thành đăng kiểm viên?

Hoàng Lộc - Khánh Linh |

Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm, sinh viên từ các ngành cơ khí ô tô hoặc cơ khí xe máy chuyên dụng có thể học bổ sung các môn học để đảm bảo yêu cầu, đồng thời, trải qua các đợt tập huấn, đánh giá, sát hạch để cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Một trung tâm đăng kiểm ở Ninh Bình phải đóng cửa do không có đăng kiểm viên

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D - Ninh Bình (thuộc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình) phải đóng cửa gần 5 tháng nay do không có đăng kiểm viên.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.