Bộ Giao thông Vận tải hôm nay (13.5) có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc chuyến bay huỷ nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.
Nguyên nhân do diễn biến của đại dịch COVID-19 khiến nhiều chuyến bay phải hủy thời gian qua. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi/hoàn/hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập. Cụ thể, nhiều hành khách thắc mắc khi hành khách mua vé với điều kiện không được hoàn hủy lại, không được hoàn cả các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh khi hủy chuyến bay.
Theo quy định, hiện hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng đã phối hợp thực hiện các dịch vụ hàng không, trong đó có việc thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không - sân bay đối với hành khách. Quy định hiện hành nêu rõ phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách.
Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Thực hiện thu hộ khoản tiền này, các hãng đã gộp các khoản phí nói trên trong tiền vé máy bay, vì vậy hành khách phải thanh toán đầy đủ. Hãng sẽ chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5% công thu hộ.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị khai thác cảng và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ nói trên nghiên cứu, làm rõ. Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 17.5.2021.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hợp đồng mua vé là hợp đồng dân sự giữa hành khách và hãng, do đó hành khách có thể kiện hãng khi cảm thấy không thoả đáng. Nếu phát hiện hình sự thì cơ quan quản lý Nhà nước mới vào cuộc. Cùng đó, khách đã đọc kỹ các điều khoản và quyết định bỏ tiền mua vé thì Nhà nước không thể can thiệp sâu mà chỉ quan tâm đến việc hãng có thực hiện việc nộp phí đúng hay không.