Sáng 16.2, liên danh nhà đầu tư và Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng tổ chức hợp long cầu Hưng Đức, thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt.
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam và sông La nối 2 huyện Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An và huyện Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh là một hạng mục quan trọng của dự án do 5 nhà thầu: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty cổ phần tập đoàn CIENCO4, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty cổ phần 456 thi công.
Cầu được thiết kế ở giai đoạn phân kỳ có quy mô 2 làn xe cơ giới (bề rộng cầu 17,5m), chiều dài cầu 90 nhịp, trong đó có 76 nhịp super T và 14 nhịp đúc hẫng (với 3 nhịp đúc hẫng lớn vượt sông Lam có khẩu độ 120m).
Tổng chiều dài cầu là 4.015m và có chi phí xây dựng khoảng 1.317 tỉ đồng, là một trong những cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp. Quá trình thi công, các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.
Sau hơn 30 tháng thi công, đến nay, cầu Hưng Đức đã được thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng, vượt tiến độ kế hoạch đề ra.
Theo doanh nghiệp dự án, việc hợp long cầu Hưng Đức có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cầu Hưng Đức nói riêng và toàn dự án.
Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), có tổng mức đầu tư 11.157 tỉ đồng; được khởi công vào ngày 22.5.2021.
Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến đến QL46B phải hoàn thành vào dịp 30.4.2024.