Ông Vũ Văn Diện cho biết, việc mở tour Cát Bà - vịnh Hạ Long cũng phải tuân thủ như việc mở các tuyến du lịch hoặc tuyến vận tải khác, trong đó phải công bố các điểm đến, tuyến giao thông và phải đồng bộ với việc mở luồng lạch đảm bảo an toàn, lắp hệ thống phao tiêu, biển báo…
“Đơn giản như mở một tuyến xe khách trên bộ cũng phải có công bố điểm tuyến và chỉ được phép chạy trong tuyến đó, nếu nối tuyến thì vẫn phải xin phép” - ông Diện chia sẻ - “Cùng với những điều kiện trên thì các tàu muốn hoạt động trên vịnh Hạ Long cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đội tàu du lịch đang hoạt động tại đây”.
Theo ông Diện, đội tàu du lịch của vịnh Hạ Long trước đây cũng có vấn đề, xảy ra nhiều tai nạn thương tâm, nên có nhiều ý kiến khuyến cáo và Quảng Ninh từng bước siết chặt, loại bỏ những tàu kém chất lượng. Trong quá trình thực hiện cũng có những ý kiến trái chiều, nhưng điều quan trọng là nhằm đảm bảo 3 yếu tố: an toàn cho du khách; nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự; đảm bảo môi trường cảnh quan bền vững cho vịnh Hạ Long. Và đến nay, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã thực sự có bộ mặt khác.
Trước đó, một số chủ tàu du lịch đang hoạt động tại Cát Bà “tố” Quảng Ninh “cấm” tàu của họ đưa du khách sang tham quan vịnh Hạ Long và “du khách cứ thò mặt sang vịnh Hạ Long là bị đuổi”.
Trả lời Lao Động, đại diện các ban, ngành liên quan của Quảng Ninh và TP.Hạ Long cho rằng vì chưa có tour, tuyến chính thức kết nối giữa Cát Bà - vịnh Hạ Long nên tàu du lịch không được phép đưa khách sang.
Hiện, kết nối giữa hai địa điểm này chỉ có tuyến số 5, từ Gia Luận, Cát Bà đi Tuần Châu, Hạ Long, bằng phà và tàu cao tốc. Tuy nhiên, số lượng khách từ Cát Bà sang Hạ Long bằng cao tốc rất ít, trong đó năm 2016 không có khách; năm 2017 được 369 khách, trong khi khách từ Tuần Châu sang Cát Bà năm 2017 đạt gần 47.000 người. Riêng khách đi phà thì tương đương nhau, với khoảng hơn 530.000 khách/năm.