Ngày 15.8, Công ty Cổ phần Hải Việt đã nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Khánh Hòa xung quanh việc đòi bồi thường 12 tỉ đồng phần đất san lấp, phần tài sản mà doanh nghiệp này đã đầu tư. Phần đất này được nhà nước thu hồi để hiện dự án Đường cất hạ cánh số 2 – Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Đường cất hạ cánh số 2)
Trước đó vào năm 2017, tỉnh Khánh Hòa có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Đường cất hạ cánh số 2. Sau đó, Công ty Cổ phần Hải Việt có đề nghị tỉnh Khánh Hòa đền bù và hỗ trợ cho phần đất đã san lấp, tài sản của doanh nghiệp này đầu tư và xây dựng mà dự án đã lấy đi với giá trị 100% giá đầu tư ban đầu.
Đến tháng 8.2018, tỉnh Khánh Hòa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân do thu hồi đất thực hiện dự án Đường cất hạ cánh số 2. Trong đó, kinh phí hỗ trợ di dời tài sản trên đất của Công ty Cổ phần Hải Việt được hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng.
Không đồng ý mức hỗ trợ nói trên, năm 2020, Công ty Cổ phần Hải Việt liên tục có đơn gửi các sở, ngành Khánh Hòa xem xét lại việc hỗ trợ kinh phí di dời tài sản trên đất thuộc Dự án Đường cất hạ cánh số 2.
Đến năm 2021, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giải quyết với nội dung: “Việc kiến nghị bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất của Công ty Cổ phần Hải Việt nhưng không bổ sung được hồ sơ liên quan nên không có căn cứ để xem xét…”.
Sự việc sau đó bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Mãi đến tháng 6.2023, Công ty Cổ phần Hải Việt tiếp tục đề nghị bồi thường, hỗ trợ 12 tỉ đồng. Tuy nhiên, tỉnh Khánh Hòa xác định không bồi thường, hỗ trợ do đây là đất quốc phòng.
Hơn nữa, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân không bổ sung, cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu liên quan đến chủ trương của cấp có thẩm quyền đồng ý cho đơn vị này được hợp đồng, hợp tác; khối lượng đã san lấp; bản đồ hiện trạng trước và sau khi san lấp; xác nhận cho Công ty Cổ phần Hải Việt có san lấp mặt bằng từ khu vực trũng, thấp trước kia. Do đó, không có căn cứ để xem xét điều chỉnh phương án hỗ trợ cho Công ty Cổ phần Hải Việt.
Tỉnh Khánh Hòa nêu quan điểm, trường hợp của Công ty Cổ phần Hải Việt đã được địa phương giải quyết, hỗ trợ phù hợp quy định. Việc hỗ trợ của Khánh Hòa là xuất phát từ tình hình thực tế của Công ty Cổ phần Hải Việt và để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, chính sách pháp luật hiện hành không quy định việc hỗ trợ này.
"Do đó, việc Công ty Cổ phần Hải Việt khiếu nại thu hồi, hủy bỏ văn bản số 99 năm 2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc giải quyết đơn của Công ty CP Hải Việt liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Đường cất hạ cánh số 2 là không có cơ sở..." - trích quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Khánh Hòa cũng bác khiếu nại đề nghị thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về giá trị khối lượng đất, đá san lấp trên phần diện tích đất mà địa phương đã thu hồi.
Dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư 1.936 tỉ đồng; Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (Trung ương 50% và địa phương 50%). Dự án chia làm 2 giai đoạn với giai đoạn 1 thi công đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối cong giai đoạn 2 thực hiện thi công đường lăn C4, W6, AC5, sân đỗ máy bay.