Khánh Hòa: Chen chúc trong cơ sở cai nghiện quá tải

Hoàng Anh |

Trong khi số người nghiện ma túy tăng cao thì ngược lại, các cơ sở cai nghiện trên địa bàn Khánh Hòa lại giảm. Thậm chí, cơ sở duy nhất của tỉnh đang trong tình trạng xuống cấp, quá tải nghiêm trọng nhiều tháng nay.

Gia tăng người nghiện

Thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Khánh Hòa cho thấy, hết tháng 10.2019, tổng số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn là 1.839 người.

Trong đó, 13,8% người nghiện đang được quản lý trong cơ sở cai nghiện, 9,7% người trong trại tạm giam, nhà tạm giữ và 76,5% sinh sống ngoài xã hội. Đa số người nghiện là nam giới, có độ tuổi từ 18 đến 30, và không có việc làm. Khánh Hòa đã có 109/140 xã, phường thị trấn ở 8/9 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện, người sử dụng ma túy.

Trong khi đó, Khánh Hòa hiện chỉ có 2 cơ sở điều trị nghiện là Khánh Bình (huyện Khánh Vĩnh) và cơ sở điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone là Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS (TP.Nha Trang). Và chỉ có duy nhất cơ sở cai nghiện cấp tỉnh điều trị nội trú. Trong 5 năm từ 2010-2015, cơ sở này đón 300 người đến điều trị. Thế nhưng trong 2 năm qua, danh sách những người nghiện được đưa đến cơ sở cai nghiện mỗi năm bằng con số của 5 năm trước cộng lại.

Ông Nguyễn Thế Lưu - Phó Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Khánh Hòa - cho biết, cơ sở đã quá tải từ tháng 7.2019, hiện có 231 người chữa bệnh theo diện bắt buộc, 23 người cai nghiện tự nguyện.

Tiềm ẩn những mối lo

Có mặt tại cơ sở cai nghiệp ma túy tỉnh Khánh Hòa, chúng tôi không khỏi ái ngại. Từ năm 2010, tỉnh thành lập cơ sở cai nghiện ma túy với 4 khu, có thể chữa bệnh và cai nghiện tự nguyện cho hàng trăm học viên. Tuy nhiên, khu cai nghiện này đang thành nơi dễ mất an toàn.

Tại khu C, cây dại đã mọc um tùm, cao quá đầu gối. Còn khu D, dãy nhà không còn mái, tường sắp sập, đồ dùng ngổn ngang.

Theo lãnh đạo cơ sở cai nghiện, đây là những gì còn lại của cơn bão vào tháng 12.2017 đến nay vẫn chưa khắc phục được. Khu C và D phải đóng cửa, công năng sử dụng của cơ sở chỉ còn 2 khu A, B. Đỉnh điểm năm qua, có lúc số người cai nghiện vào cơ sở gần 500 người dẫn đến quá tải nghiêm trọng. Thực tế, khu A dành cho người cai nghiện bắt buộc thì mỗi học viên chỉ có chưa đến 4m2.

Nguyễn Văn T (trú Vạn Ninh) vào cơ sở điều trị bắt buộc 4 tháng nói rằng: “Ở đây heo hút, cơ sở vật chất xuống cấp”. Khu B cũng không khá hơn, trước một phòng có sức chứa 15 người thì nay phải tăng thêm 4-5 người.

Việc quá tải tại cơ sở cai nghiện ma túy khiến đội ngũ cán bộ công nhân viên (CBCNV) ở đây luôn trong tình trạng căng thẳng. Toàn bộ cơ sở có 38 người, quản lý gần 250 người nghiện. “Áp lực quá nên năm nay, có 2 cán bộ xin nghỉ việc. Cơ sở đang thiếu 11 cán bộ nên anh em phải tăng giờ làm, tăng cường quản lý các học viên” - ông Nguyễn Thế Lưu nói.

Ông Nguyễn Đình Tân - Giám đốc Cơ sở cai nghiện tỉnh Khánh Hòa - cho hay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có đề án sửa chữa, nâng cấp 2 khu nhà C và D. Tuy nhiên, đến nay, sở vẫn đang chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Hoàng Anh
TIN LIÊN QUAN

Cà Mau: 10 tháng, 53 bác sĩ bỏ bệnh viện công sang bệnh viện tư

NHẬT HỒ |

Trong 10 tháng, 56 trường hợp (53 bác sĩ, 3 dược sĩ), trong đó có 22 trường hợp tự ý bỏ việc hoặc buộc thôi việc, từ bỏ bệnh viện công sang bệnh viện tư.

6 lý do không ngờ khiến bạn tăng cân nhanh chóng mặt

An An (Theo Brightside) |

Hơn nửa tỷ người trên toàn thế giới bị béo phì nhưng cân nặng là kết quả của nhiều yếu tố và đồ ăn vặt không phải lúc nào cũng là nguyên nhân chính. Nhiều nguyên cứu khoa học đã chỉ ra 6 nguyên nhân gây tăng cân đáng ngạc nhiên mà bạn nên biết.

Bệnh viện lý giải bệnh nhân tử vong vẫn khám, chữa bệnh thêm 12 lần

TRẦN TUẤN |

Liên quan đến thông tin mà BHXH Việt Nam đã chỉ ra những bất thường trong khám, chữa bệnh, thanh toán BHYT, trong đó có trường hợp bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã tử vong nhưng vẫn đề nghị thanh toán thêm 12 lần khám, chữa bệnh, đại diện bệnh viện này đã có lý giải.

“Chiến đấu” với tử thần, bác sĩ Việt cứu sống cô bé Lào 8 ngày tuổi

Tùng Giang - Phạm Đông |

Khi máy bay vừa hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Việt Nam), một ê kíp cấp cứu đặc biệt đến từ bệnh viện Nhi Trung ương đã có mặt kịp thời đưa cô bé Palamy (Lào) về phòng phẫu thuật cấp cứu chuyển gốc động mạch. Sau những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ, điều kì diệu đã đến với cô bé đặc biệt này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).