Không có đầu ra vì dịch COVID-19, sứa nổi trắng vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Do thị trường chính là Trung Quốc vẫn “đóng cửa” đối với mặt hàng sứa, nên chỉ còn vài xưởng thu mua, chế biến sứa ở Vân Đồn, Cô Tô hoạt động cầm chừng. Vì thế, ở nhiều vùng biển, ngay cả vịnh Hạ Long hay vịnh Lan Hạ (Cát Bà, Hải Phòng), sứa xuất hiện dày đặc.

Mùa sứa năm nay rơi đúng vào thời điểm xuất hiện dịch COVID-19 ở Vũ Hán, trong khi Trung Quốc là thị trường chính của mặt hàng này. Hàng năm, thương nhân Trung Quốc sang tận Cô Tô, Vân Đồn để thu mua sứa đem về.

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc, toàn bộ cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới Việt-Trung đều bị “đóng cửa”. Nay, chỉ có các cửa khẩu chính hoạt động trở lại, trong khi mặt hàng sứa chỉ được đi qua đường tiểu ngạch.

Dùng lưới bắt sứa trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Đức Thuận
Dùng lưới bắt sứa trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Đức Thuận

Theo ông Vũ Tiến Đê – một chủ sưởng sứa ở Vân Đồn – bình quân mỗi mùa sứa, xưởng của ông xuất sang Trung Quốc khoảng 3 vạn thùng (mỗi thùng khoảng 7kg sứa), tương đương 210 tấn.

Tổng cộng, khoảng 60 xưởng sứa ở Cô Tô và Vân Đồn mỗi năm xuất sang Trung Quốc hàng chục tấn sứa. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ còn vài xưởng hoạt động, nhưng cũng chỉ cầm chừng.

Sứa xuất hiện ở khắp nơi. Ảnh: Đức Thuận
Sứa xuất hiện ở khắp nơi. Ảnh: Đức Thuận

Theo các ngư dân, đây chính là lý do sứa xuất hiện khắp nơi ở vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ.

“Sứa nhiều quá, vớt lên chơi thôi chứ có biết chế biến đâu“. Ảnh: Đức Thuận
“Sứa nhiều quá, vớt lên chơi thôi chứ có biết chế biến đâu“. Ảnh: Đức Thuận
Sứa dạt vào bãi biển Quan Lạn. Ảnh: Đức Thuận
Sứa dạt vào bãi biển Quan Lạn. Ảnh: Đức Thuận
Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Ngành than cùng tỉnh Quảng Ninh vượt khó thời dịch bệnh

Nguyễn Hùng |

Là ngành kinh tế chủ lực ít bị dịch COVID-19 tác động nhất tại Quảng Ninh cho đến hiện nay, ngành than đang được kỳ vọng sẽ “gánh” thêm những nhiệm vụ về kinh tế cho một số ngành khác đang gặp muôn vàn khó khăn. Tất cả các công ty thành viên của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa tăng sản lượng, năng suất, tiết kiệm chi tiêu để cùng tỉnh Quảng Ninh vượt qua khó khăn hiện nay.

Hàng xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn còn gặp khó

Nguyên Anh |

Ngày 2.4, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại nhưng hiện nay vẫn chưa cải thiện nhiều, đồng thời phải áp dụng thêm các phương án kiểm soát nghiêm ngặt, phòng chống dịch bệnh nên thời gian tới có khả năng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới giáp với Trung Quốc.

Quảng Ninh: Cửa khẩu vắng vẻ, doanh nghiệp vùng biên lao đao

Trần Ngọc Duy |

Mặc dù 2 nước thông quan trở lại ở cửa khẩu chính, nhưng các hoạt động kinh doanh hàng hóa, xuất nhập khẩu (XNK) vẫn bị ngừng trệ, người lao động không có việc làm, nhất là đối với những doanh nghiệp (DN) có sử dụng lao động bốc dỡ hàng hóa vì hầu hết các đơn vị này vẫn chỉ hoạt động hạn chế và ở mức cầm chừng do diễn biến của dịch bệnh.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.