Vừa qua, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ Trần Phước Hoàng đã ký ban hành thông báo kết luận thanh tra một số gói thầu mua sắm sách, sổ sách quản lý, thiết bị dạy và học từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục cấp thành phố tại Sở GDĐT và UBND cấp quận huyện từ năm 2016- 2021.
Theo thông báo kết luận, Thanh tra TP Cần Thơ đã phát hiện nhiều hạn chế trong lập danh mục thiết bị cho các gói thầu mua sắm, lập chứng từ thẩm định giá, tổ chức lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu và thanh toán.
Cụ thể, về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, theo Thanh tra TP Cần Thơ, tổ giúp việc thiếu kiểm tra, giám sát nên không phát hiện gói thầu số 01 năm 2019 “Mua thiết bị camera phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019”; Gói số 02 năm 2021 “Mua sắm thiết bị lưu trữ 2021”, không thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu là chưa đúng quy định.
Đối với, gói thầu số 3 năm 2021 "Mua sắm thiết bị hệ thống camera giám sát linh kiện máy vi tính Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021", Sở GDĐT không phê duyệt dự toán mua sắm là chưa đúng quy định.
Thanh tra TP.Cần Thơ còn phát hiện, đơn vị tư vấn đấu thầu đưa ra các tiêu chí không phù hợp để tạo thuận lợi và hạn chế sự tham gia của các nhà thầu trong công tác đấu thầu.
Cụ thể như: Yêu cầu về hợp đồng tương tự, yêu cầu về nhân sự tham gia gói thầu, yêu cầu về việc phải có đại lý tại TP.HCM hoặc tại ĐBSCL, nêu xuất xứ hàng hóa không đúng theo quy định.
Ngoài ra, khi đánh giá hồ sơ dự thầu, ngoài việc đánh giá kỹ thuật, đơn vị tư vấn chỉ xem đơn vị dự thầu có giá thấp hơn các đơn vị dự thầu khác và không vượt giá gói thầu đã được phê duyệt để chọn thầu, không đánh giá được giá trị, xuất xứ của từng thiết bị, hàng hóa của gói thầu có phù hợp hay không phù hợp thực tế, dẫn đến các đơn vị trúng thầu có giá cao chưa phù hợp. Bên cạnh đó, việc đánh giá hồ sơ dự thầu, hầu hết đơn vị tư vấn không phát hiện sự giống nhau về nội dung của hàng hóa, thiết bị của các đơn vị dự thầu với đơn vị trúng thầu.
Thanh tra TP.Cần Thơ cho rằng, trách nhiệm thuộc về nguyên Giám đốc Sở GDĐT, nguyên Tổ trưởng Tổ giúp việc mua sắm, nguyên Phó Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị, cá nhân có liên quan, giai đoạn 2016-2021.
Về nghiệm thu và thanh toán, qua kết quả kiểm tra việc thực hiện các gói thầu từ năm 2016-2021, Sở GDĐT thiếu kiểm tra, giám sát việc bàn giao, nghiệm thu công tác cung cấp, lắp đặt thiết bị cho các điểm trường, dẫn đến một số gói thầu có thiết bị được nghiệm thu không đúng nguồn gốc xuất xứ.
Điển hình như: Tại gói thầu số 06 năm 2016 “Mua thiết bị máy photocopy, máy in siêu tốc, cassette, tivi các loại và loa cầm tay” có máy in siêu tốc nhãn hiệu Trung Quốc không đúng nguồn gốc, xuất xứ Thái Lan mà đơn vị cung cấp đã ký hợp đồng với Sở GDĐT có giá trị chênh lệch là: 12 cái x 47.809.527 = 378.138.000 đồng.
Ngoài ra, gói thầu số 02 năm 2020 “Mua sắm máy vi tính phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT”. Hàng hóa bàn giao cho Sở GDĐT một số thiết bị có nguồn gốc xuất xứ không đúng với xuất xứ trong hồ sơ mời thầu.
Từ những hạn chế, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm trong việc quản lý mua sắm tài sản công dẫn đến việc cung cấp lắp đặt thiết bị và giám sát lắp đặt thiết bị của gói thầu số 06, năm 2016 "Mua thiết bị máy photocopy, Máy in siêu tốc, cassette, tivi các loại và loa cầm tay" không đúng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa Thái Lan theo hợp đồng đã ký với Sở GDĐT để xử lý theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Sở GDĐT phối hợp với các đơn vị có liên quan có trách nhiệm truy nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra TP.Cần Thơ với số tiền là 384.563.000 đồng.
Ngoài ra, Chánh Thanh tra TP.Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ kiến nghị cấp có thẩm quyền căn cứ vào quy định của Đảng để xử lý trách nhiệm nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Cần Thơ và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, thiếu soát đã nêu trên.