Tại cuộc họp, ông Đỗ Đoàn Hoài Vũ - Đại diện Công ty CP Mai Linh Tây Đô - cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2022, tàu Mai Linh Express hoạt động tổng cộng 44 chuyến đi và 42 chuyến về tuyến Cần Thơ - Côn Đảo và ngược lại. Nếu tính bình quân thì tàu chỉ vận hành với tần suất trung bình là 5 chuyến đi và 5 chuyến về hàng tháng.
Theo đó, quá trình vận hành của tàu cao tốc Mai Linh Express trong các tuyến này đều giảm tốc khi qua những nơi có bến đò ngang, có phà, lòng sông hẹp nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và giảm thiểu ảnh hưởng đời sống người dân hai bên bờ sông. Hơn nữa, doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì giá nhiên liệu tăng cao và lượng khách sụt giảm trong mùa thấp điểm, doanh nghiệp phải bù lỗ hơn 100 triệu đồng cho chuyến mỗi chuyến hành trình này.
Theo ông Vũ, trên sông Hậu hiện có rất nhiều tàu chở hàng với tải trọng từ 2.000 - 5.000 tấn ra vào thường xuyên, trong khi tàu Mai Linh tải trọng chỉ 498 tấn - với tải trọng này tàu chỉ tạo sóng mặt nước phía trên chứ không tạo sóng ngầm bên dưới. Hơn nữa, đến thời điểm này, chưa có tổ chức khoa học nào đánh giá được tàu nào làm sạt lở bờ sông. Vì thế, nếu nói tàu Mai Linh chạy gây sạt lở là chưa đủ cơ sở khoa học.
Theo ông Lê Vũ Đức - Đại diện UBND huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ vụ sạt lở này là bà con sống trên cồn mưu sinh bằng nghề chài lưới. Sạt lở không chỉ ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân, vì thế rất mong các lãnh đạo ngồi lại tìm giải pháp cụ thể chứ không nên đổ lỗi cho ai.
Ông Võ Hoàng Khải - đại diện UBND huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long - cho hay, trước khi tàu cao tốc hoạt động, khu vực này đã bị sạt lở. Nhưng giai đoạn sau này có tàu thì tần suất sạt lở nhiều hơn, tuy nhiên chưa thể đánh giá nguyên nhân sạt lở do đâu. Ông vẫn ủng hộ tàu cao tốc hoạt động tiếp nhưng phải giảm tốc và có giải pháp phù hợp để hạn chế tình trạng sạt lở.
Tại cuộc họp, đại diện Công ty CP Mai Linh Tây Đô đã đề ra một số giải pháp như: Trước tiên là giảm tốc của tàu trên các tuyến sạt lở. Tiếp theo doanh nghiệp sẽ đặt hàng Trường Đại học Cần Thơ làm đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề sạt lở trên sông Hậu; nhờ lãnh đạo các đơn vị tuyên truyền và định hướng, tư vấn để bà con có cái nhìn khách quan về vụ việc; đồng thời sẽ giám sát và trực tiếp chỉ đạo để tàu cao tốc tuân thủ chạy đúng tốc độ, đúng luồng.
Đặc biệt, từ giờ đến trước kỳ Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sắp tới, doanh nghiệp sẽ mời người dân cùng chính quyền địa phương và một số đơn vị nghiên cứu khoa học kỹ thuật, cơ quan báo đài cùng trực tiếp đi khảo sát thực tế, nhằm đưa ra những đánh giá chính xác nhất.
Kết thúc cuộc họp, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ Huỳnh Hồng Lực cùng đại diện các lãnh đạo đã thống nhất với những giải pháp của phía Công ty CP Mai Linh Tây Đô đề ra. Đồng thời, vẫn duy trì hoạt động của tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo trong thời gian tới.