Mục tiêu hết lỗ
Theo báo cáo, năm 2022, doanh thu hợp nhất của VNR đạt 7.718,2 tỉ đồng (bằng 113,8% so với cùng kỳ và đạt 115,8% kế hoạch năm) và đã giảm lỗ khoảng 400 tỉ đồng.
VNR tập trung cao độ cho các chiến dịch vận tải cao điểm khi lượng khách tăng đột biến; hiệu quả của vận tải hành khách tăng mạnh do bố trí biểu đồ, lịch trình và lựa chọn tuyến vận tải hợp lý, khoa học phù hợp với nhu cầu của hành khách và năng lực phục vụ.
Ngoài việc giá nhiên liệu tăng cao gây nhiều khó khăn, những tồn tại, hạn chế về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ hành khách; năng suất lao động thấp; tỉ trọng cơ giới hoá, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh chưa cao... cũng dẫn đến cản trở về mặt doanh thu của VNR.
Theo ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc VNR - năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải còn chưa phục hồi hoàn toàn, trong khi vẫn gặp nhiều áp lực cạnh tranh với vận tải hàng không và đường bộ về vận tải khách; vận tải hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng do vận tải đường biển sau giai đoạn biến động cước tăng cao đã giảm trở lại mức cước cũ và cung tải tàu biển đã tăng trở lại như trước dịch.
Trên cơ sở này, VNR phấn đấu không lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính; đảm bảo tỉ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ 77% trở lên.
Nâng chất lượng phục vụ
Theo đại diện VNR, ngoài việc xây dựng biểu đồ chạy tàu phù hợp với năng lực hạ tầng và phương tiện… VNR tập trung phát triển các tàu khách khu đoạn (đường ngắn), đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao các dịch vụ phục vụ, có sự gắn kết giữa trên tàu với dưới ga; đưa ra các chương trình ưu đãi, chính sách linh hoạt để cạnh tranh với các phương tiện vận chuyển khác; tăng cường liên kết với các công ty du lịch, định hướng vận chuyển hành khách gắn với du lịch.
Ngoài ra sẽ tăng cường vận tải container, vận tải liên vận quốc tế và tích cực tham gia vào chuỗi logistics; nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc Nam, container lạnh...
Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Danh Huy - cho rằng, ngành đường sắt cần xác định 3 trụ cột, đó là kết cấu hạ tầng (gồm các đơn vị bảo trì, quản lý hạ tầng), vận tải (cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và hàng hoá) và công nghiệp cơ khí đường sắt.
Theo ông Huy, VNR phải cải thiện chất lượng dịch vụ, tần suất tàu đi đến đúng giờ, an toàn, tạo thuận tiện cho người dân khi mua vé, lên tàu. Ngành đường sắt có bộ máy, tổ chức, cơ sở vật chất nhưng chưa năng động mà mới chỉ tập trung vào sản xuất đầu máy, toa xe phục vụ ngành và các đơn vị vận tải.
Liên quan đến kế hoạch năm 2023, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp - ông Hồ Sỹ Hùng - đề xuất, ngành đường sắt cần phấn đấu vượt kế hoạch chạy tàu của năm 2022 với biểu đồ tối ưu hơn và bảo đảm an toàn; cải thiện tình hình tài chính, không chỉ phấn đấu giảm lỗ mà hướng đến hết lỗ và có lãi.