Lý do gấp rút thực hiện đề án thành lập Thành phố Thủ Đức

MINH QUÂN |

Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức đang được TPHCM gấp rút hoàn thiện các bước thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bởi nếu chậm trễ sẽ phải chờ thêm ít nhất 5 năm.

Ngày 1.10, tại buổi tiếp xúc cử tri các quận 1, 3 và 4, ông Trần Lưu Quang - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã giải thích lý so vì sao phải gấp rút thực hiện đề án thành lập Thành phố Thủ Đức.

Theo ông Trần Lưu Quang, đến tháng 5.2021, cả nước sẽ tổ chức bầu Quốc hội và HĐND các cấp. Do vậy, nếu không chuẩn bị các thủ tục để cấp thẩm quyền phê duyệt thì đề án thành lập Thành phố Thủ Đức phải chờ ít nhất 5 năm nữa.

Do đó, TPHCM đang rất tích cực đeo bám, tranh thủ sự ủng hộ các cấp, ngành ở Trung ương để kịp thời trình Quốc hội trong phiên họp sắp tới.

Theo ông Quang, nếu đề án được thông qua, đến tháng 5.2021 TPHCM sẽ kịp tổ chức bầu UBND, HĐND và hệ thống chính trị tại Thành phố Thủ Đức.

"Đó là những lý tại sao thành phố phải gấp rút như vậy. Nếu thủng thẳng chờ đại hội xong mới làm, đề án thành lập thành phố Thủ Đức sẽ không kịp thực hiện" - ông Trần Lưu Quang chia sẻ.

Về các vấn đề tồn đọng ở Thành phố Thủ Đức tương lai như: ngập nước, kẹt xe, xây dựng sai phép,... ông Trần Lưu Quang cho biết TPHCM đã xử lý được nhiều việc, những việc còn lại sẽ được tập trung xử lý trong thời gian tới.

Thành phố Thủ Đức dự kiến được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức) với diện tích hơn 211 km2, quy mô dân số hơn 1 triệu người.

Thành phố Thủ Đức sau khi thành lập sẽ đóng vai trò là trung tâm thực hiện mô hình ứng dụng khoa học - kỹ thuật, hạ tầng, thương mại khép kín.

Với những lợi thế hiện có, Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng là hạt nhân thúc đẩy nền kinh tế thành phố và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ đóng góp 30% GRDP cho TPHCM và chiếm 7% GDP cả nước.

Trong những ngày tới, đề án Thành phố Thủ Đức sẽ được TPHCM tổ chức lấy ý kiến người dân và tổ chức hội nghị phản biện để hoàn thiện đề án.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Quy hoạch Thành phố Thủ Đức: Kỳ vọng là nơi đáng sống

Huyền Trần |

TPHCM đang triển khai nghiên cứu, quy hoạch TP.Thủ Đức trong tương lai theo hướng hiện đại, xanh sạch đẹp, có khả năng tương tác cao và trở thành nơi đáng sống. Nhưng với người dân chỉ mong Thành phố Thủ Đức hết cảnh ngập lụt, kẹt xe là cảm thấy hài lòng.

TPHCM tổ chức phản biện việc thành lập Thành phố Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ tổ chức phản biện về đề án, phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021, trong đó bao gồm đề án thành lập Thành phố Thủ Đức.

Chống ngập cho “Thành phố Thủ Đức”

MINH QUÂN |

Người dân sống ở 3 quận 9, 2 và Thủ Đức – nơi sẽ được sáp nhập thành Thành phố Thủ Đức - thường xuyên đối mặt với cảnh cứ mưa là ngập. Vì vậy, một số dự án chống ngập khu vực này đang được gấp rút chuẩn bị để thi công vào cuối năm nay.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.