2 tiếng sau khi nhà bị mất điện, chị Nguyễn Thị Vân (Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội) gọi điện cho một cửa hàng gần nhà nhờ giao gấp chiếc quạt tích điện.
Chị Vân cho biết, khoảng 11h30 ngày 20.5, cả gia đình đang ăn cơm thì bị mất điện. Khi đó, 3 đứa con của chị đều nhõng nhẽo, quấy khóc vì nóng.
Sau đó, chị lo quạt cho đứa con nhỏ nhất – 3 tháng tuổi, còn bố mẹ chị thì quạt cho 2 đứa còn lại – 3 tuổi và 5 tuổi.
“Nhà mình cả 3 bạn đều đã quen nằm ngủ điều hoà, vậy nên trưa hôm đó khi bị mất điện, cả gia đình như bị đảo lộn. Ở nhà cũng không có sẵn quạt nan nên người lớn đều phải dùng vở, bìa cát tông mang ra quạt.
Nếu biết được thông tin mất điện từ trước thì mình sẽ có phương án đưa các con sang nhà ông bà ngoại ở xã lân cận để tránh nóng. Thế nhưng, do mất điện bất ngờ, ngoài trời thì nắng gay gắt nên mình quyết định cho các con ở nhà” - chị Vân kể lại.
Sau đó, chị Vân gọi điện mua gấp chiếc quạt tích điện mini tại một cửa hàng gần nhà. Quạt mua mới, chưa thể sử dụng ngay nên chị phải dùng cách cắm vào laptop, sạc dự phòng để quạt chạy.
Sau lần mất điện đó, chị Vân đã lên mạng để tìm mua quạt tích điện với công suất lớn cho cả gia đình, phòng trường hợp những lần mất điện sau này.
Trong khi đó, anh Phạm Uy Danh (Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) chọn đến siêu thị để tránh nóng khi nhà mất điện.
Anh Danh cho biết, đã nhận được thông báo bị cắt điện trong khoảng 9-12 giờ sáng ngày 23.5. Do đã nắm được lịch cắt điện từ trước, nên ngày 22.5, anh đã gọi điện sang nhà người thân ở phường Văn Quán để nhờ đưa bà nội sang tránh nóng.
Trùng hợp, hôm đó phường này cũng có lịch cắt điện, nên anh tiếp tục liên hệ một người họ hàng khác ở Yên Xá (Thanh Trì).
“Bà tôi đã lớn tuổi, lại bị huyết áp cao nên tôi không muốn bà phải chịu cảnh mất điện trong những ngày Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm” – anh Danh nói.
Sau khi đưa bà nội đi nơi khác tránh nóng, anh Danh chọn vào trung tâm thương mại cách nhà khoảng 3km để vượt qua cơn nóng.
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, không có tình trạng cắt điện luân phiên trên địa bàn Thủ đô. Theo vị đại diện, các lịch tạm ngừng cấp điện là để phục vụ bảo trì, bảo dưỡng, cải tạo hệ thống lưới điện nhằm đảm bảo vận hành cung ứng điện được an toàn, ổn định.
Người dùng có thể cập nhật lịch cắt điện để chủ động sắp xếp công việc thông qua website, ứng dụng hoặc tài khoản Zalo của công ty cung cấp điện tại khu vực.
Vị đại diện cho biết, Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao đột biến. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố trong một số thời điểm do thiết bị vận hành trong môi trường nhiệt độ cao, đường dây, trạm biến áp bị quá tải...
Bởi vậy, để tránh quá tải cục bộ, gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVN Hà Nội khuyến cáo người dân, các cơ quan, công sở, cơ sở kinh doanh sản xuất… tránh sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào các khung giờ cao điểm của hệ thống điện, từ 11h30-14h30 và từ 20h-22h hàng ngày.