Metro Nhổn - ga Hà Nội tiến sát mốc vận hành thương mại

Tô Thế |

Dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga. Đây cũng là kịch bản cuối trong 57 kịch bản trong giai đoạn vận hành thử.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đoạn trên cao của Dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đều đã hoàn thành.

Đến ngày 26.4.2024, 57/57 kịch bản đã được các nhân viên vận hành thực hiện thành công trong quá trình vận hành thử.

Công tác vận hành thử là bước số cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành. Mục tiêu của giai đoạn này là dựa trên vận hành thực tế, thực hiện quy trình toàn diện để xác minh các yếu tố vận hành bao gồm tài liệu, quy trình vận hành cũng như kiến thức và kỹ năng của nhân sự vận hành và bảo dưỡng (O&M).

Kịch bản sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp được thực hiện thành công. Ảnh: Thế Kỷ
Kịch bản sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp được thực hiện thành công. Ảnh: MRB

Kịch bản đặc thù về sơ tán hành khách, thoát hiểm trong điều kiện có cháy nổ, cấp cứu người bị thương cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng, như cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cơ quan y tế cũng đã hoàn thành trong ngày 17.5 vừa qua.

"Sau 2 tháng vận hành thử, chúng tôi tin rằng, các nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) đã sẵn sàng đưa tuyến đi vào khai thác thương mại" - ông Alain BECHEREAU, Giám đốc tư vấn Systra, chia sẻ.

Về những công việc tiếp theo, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đơn vị đang triển khai công tác nghiệm thu. Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội sẽ giao Công ty HMC tiếp nhận, quản lý tạm thời đoạn trên cao từ khi hoàn thành vận hành thử đến thời điểm chính thức khai thác thương mại.

"Công việc đầu tiên là chủ đầu tư, cùng với tư vấn, các nhà thầu sẽ tiến hành ký kết các biên bản nghiệm thu. Sau đó, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ đưa ra các báo cáo đánh giá để chứng nhận an toàn cho tuyến.

Cuối cùng thì Hội đồng kiểm tra Nhà nước sẽ kiểm tra kết quả nghiệm thu, đảm bảo Dự án đã được hoàn thành, tuân thủ các quy định của pháp luật, đủ điều kiện để đưa vào khai thác thương mại" - ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho hay.

Metro Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) tiến sát mốc vận hành thương mại. Ảnh: MRB
Metro Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) tiến sát mốc vận hành thương mại. Ảnh: MRB

Cũng theo ông Sơn, theo kế hoạch và những kết quả đạt được, Chứng chỉ an toàn hệ thống của Dự án có thể được ban hành vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.2024. Ngoài ra, các thủ tục thẩm định của Bộ Giao thông Vận tải, thủ tục kiểm tra của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước sẽ mất khoảng 3 - 4 tuần để hoàn thành.

"Chúng tôi đang bám sát đúng theo kế hoạch yêu cầu của UBND TP Hà Nội là đưa dự án đi vào vận hành thương mại vào đầu tháng 7.2024" - ông Nguyễn Bá Sơn khẳng định.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Giải cứu hành khách trong vụ cháy giả định trên tàu metro Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Dự án Tuyến Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga. Mục tiêu của buổi diễn tập nhằm kiểm tra khả năng phản ứng của toàn bộ hệ thống để xử lý sự cố lớn thông qua Kế hoạch quản lý khủng hoảng khẩn cấp.

3 phút để hệ thống rửa tự động làm sạch tàu metro Nhổn - ga Hà Nội

Tô Thế |

Rửa tàu là một trong những kịch bản cần thông qua trong quá trình vận hành thử toàn tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Hệ thống rửa tự động có thể làm sạch một đoàn tàu chỉ trong vòng 3 - 4 phút.

Bên trong chuyến tàu metro Nhổn - ga Hà Nội ngày vận hành thử

Tô Thế |

Dự án Tuyến Đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội bước vào tuần 2 của giai đoạn vận hành thử (Trial - Run). Trong tuần đầu tiên, Dự án đã thực hiện 7/57 kịch bản, các hoạt động được diễn ra thuận lợi, cơ bản đáp ứng các yêu cầu đã đặt ra.

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại V.League

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.