Mở tầm nhìn đưa Buôn Ma Thuột trở thành "Thành phố cà phê của thế giới"

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Muốn đưa đô thị Buôn Ma Thuột trở thành "Thành phố cà phê của Thế giới" trong tương lai gần thì các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cà phê ở địa phương cần "mở" tầm nhìn, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chuỗi liên kết, đưa sản phẩm nội địa đến với các thị trường khó tính...

Ông Trần Tấn Vinh - Giám đốc Cty Đầu tư & Thương mại (Pro Holdings) kiêm Chủ thương hiệu Ama Coffee nêu quan điểm: "Muốn xây dựng TP.Buôn Ma Thuột trở thành thành phố cà phê của thế giới, trước hết, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tại địa phương phải khẳng định được thương hiệu của mình, cùng đưa sản phẩm của quê hương vươn tầm ra thế giới.

Với quan điểm đó, chúng tôi đã tập trung xây dựng thương hiệu của mình trở thành quà tặng quốc gia của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung. Để làm được điều này, đơn vị tỉ mỉ trong từng công đoạn sản xuất, chế biến và đóng gói thành phẩm, ưu tiên sản xuất, đóng gói sản phẩm.

Sản phẩm
Sản phẩm Ama Coffee được trưng bày ở một sự kiện tại Vương Quốc Bỉ. Ảnh: B.T

Ông Vinh cho rằng: "Ngoài ra, việc chọn lựa sản phẩm cà phê, vùng nguyên liệu phải được chế biến theo quy trình hữu cơ, nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Trong đó, có cà phê đặc sản được lấy từ vùng trồng có điều kiện tự nhiên cùng với quy trình chăm sóc, thu hoạch, chế biến đặc biệt, khi thử nếm có hương vị rất riêng...

Cuối tháng 6 vừa qua, tại Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam tại Bỉ, sản phẩm chúng tôi được chọn trưng bày giới thiệu với doanh nghiệp, cán bộ cấp cao ở các nước EU và nhận được nhiều nhận định tích cực cả về thiết kế bao bì lẫn hương vị cà phê.

Đây là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực nâng tầm sản phẩm cả về chất lẫn lượng, hướng đến việc xuất khẩu trong tương lai gần, nhất là đối với cà phê đặc sản - sản phẩm chiến lược của đơn vị".

Ông Trần Đức Nhật - Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột cho rằng: "Cùng với việc đẩy mạnh tổ chức sản xuất cà phê, liên kết tiêu thụ sản phẩm theo tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế, thời gian tới, TP.Buôn Ma Thuột và các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường mối liên kết để xây dựng ngành hàng cà phê bền vững.

Vấn đề là nhận thức của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu trước những cơ hội và nắm bắt nó như thế nào. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy trong chuỗi liên kết ngành hàng cà phê. Để biến cơ hội này thành hiện thực, việc bảo đảm và nâng cao chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu".

Người nông dân ở Đắk Lắk thu hoạch cà phê. Ảnh: B.T
Người nông dân ở Đắk Lắk thu hoạch cà phê. Ảnh: B.T

Theo ông Nhật: Các vùng chuyên canh cà phê của Buôn Ma Thuột, tập trung chủ yếu ở Hòa Thuận, Ea Tu, Ea Kao... đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của thị trường EU.

Người nông dân nơi đã tự xây dựng mô hình sản xuất cà phê cảnh quan, thân thiện môi trường, không còn chạy theo số lượng mà hướng đến chất lượng.

Tỉnh Đắk Lắk cùng cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm cà phê chất lượng cao... Những khách hàng quốc tế đã có cái nhìn mới về chất lượng cà phê Việt Nam và nhờ đó cà phê Đắk Lắk từng bước chinh phục được nhiều thị trường khó tính.

Mặc dù dự báo khả quan, nhưng rõ ràng để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường khó tính như EU, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân sản xuất cà phê tại Buôn Ma Thuột còn rất nhiều việc phải làm.

Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cần tập trung nâng cao năng lực sản xuất, truy xuất nguồn gốc, số hóa từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng để nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Những năm qua, cà phê vẫn là loại nông sản chiến lược đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Đắk Lắk. Ảnh: B.T
Những năm qua, cà phê vẫn là loại nông sản chiến lược đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Đắk Lắk. Ảnh: B.T

"UBND TP.Buôn Ma Thuột luôn đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp địa phương trong việc phát triển thương hiệu cà phê.

Trong tháng 5.2022, thành phố đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học Phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”, phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa của địa phương gắn với các di tích quốc gia.

Qua đó, hướng đến việc hoàn thiện Đề án Phát triển thương hiệu TP.Buôn Ma Thuột trở thành “thành phố cà phê của Thế giới”, phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa của địa phương gắn với các di tích quốc gia, đảm bảo hiệu quả, khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành", ông Nhật nhấn mạnh.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Cà phê cảnh quan - hướng đi bền vững cho ngành cà phê Việt Nam

Thanh Huyền |

Sản xuất cà phê ở Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng đã và đang chịu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu có nguy cơ thiếu tính bền vững. Hệ thống giải pháp kỹ thuật canh tác thích ứng BĐKH gồm: Khâu sử dụng giống chống chịu với điều kiện bất thuận, sâu bệnh hại; bón phân cân đối; đa dạng hóa sản phẩm thu hoạch trên vườn; tưới tiết kiệm; áp dụng IPM trong quản lý sâu bệnh hại...

Chủ quán cà phê tự thiết kế nhà vệ sinh để giấu ma tuý

Phương Nhiên |

Lâm Đồng - Công an huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa bắt quả tang đối tượng Lê Quốc Huy (29 tuổi) là chủ quán cà phê Vitamin Love có hành vi bán trái phép ma tuý đá cho con nghiện trên địa bàn huyện.

Xăng tăng, người lao động không dám uống ly cà phê

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Đứng đón khách trước ga đường sắt quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, nhiều tài xế xe ôm tặc lưỡi khi nhắc đến câu chuyện xăng tăng giá. “Sáng giờ chưa được cuốc xe nào, chúng tôi chỉ xin ngồi nhờ ở hàng nước chứ không dám uống ly cà phê” - một tài xế cho hay.

Ô nhiễm tại làng tỉ phú ở Bắc Ninh chưa chuyển biến

Vân Trường |

Dù chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã nỗ lực xử lý nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm tại làng Mẫn Xá chưa chuyển biến.

Minh Dự lập vi bằng khi bị tố thác loạn, chèn ép nghệ sĩ trẻ

ĐÔNG DU |

Minh Dự chính thức lên tiếng về ồn ào anh bị tố mở tiệc thác loạn, chèn ép đồng nghiệp trẻ.

Giao thông tại Vườn Quốc gia Ba Vì sau thông tin sạt lở

KHÁNH AN |

Hà Nội - Chiều ngày 2.10, một số trang truyền thông trên mạng xã hội đã đưa tin “Ba Vì vừa xảy ra sạt lở tại đường lên Đền Thượng - Vườn quốc gia Ba Vì”.

Giả mạo lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở Y tế

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sở Y tế vừa phát hiện 2 văn bản giả mạo về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Vùng ảnh hưởng nặng nhất của siêu bão thứ 2 trên Biển Đông

Ngọc Vân |

Theo dự báo bão ngày 3.10, siêu bão thứ 2 trên Biển Đông trong năm 2024 - bão số 5 Krathon - dù đã suy yếu nhưng vẫn gây thiệt hại nặng nề.

Cà phê cảnh quan - hướng đi bền vững cho ngành cà phê Việt Nam

Thanh Huyền |

Sản xuất cà phê ở Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng đã và đang chịu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu có nguy cơ thiếu tính bền vững. Hệ thống giải pháp kỹ thuật canh tác thích ứng BĐKH gồm: Khâu sử dụng giống chống chịu với điều kiện bất thuận, sâu bệnh hại; bón phân cân đối; đa dạng hóa sản phẩm thu hoạch trên vườn; tưới tiết kiệm; áp dụng IPM trong quản lý sâu bệnh hại...

Chủ quán cà phê tự thiết kế nhà vệ sinh để giấu ma tuý

Phương Nhiên |

Lâm Đồng - Công an huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa bắt quả tang đối tượng Lê Quốc Huy (29 tuổi) là chủ quán cà phê Vitamin Love có hành vi bán trái phép ma tuý đá cho con nghiện trên địa bàn huyện.

Xăng tăng, người lao động không dám uống ly cà phê

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Đứng đón khách trước ga đường sắt quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng, nhiều tài xế xe ôm tặc lưỡi khi nhắc đến câu chuyện xăng tăng giá. “Sáng giờ chưa được cuốc xe nào, chúng tôi chỉ xin ngồi nhờ ở hàng nước chứ không dám uống ly cà phê” - một tài xế cho hay.